Chỉ đạo tại cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 17.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Công an TP.HCM tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép.

TP.HCM mở đợt cao điểm tổng kiểm tra người nhập cảnh

17/08/2020, 19:47

Chỉ đạo tại cuộc họp phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 17.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Công an TP.HCM tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong một cuộc họp - Ảnh: HMC

Hàng chục người bị cách ly vì người Trung Quốc nhập cảnh

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM đã phát hiện 115 người nước ngoài nhập cảnh trái phép, trong đó có 110 người quốc tịch Trung Quốc.

Ông Phong yêu cầu Công an TP.HCM tổ chức đợt cao điểm tổng kiểm tra, rà soát người nhập cảnh trái phép. UBND các quận huyện, phường - xã - thị trấn phải chịu trách nhiệm nếu phát hiện có người nhập cảnh trái phép ngụ trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chỉ đạo các địa phương phát huy vai trò lực lượng cơ sở, nhất là công an phường - xã, cảnh sát khu vực trong phát hiện người nhập cảnh trái phép; khẩn trương tham mưu cho UBND TP.HCM việc lập các chốt, trạm kiểm soát.

Đặc biệt, ông Phong còn yêu cầu Công an TP.HCM phối hợp với Toà án, Viện Kiểm soát thành phố đưa một số vụ án điểm về nhập cảnh trái phép ra xét xử.

Cũng tại cuộc họp, liên quan đến bệnh nhân COVID-19 thứ 912 là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, lãnh đạo UBND quận Tân Bình có báo cáo về việc điều tra dịch tễ những người liên quan đến bệnh nhân này. Theo đó, bệnh nhân 912 đã tiếp xúc với 50 công an tại phường 1, phường 2 (quận Tân Bình) và 13 nhân viên y tế.

Vì vậy, tất cả nhân viên y tế và lực lượng công an tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 912 đã được cách ly tập trung. Toàn bộ người tiếp xúc gần đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, đại diện UBND quận Tân Bình còn thông tin lực lượng công an trên địa bàn vừa phát hiện 11 người Trung Quốc (8 nam, 3 nữ) nhập cảnh trái phép. Những người này không có giấy tờ tùy thân liên quan đến xuất, nhập cảnh.

Trong khi đó, quận 2 phát hiện 2 người ăn xin đến từ Campuchia nhập cảnh trái phép. Tất cả trường hợp nói trên đã có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 và được cách ly tập trung.

Chuẩn bị sẵn mọi kịch bản để đối phó với dịch bệnh

Đánh giá về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Phong cho biết 15 ngày qua thành phố không ghi nhận thêm các ca nhiễm mới trong cộng đồng, không có trường hợp tử vong và không xảy ra lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp.

Do đó, người đứng đầu UBND TP.HCM yêu cầu các Sở ban ngành, quận huyện tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác. Thành phố phải xác định tâm thế sống chung với dịch bệnh, chống dịch căn cơ, lâu dài và luôn giữ thế chủ động. TP.HCM phải bám sát diễn biến của tình hình dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra.

Đối với ngành y tế, ông Phong chỉ đạo các đơn vị liên quan cần thực hiện giãn cách xã hội cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm người cao tuổi, người có bệnh lý tim bệnh và bệnh lý mãn tính khác. Còn các bệnh viện đều phải xây dựng kịch bản và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực, đảm bảo ứng phó với các tình huống, tránh di chuyển bệnh nhân nhiều.

Trường hợp có ca nhiễm bệnh, ngành y tế thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly với quy mô phù hợp, nhanh chóng truy vết các đối tượng tiếp xúc, xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung. Thành phố cũng khuyến khích các bệnh viện tư nhân tham gia xét nghiệm COVID-19 để giảm áp lực cho các cơ sở y tế công.

Ngoài ra, Chủ tịch TP.HCM cũng đề nghị bố trí lực lượng tại các khu vực công cộng để giải tán các nhóm tụ tập đông người. Thành phố sẽ không tổ chức các cuộc họp đông người khi chưa thật sự cần thiết; các sự kiện cần thiết tổ chức, phải tuân thủ nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin TP.HCM sẽ mở rộng việc rà soát, xét nghiệm sàng lọc đối với người đến từ các địa phương có nhiều người mắc COVID-19 như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Dương...

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM mở đợt cao điểm tổng kiểm tra người nhập cảnh