Sáng 8.12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khóa X bước vào ngày làm việc thứ 2.

TP.HCM hủy 169 dự án nhà ở chậm triển khai

Tú Viên | 08/12/2022, 13:30

Sáng 8.12, kỳ họp thứ 8 HĐND TP.HCM khóa X bước vào ngày làm việc thứ 2.

Tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong năm 2022, Sở TN-MT phối hợp cùng các sở, ngành rà soát 401 dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã ra 87 văn bản đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Về việc xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn TP, Sở TNMT đã rà soát từ năm 2016 - 2022, có 13 nghị quyết của HĐND cho phép thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất 1.532 dự án. Đến nay, TP.HCM đã hoàn thành 451 dự án và đang triển khai thực hiện 708 dự án, trong đó có 357 dự án chậm triển khai.

"Sở đã tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền hủy 169 dự án trong số 357 dự án chậm triển khai, 188 dự án còn lại đang xem xét và xử lý trong năm 2023", ông Thắng thông tin đến đại biểu.

nguyen-toan-thang-11411769.jpeg
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng trao đổi với các đại biểu - Ảnh: P.V

Hiện nay, đối với một số dự án nhà ở trong quá trình hoàn thành nhưng có vướng mắc về vấn đề thế chấp đối với giấy chứng nhận tổng thì Sở đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị liên quan để tháo gỡ. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện tháo gỡ cho các cho các trường hợp dự án đã hoàn thành nhưng có vi phạm về mặt xây dựng.

Đối với các dự án điều chỉnh quy hoạch phải tính nghĩa vụ tài chính bổ sung, đến thời điểm tháng 11, Sở đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho 21.218 căn hộ, cao hơn so với chỉ tiêu đặt ra năm 2022 là 20.000 căn hộ.

Về vấn đề liên quan đến thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy về vệ sinh môi trường của TP, Sở TN-MT tiếp tục tập trung tuyên truyền và đối thoại với người dân (đã tuyên truyền và đối thoại 312/312 phường, xã, thị trấn) để mỗi người dân là một thành viên tích cực trong phong trào này. Cùng với đó, sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý, rà soát các điểm có nguy cơ và thường xuyên xảy ra vấn đề ô nhiễm.

Hiện nay, TP.HCM đã gắn 42.366 camera giám sát, xử lý các hành vi liên quan đến vệ sinh môi trường. Năm 2022, Thành phố đã giải quyết được 871/834 điểm ô nhiễm. Thời gian tới, Sở tiếp tục rà soát các khu vực có nguy cơ, giải tỏa các điểm nóng về môi trường.

Bài liên quan
TP.HCM: Phát hiện 'Viện thẩm mỹ quốc tế' núp bóng phòng khám da liễu
Là một phòng khám chuyên khoa da liễu nhưng đơn vị này đã trương bảng hiệu “Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center” để quảng cáo làm đẹp. Ngoài ra, đơn vị này còn lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hủy 169 dự án nhà ở chậm triển khai