Hôm nay 5.6, hơn 96.000 thí sinh tại TP.HCM bước vào ngày làm thủ tục dự thi, sinh hoạt quy chế thi, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong 2 ngày 6 và 7.6

TP.HCM: Hơn 96.000 thí sinh làm thủ tục dự thi tuyển sinh lớp 10

Tú Viên | 05/06/2023, 08:26

Hôm nay 5.6, hơn 96.000 thí sinh tại TP.HCM bước vào ngày làm thủ tục dự thi, sinh hoạt quy chế thi, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong 2 ngày 6 và 7.6

Năm nay, tổng số học sinh tham dự thi tuyển vào lớp 10 là 96.325, trong đó có 88.237 thí sinh chỉ đăng ký xét 3 nguyện vọng thường; 1.147 thí sinh đăng ký xét nguyện vọng tích hợp; 6.941 thí sinh đăng ký xét nguyện vọng chuyên.

TP.HCM huy động 12.306 giáo viên làm cán bộ coi thi và 2.370 nhân viên, bảo vệ, công an… làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 có 158 điểm thi, trong đó có 147 điểm thi thường, 11 điểm thi chuyên. Tổng cộng 4.102 phòng thi, trong đó 3.778 phòng thi lớp 10 thường với 24 thí sinh/phòng. Ở mỗi điểm thi sẽ có thêm 3 phòng thi dự phòng.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Sở GD-ĐT đã chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi như địa điểm in sao đề thi, lưu trữ bài thi, làm phách, chấm thi; hạ tầng công nghệ thông tin, máy tính, máy in, máy quét; thiết bị camera giám sát, phòng cháy chữa cháy; ấn chỉ ấn phẩm, văn phòng phẩm... phục vụ kỳ thi, tất cả đều đã được chuẩn bị chu đáo.

z3484213180971_4effba17c91976ef157f2a620e45ac22.jpg
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 tại TP.HCM - Ảnh: Tú Viên

Tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, thí sinh chỉ được phép mang vào phòng thi bút viết, bút chì, com pa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định trong giấy báo dự thi để làm thủ tục.

Nếu phát hiện sai sót thông tin cá nhân, các em cần báo ngay cho cán bộ coi thi hoặc người làm nhiệm vụ tại điểm thi. Trường hợp mất căn cước công dân hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh báo cáo ngay cho trưởng điểm thi để được xem xét, xử lý. Trong tất cả buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến trễ quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài thì sẽ không được dự buổi thi đó. Trường hợp thí sinh đến trễ trong thời gian cho phép thì vẫn được tham gia thi, nhưng không được cộng thêm thời gian làm bài.

Đối với các trường hợp thí sinh bị bệnh, gặp tai nạn trong thời gian diễn ra kỳ thi, nếu mức độ nhẹ thì sẽ được điều trị tại phòng y tế của điểm thi. Trưởng điểm thi xin ý kiến trưởng ban coi thi về việc bù thời gian làm bài cho thí sinh, tùy vào thực tế bài thi và thời gian gián đoạn. Trường hợp thí sinh phải đi bệnh viện cấp cứu, nhân viên y tế của điểm thi phối hợp cán bộ giám sát, công an đưa thí sinh đến bệnh viện. Tất cả trường hợp nói trên đều được điểm thi lập biên bản bất thường và báo cáo về Sở GD-ĐT TP.HCM.

Năm nay, thí sinh vi phạm quy chế thi sẽ bị nhắc nhở ở 3 mức độ gồm: khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ. Trong đó, thí sinh phạm lỗi nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác sẽ bị nhắc nhở với hình thức khiển trách. Nếu thí sinh đã bị khiển trách nhưng trong giờ làm bài của môn thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi hoặc trao đổi bài làm, giấy nháp, chép bài của thí sinh khác, để thí sinh khác chép bài của mình thì sẽ bị phạt cảnh cáo, trừ 25% tổng số điểm bài thi môn đó.

Nếu thí sinh đã bị cảnh cáo nhưng trong giờ thi vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức độ khiển trách hoặc cảnh cáo; thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào giấy làm bài những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa người có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc đe dọa thí sinh khác thì sẽ bị phạt đình chỉ.

Thí sinh bị đình chỉ phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi sau khi có quyết định đình chỉ, nhưng chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài môn tự luận. Điểm của bài thi bị đình chỉ được tính là 0 điểm, và thí sinh không được tiếp tục dự thi các môn sau đó.

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ không tổ chức khai mạc. Kỳ thi diễn ra vào những ngày đầu tuần, để đề phòng sự cố kẹt xe, tắc đường, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Công an TP chỉ đạo lực lượng CSGT có kế hoạch trực chốt và phối hợp với các lực lượng của Sở GTVT, lực lượng thanh niên xung phong giải tỏa nhanh các khu vực kẹt xe trong các ngày thi, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh đến trường đúng giờ thi quy định.

Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 96.000 thí sinh làm thủ tục dự thi tuyển sinh lớp 10