Đó là nhận định của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM sau 2 ngày TP thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 18 về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

TP.HCM “mở cửa”: Người dân phấn khởi, tự tin nhưng không chủ quan

Hồ Quang | 02/10/2021, 20:57

Đó là nhận định của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM sau 2 ngày TP thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 18 về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính từ 17 giờ ngày 1.10 đến 17 giờ 2.10, TP ghi nhận thêm 2.723 trường hợp mắc COVID-19. Như vậy, trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27.4 đến nay, TP đã có tổng cộng 391.635 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố

Trong ngày 2.10, Sở Công Thương đã có văn bản hướng dẫn hoạt động giao nhận hàng hóa có sử dụng công nghệ kết nối với khách hàng. Doanh nghiệp cung cấp ứng dụng giao nhận hàng hóa cần xem xét việc tiếp nhận shipper đối với các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, hoàn thành thời gian cách ly, trong vòng 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh có giấy xác nhận hoặc đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (ít nhất 14 ngày sau khi tiêm) và gửi danh sách về Sở Công Thương.

tphcn-mo-cua-nguoi-dan-phan-khoi-tu-tin-nhung-khong-chu-quan-hinh-anh-1(1).png
TP.HCM ngày đầu mở cửa trở lại  sau nhiều tháng thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: PV

Trường hợp có shipper dương tính với SARS-CoV-2, doanh nghiệp phải báo ngay với Sở Công Thương để tạm xóa dữ liệu shipper trên mục "Tra cứu nhân viên giao hàng (shipper)", đồng thời tạm tắt ứng dụng của shipper trên hệ thống của doanh nghiệp.

“Hiện TP đang bước vào giai đoạn triển khai các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19, các hoạt động kinh tế - xã hội dần bình thường trở lại, người dân tới trụ sở cơ quan nhà nước làm giấy tờ, đi mua sắm, sửa xe, cắt tóc… Tâm lý chung là phấn khởi, tự tin nhưng không chủ quan”, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP nhận định.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thông điệp 5K, giữ khoảng cách giữa người với người tại nơi công cộng và cả trong không gian làm việc, ngay cả những người đã được tiêm vắc xin đủ liều.

Trước đó, vào ngày 1.10, lực lượng công an TP.HCM đã kết hợp kiểm tra trật tự an toàn giao thông với tuần tra, kiểm soát lưu động việc đi lại của người dân trên đường, và đã kiểm tra ngẫu nhiên hơn 3.000 trường hợp. Hầu hết người dân đều có giấy xác nhận tiêm vắc xin hoặc thẻ xanh COVID, chỉ một vài trường hợp bị nhắc nhở khi chưa đủ các điều kiện ra đường. Từ ngày 2.10, lực lượng công an sẽ tiến hành xử lý nghiêm nếu phát hiện những trường hợp lưu thông ra đường không đúng quy định.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng đã có hướng dẫn người dân TP.HCM từ các tỉnh, thành khác trở về phải có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP.HCM như hộ khẩu, giấy tạm trú, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, giấy khai sinh (đối với trẻ em); có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ). Người dân có thể di chuyển bằng các loại hình vận tải hành khách liên tỉnh; xe ô tô cá nhân (lái xe và người đi cùng phải đáp ứng điều kiện nêu trên). Đồng thời, cần có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền như văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đi hoặc văn bản của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM “mở cửa”: Người dân phấn khởi, tự tin nhưng không chủ quan