Tin vào lời quảng cáo trên mạng, nhiều bệnh nhân vảy nến mua thuốc trôi nổi sử dụng. Hậu quả một số người bị đỏ da, tróc vảy toàn thân, ngứa, đau nhức, mệt mỏi… phải nhập viện cấp cứu.

TP.HCM: Mua thuốc chữa vảy nến trên mạng, nhiều bệnh nhân bị biến chứng toàn thân

Hồ Quang | 25/10/2023, 17:25

Tin vào lời quảng cáo trên mạng, nhiều bệnh nhân vảy nến mua thuốc trôi nổi sử dụng. Hậu quả một số người bị đỏ da, tróc vảy toàn thân, ngứa, đau nhức, mệt mỏi… phải nhập viện cấp cứu.

Cách đây khoảng 1,5 tháng, nam thanh niên 18 tuổi lên mạng xã hội xem và thấy quảng cáo một loại viên uống và kem bôi điều trị bệnh vảy nến. Bệnh nhân đặt mua liệu trình 3 hộp với giá 600.000 đồng.

Theo lời của nam thanh niên này, sau khi sử dụng hết liệu trình đầu tiên, tình trạng vảy nến cải thiện rõ rệt nhưng khi ngưng uống 5 ngày thì da đỏ tróc vảy tăng dần, lan ra toàn thân kèm ngứa, đau nhức, mệt mỏi, sốt kèm ớn lạnh… Sau đó, bệnh nhân được người nhà chuyển đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để điều trị.

tphcm-mua-thuoc-chua-vay-nen-tren-mang-nhieu-bneh-nhan-bi-bien-chung-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân bị biến chứng sau khi sử dụng thuốc chữa vảy nến mua trên mạng - Ảnh: PV

Sau 18 năm mắc bệnh vảy nến, người đàn ông 49 tuổi lên mạng xã hội tìm kiếm thông tin về căn bệnh này thì phát hiện một trang quảng cáo chuyên điều trị vảy nến và có để lại số điện thoại liên lạc. Ngay sau đó, người đàn ông này đã gọi hẹn khám và điều trị.

Trong vòng 2 năm đầu, bệnh nhân được “thầy H.” cho thoa và uống thuốc không rõ loại liên tục. “Thời gian được thầy H. điều trị, sang thương da giảm đỏ, giảm vảy nhiều. Tuy nhiên, tôi thấy da mỏng hơn, mặt và bụng cũng phù lớn hơn. Khi ngưng uống và thoa thuốc thì da đỏ và tróc vảy nặng lên dần và lan ra toàn thân”, bệnh nhân này chia sẻ.

BSCK2 Nguyễn Vũ Hoàng - Trưởng khoa Lâm sàng 2, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết tình trạng của nam thanh niên 18 tuổi là do biến chứng được xác định là đỏ da toàn thân vảy nến. Các bác sĩ đã tiến hành điều trị bằng acitretin, cyclosporine, thuốc kháng sinh, kháng histamin và chăm sóc tại chỗ.

“Sau 4 ngày điều trị, hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định hơn, người bớt sưng phù, các sang thương vảy nến giảm đỏ và giảm tróc vảy”, bác sĩ Hoàng cho biết thêm.

Theo bác sĩ Hoàng, thời gian qua, Bệnh viện Da liễu tiếp nhận khá nhiều trường hợp đỏ da toàn thân vảy nến do sử dụng các sản phẩm thuốc bôi, thuốc uống mua trên mạng xã hội dẫn tới vảy nến bùng phát, gây đỏ da toàn thân rất nguy hiểm.

“Điều này là do bệnh nhân không điều trị gì hay điều trị không đúng cách khiến cho tổn thương vảy nến lan rộng dần thành đỏ da toàn thân. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi hoặc suy tim… từ đó có thể dẫn đến tử vong”, bác sĩ Hoàng nói.

Hiện nay y học có nhiều phương pháp điều trị vảy nến, tuy nhiên vẫn chưa có cách nào điều trị khỏi hẳn bệnh. “Để điều trị vảy nến, người bệnh cần đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc, nhất là các thuốc không rõ nguồn gốc, vì sẽ khiến cho vảy nến nặng lên và có thể tiến triển thành đỏ da toàn thân vảy nến”, bác sĩ Hoàng khuyến cáo.

Nhân ngày vảy nến thế giới 29.10.2023, Bệnh viện Da liễu TP.HCM sẽ tổ chức chương trình sinh hoạt câu lạc bộ bệnh nhân vảy nến. Tham dự chương trình, người bệnh vảy nến sẽ được các bác sĩ thăm khám miễn phí, được nghe các chuyên gia đầu ngành cung cấp các thông tin về cách chăm sóc da, cách phát hiện sớm, phòng ngừa viêm khớp vảy nến cũng như được được bác sĩ tâm lý chia sẻ cách kiểm soát stress để tránh bùng phát vảy nến.

Chương trình được tổ chức từ 7 - 11 giờ ngày 29.10 tại Hội trường A, Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Bệnh nhân bị vảy nến có thể đăng ký tham dự sự kiện tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Mua thuốc chữa vảy nến trên mạng, nhiều bệnh nhân bị biến chứng toàn thân