TP.HCM sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, giảm nhanh số ca tử vong.

TP.HCM kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng

Lam Thanh | 15/08/2021, 09:31

TP.HCM sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, giảm nhanh số ca tử vong.

Sáng 15.8, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức lễ “Phát huy sức mạnh toàn dân tích cực tham gia phòng, chống dịch COVID-19” và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 (gọi tắt là Trung tâm An sinh).

gd.jpg
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ trao quyết định và tặng hoa cho Ban giám đốc Trung tâm

Theo đó, Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 là đơn vị trực thuộc và chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của Giám đốc Trung tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

Trung tâm thực hiện chức năng tiếp nhận các nguồn tài trợ hàng hóa của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; phối hợp các địa phương và Sở Y tế rà soát đối tượng, nắm bắt khó khăn và nhu cầu cần được hỗ trợ của người dân nghèo, khó khăn, bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh COVID-19; nhu cầu cần được hỗ trợ của các bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến, các bệnh viện điều trị COVID-19, các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; tổ chức phân phối kịp thời cho các đối tượng nêu trên một cách công bằng, khách quan.

Đồng thời, trung tâm này cũng thực hiện kiểm tra, giám sát việc phân phối hàng hóa đến người dân, các lực lượng tham gia phòng chống dịch. Theo đó, đảm bảo các đối tượng khó khăn đều được cung ứng hàng hóa kịp thời, giúp ổn định đời sống trong thời gian thành phố thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Riêng đối với TP.HCM, tình hình dịch bệnh có lắng dịu đi phần nào nhưng vẫn còn rất phức tạp; số ca nhiễm vẫn còn cao; hệ thống điều trị quá tải và vận hành chưa đồng bộ.

Ông Mãi cũng cho hay một hạn chế khác được nhận diện là quy trình tiếp nhận và điều trị các ca bệnh có lúc, có nơi chưa kịp thời, tỷ lệ tử vong chưa giảm. Mặc dù chúng ta đã có những nghĩa cử an ủi phần nào những người đã mất nhưng đó cũng là điều đáng buồn. Hiện nay, nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn vẫn còn cao nếu chúng ta mất cảnh giác.

Ông Mãi cho biết theo kinh nghiệm quốc tế, việc sống chung với dịch chỉ khi không còn ca nhiễm cộng đồng hoặc còn rất ít với độ bao phủ vắc xin ít nhất trên 80% dân số. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15.9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra là vô cùng nặng nề, đầy thách thức và đây cũng là mong muốn chung của người dân.

gian-cach(1).jpg
TP.HCM kéo dài thời gian giãn cách

Theo ông Mãi, TP.HCM sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong.

“Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới”, ông Mãi nói.

Như vậy, TP.HCM liên tục giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau từ 31.5 đến nay; nếu kéo dài đến 15.9 thì người dân thành phố trải qua 3 tháng rưỡi giãn cách xã hội.

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của người dân trong phòng, chống dịch; tuân thủ giãn cách xã hội, nguyên tắc 5K của Bộ Y tế…

Lãnh đạo TP.HCM sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. Đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội, sớm triển khai các gói an sinh xã hội để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang bình thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng