Sau khi xác định bệnh nhân 326 ở chung cư Phạm Viết Chánh (phường 19, quận Bình Thạnh) không phải tái dương tính, đồng thời các mẫu xét nghiệm của người thân của bệnh nhân và cư dân sống ở tầng 12, khu D của chung cư này đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2, TP.HCM đã kết thúc theo dõi những cư dân ở đây.

TP.HCM kết thúc theo dõi cư dân chung cư Phạm Viết Chánh có bệnh nhân 326

30/06/2020, 17:13

Sau khi xác định bệnh nhân 326 ở chung cư Phạm Viết Chánh (phường 19, quận Bình Thạnh) không phải tái dương tính, đồng thời các mẫu xét nghiệm của người thân của bệnh nhân và cư dân sống ở tầng 12, khu D của chung cư này đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2, TP.HCM đã kết thúc theo dõi những cư dân ở đây.

Ngành y tế TP.HCM kết thức theo dõi cư dân ở tầng 12, khu D, chung cư Phạm Viết Chánh (phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: P.V

Tất cả mẫu xét nghiệm của cư dân chung cư Phạm Viết Chánh đều âm tính COVID-19

Bộ Y tế lên tiếng vụ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại chung cư Phạm Viết Chánh

Sở Y tế TP.HCM đề nghị các bệnh viện thực hiện nghiêm việc sàng lọc COVID-19

Dịch COVID-19 kéo dài sẽ có khoảng 7 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn

Chiều 30.6 ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đã kết thúc theo dõi những cư dân tầng 12, chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, quận Bình Thạnh. Riêng bệnh nhân 326 vẫn được tiếp tục theo dõi hàng ngày đến hết 30 ngày theo quy định của Sở Y tế TP.HCM.

Ông Dũng khẳng định bệnh nhân 326 không phải tái dương tính, vì trước đó kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 ở bệnh nhân này không rõ ràng, còn kết quả xét nghiệm hôm nay (30.6) cho thấy bệnh nhân này cùng với người thân và những người sống ở khu vực gần bệnh nhân đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

"Cả 3 người nhà và 20 người sống cùng tầng 12, khu D với bệnh nhân 326 đều có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Đến nay có thể xác định là không có tái dương tính đối với trường hợp bệnh nhân 326. Do đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP đã kết thúc theo dõi đối với những cư dân tầng 12, chung cư Phạm Viết Chánh (phường 19, quận Bình Thạnh). Riêng bệnh nhân 326 vẫn được tiếp tục theo dõi hàng ngày đến hết 30 ngày theo quy định của Sở Y tế TP.HCM”, ông Dũng cho hay.

Đề cập lý do bệnh nhân 326 không tái dương tính, nhưng ngành y tế TP.HCM lại cho cách ly toàn bộ các hộ dân ở tầng 12, khu D chung cư Phạm Viết Chánh, ông Dũng cho biết việc làm này là để kiểm soát nguy cơ nên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh như đối với một trường hợp nghi ngờ.

"Trong quá trình theo dõi tại TP.HCM, tất cả bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện đều được lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến khi đủ 30 ngày. Nhằm mục tiêu đánh giá đầy đủ các yếu tố nguy cơ đối với cộng đồng. Đồng thời trong quá trình giám sát theo dõi, có thể sẽ thực hiện một số biện pháp giám sát nguy cơ đối với cộng đồng dân cư sống chung quanh, trong đó có lấy mẫu xét nghiệm”, ông Dũng lý giải.

Theo ông Dũng, dù hiện nay đã khống chế được dịch COVID-19 trong cộng đồng, nhưng người dân phải tiếp tục duy trì các biện pháp phòng chống COVID-19 trong trạng thái bình thường mới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, quan tâm đến vấn đề vệ sinh bàn tay để phòng ngừa lây nhiễm bệnh qua đường tiếp xúc, trong đó có bệnh COVID-19.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin, bệnh nhân 326 là nữ (20 tuổi) du học sinh từ Pháp về Việt Nam vào ngày 24.5.2020. Bệnh nhân này được cách ly ngay sau khi nhập cảnh, đến ngày 25.5 được xác định nhiễm SARS-CoV-2 và chuyển điều trị tại bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Đến ngày 8.6.2020, bệnh nhân đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Sau xuất viện, bệnh nhân được Trung tâm Y tế Bình Thạnh đón từ bệnh viện và đưa về khu cách ly tập trung của quận theo dõi tiếp tục 14 ngày và bệnh nhân tiếp tục được cách ly theo dõi tại nhà. Kết quả xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 hàng ngày sau xuất viện từ 9.6 đến 27.6 đều cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, đến ngày 28.6 tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân 326 để xét nghiệm thì có kết quả dương tính yếu với vi rút SARS-CoV-2. Ngay sau đó, cả 3 người thân trong gia đình cùng với 20 cư dân sống ở tầng 12, khu D, chung cư Phạm Viết Chánh đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kết thúc theo dõi cư dân chung cư Phạm Viết Chánh có bệnh nhân 326