Nhiều thực phẩm có chứa hàn the đang được bày bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đã bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu tiêu hủy.

TP.HCM: Phát hiện nhiều thực phẩm tại chợ có chứa hàn the

Hồ Quang | 12/04/2021, 11:38

Nhiều thực phẩm có chứa hàn the đang được bày bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đã bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu tiêu hủy.

Ngày 12.4, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho hay đã phát hiện nhiều mẫu thực phẩm có chứa hàn the đang được bày bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn bàn các quận 6, Tân Phú, và huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng lấy mẫu các thực phẩm được bày bán tại một số chợ trên địa bàn các quận huyện trên để xét nghiệm nhanh các chỉ tiêu hàn the, formol, phẩm màu. Tại đây, lực lượng chức năng đã lấy 94 mẫu để xét nghiệm các chỉ trên thì phát hiện có 2 mẫu dương tính với hàn the.

tphcm-phat-hien-nhieu-thuc-pham-tai-cho-co-chua-han-the-hinh-anh(1).jpg
Lực lượng kiểm tra đã lấy mẫu các thực phẩm bày bán tại chợ để xét nghiệm các chỉ tiêu hàn the, formol, phẩm màu - Ảnh: PV

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản sự việc, yêu cầu các chủ hộ kinh doanh có thực phẩm vi phạm đổi nơi cung cấp sản phẩm và phải tiêu hủy các sản phẩm vi phạm còn đang buôn bán, cam kết không tái phạm.

Trong thực phẩm hàn the được sử dụng để hạn chế lên men, chống nấm mốc, diệt khuẩn… giúp cho thực phẩm tươi lâu, màu sắc bắt mắt, tăng độ dẻo dai của một số thực phẩm như: giò chả, hủ tiếu, bánh tráng…

Bộ Y tế đã cấm sử dụng hàn the (Borax) làm chất phụ gia trong chế biến thực phẩm, vì sử dụng hàn the trong thực phẩm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.

Khi ăn phải thực phẩm có hàn the, cơ thể có thể đào thải khoảng 70% còn lại được tích tụ trong các cơ quan nội tạng, đến lúc nào đó lượng hàn the lên tới 5g thì gây ngộ độc cấp và mãn tính, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

tphcm-phat-hien-nhieu-thuc-pham-tai-cho-co-chua-han-the-hinh-anh-1.jpg
Kết quả xét nghiệm phát hiện nhiều mẫu thực phẩm có chứa hàn the - loại chất phụ gia bị cấm sử dụng trong thực phẩm - Ảnh: PV

Đối với người có đường ruột yếu thì khi ăn phải thực phẩm chứa hàn the dễ gây tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa. Lâu dần sẽ tích tụ trong gan dẫn đến hại gan, suy nhược cơ thể.

Hàn the kích thích hệ thần kinh có thể gây trầm cảm, riêng thận phải lọc nhiều chất độc trong hàn the lâu ngày sẽ suy yếu và rối loạn chức năng thận.

Ban quản lý An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian tới các đoàn kiểm tra sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu, kiểm tra các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm các sản phẩm thực phẩm tại các chợ trên địa bàn TP, kịp thời giám sát, phát hiện, cảnh báo và xử lý các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bài liên quan
4 thực phẩm chức năng không nên dùng quá nhiều
Trang Business Insider dẫn lời Giáo sư Rob Chilcott - Trưởng khoa Độc chất học tại Đại học Hertfordshire chỉ ra tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều 4 loại thực phẩm chức năng phổ biến hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện nhiều thực phẩm tại chợ có chứa hàn the