Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã đột xuất kiểm tra nhiều cây xăng trước kỳ điều chỉnh giá xăng đầu ngày hôm nay (21.2).

TP.HCM kiểm tra đột xuất nhiều cây xăng trước kỳ điều chỉnh hôm nay

Tuyết Nhung | 21/02/2022, 07:10

Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã đột xuất kiểm tra nhiều cây xăng trước kỳ điều chỉnh giá xăng đầu ngày hôm nay (21.2).

Trong ngày 20.2, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã đột xuất kiểm tra nhiều cửa hàng để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng trước kỳ điều chỉnh giá xăng đầu sắp tới.

20_feb_2022_154233_gmthcm-xd.jpg
Kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM

Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra một số cửa hàng xăng dầu ở quận Gò Vấp, quận 12, TP.Thủ Đức, hầu hết các cửa hàng đều hoạt động ổn định, chỉ có vài cây xăng tạm ngưng bán do nguồn cung giảm, không nhập hàng về đúng tiến độ.

Cụ thể, có 1 cây xăng ở đường Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp của Công ty TNHH TM DV Biên Khoa ngưng bán. Nhân viên công ty này cho biết cửa hàng ngưng bán do chưa nhập hàng về kịp. Công ty nhập xăng về bán 1-2 ngày là hết do nhiều người mua thường đổ đầy bình.

Còn cây xăng trên giao lộ Phạm Văn Chiêu - Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, cả trăm người dân xếp hàng để chờ tới lượt đổ xăng, do 3 trụ xăng tại đây chỉ mở bán 1 trụ vì chỉ có một nhân viên đứng bán.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Cục phó Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp Sở Công Thương thành phố kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cây xăng, mọi hành vi vi phạm quy định pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm.

"Đa số các cửa hàng của hệ thống các doanh nghiệp có thương hiệu trên địa bàn thành phố hoạt động ổn định. Thực tế, chúng tôi đi kiểm tra nhiều cây xăng trên địa bàn, thậm chí trên cùng tuyến đường thì đều bán hàng bình thường, có nơi còn thưa thớt người mua. Người dân có thể yên tâm nguồn cung ứng xăng dầu và không phải lo lắng", ông Nguyễn Tiến Đạt khẳng định.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng cho biết, là một trong những địa bàn trọng điểm phía Nam, TP đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng liên quan để nắm tình hình cung cầu xăng dầu trên địa bàn. Theo Phó chủ tịch, hiện nay toàn TP.HCM có 548 cửa hàng xăng dầu. Trong đó, 2 cửa hàng đang sửa chữa nên đóng cửa chứ không phải vì lý do khan hiếm hàng.

"Các doanh nghiệp trên địa bàn thực chất cũng khó khăn về nguồn cung nhưng đều cam kết thực hiện nghiêm, không có hiện tượng thao túng thị trường, ảnh hưởng đến điều kiện sinh hoạt của người dân", Phó chủ tịch UBND thành phố Phan Thị Thắng thông tin. Bà cho biết, hiện nay lực lượng quản lý thị trường đã và đang tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở găm hàng, trục lợi.

"Lãnh đạo thành phố cũng quán triệt, thống nhất quan điểm nếu doanh nghiệp có hiện tượng không minh bạch thì xử lý nghiêm", bà Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM hành động kiểm tra đột xuất nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP trước kỳ điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày hôm nay 21.2. Theo nhiều dự báo, giá xăng trong nước ở phiên điều chỉnh giá ngày hôm nay có khả năng tăng mạnh theo giá thế giới.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 17.2 tăng khá cao so với kỳ tính giá trước đó (ngày 11.2). Theo đó, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình là 108,8 USD/thùng, chu kỳ trước là 101,8 USD/thùng. Còn giá xăng RON 95 là 111,32 USD/thùng, kỳ trước là 104,13 USD/thùng. Như vậy, giá xăng RON 92 và giá xăng RON 95 ở chu kỳ này tăng tới 7-8% so với chu kỳ trước.

Tương tự, giá dầu trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 17.2 cũng tăng cao so với kỳ tính giá trước đó. Giá dầu diesel đã vượt mốc 110 USD/thùng.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô tăng cao trong bối cảnh nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu, lạm phát cao và căng thẳng giữa Nga và Ukraine gia tăng. Đóng phiên giao dịch cuối tuần (ngày 19.2), giá dầu WTI tăng nhẹ, lên mức 90,55 USD/thùng; còn dầu Brent được giao dịch ở mức 91,61 USD/thùng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, từ đầu tháng 1 vừa qua, do Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn phải cắt giảm công suất sản xuất nên đã ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu trên cả nước. Vì vậy, các doanh nghiệp đầu mối cần tăng nhập khẩu để bù vào lượng thiếu hụt nên thị trường có chút "trục trặc".

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo nguồn cung trong mọi tình huống, kể cả trong tình huống xấu nhất là Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn ngừng sản xuất. Thứ trưởng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần có thông báo sớm, cụ thể, chi tiết về tình hình cung ứng xăng dầu để các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chủ động có kế hoạch nhập khẩu bù vào khoản thiếu hụt.

Thứ trưởng cũng khẳng định, cần kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu như đầu cơ, găm hàng, bán nhỏ giọt... Nếu không có lý do chính đáng, cần đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép của các cửa hàng vi phạm và xử lý các thương nhân phân phối, doanh nghiệp đầu mối liên quan.

Bài liên quan
NSH Petro báo cáo giải trình đoàn kiểm tra Bộ Công thương liên quan việc cung ứng xăng dầu
Ngày 13.2, ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) cho biết NSH Petro đã có báo cáo giải trình gửi đoàn kiểm tra Bộ Công thương về việc cung ứng hàng hóa cho hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc và hệ thống đại lý, nhượng quyền bán lẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kiểm tra đột xuất nhiều cây xăng trước kỳ điều chỉnh hôm nay