UBND TP.HCM đã giao UBND các quận huyện phân loại các chung cư trên địa bàn đang có vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận thành các nhóm.

TP.HCM sẽ khởi tố các trường hợp lừa đảo khi cấp sổ đỏ

Phan Diệu | 21/08/2018, 13:57

UBND TP.HCM đã giao UBND các quận huyện phân loại các chung cư trên địa bàn đang có vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận thành các nhóm.

Cụ thể, đối với cáchồ sơ có dấu hiệu lừa đảo, TP.HCM sẽ xem xét chuyển ngay cơ quan điều tra để rà soát, khởi tố. Đối với các hồ sơđangcó tranh chấp, sẽ giải thích hướng dẫn các bên liên quan gửi đơn khiếu kiện đến tòa án để xét xử, làm rõ các vấn đề tranh chấp. Đồng thời, đôn đốc tòa án sớm có kết quả giải quyết, để làm cơ sởcấpgiấy chứng nhận cho người mua căn hộchung cư, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Đối với các hồ sơ thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, UBNDcác quận huyện có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên -Môi trườngtổng hợp các trường hợp tòa án đang xét xử các tranh chấp về quyền sở hữu căn hộ tại các chung cư để đôn đốc sớm đưa ra xét xử.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM có khuyến cáo về việc khi cho các chủ đầu tư dự án vay vốn, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng chung cư cần công khai minh bạch các thông tin thế chấp để người dân được biết. Việc này nhằm tránh phát sinh tranh chấp phức tạp, gây ảnh hưởng tình hình trật tự xã hội, gia tăng nợ xấu trong hệ thống ngân hàng.

Tại TP.HCM, vấn đề chủ đầu tư chậm bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đã được người dân phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng tranh chấp chung cư ngày càng diễn biến phức tạp.

Đáng chú ý, dù nhiều cư dân đã gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, song sau nhiều năm nhận nhà về ở, nhiều người vẫn chưa biết mặt mũisổ hồng của mình như thế nào. Ở nhiều dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM, có không ít dự án, người dân mòn mỏi đợi chờ 6 năm, thậm chí có chung cư là gần 10 năm mà vẫn không thể thấy sổ hồng đâu.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM vào cuối năm 2017, trên địa bàn thành phố hiện vẫn còn hơn 16.000 giấy chứng nhận chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và sở đang đốc thúc các chủ đầu tư thực hiện nhanh cho người mua nhà.

Đa phần trong số này là do các chủ đầu tư đã đem dự án đi cầm cố, không trả được nợ hoặc sai phạm trong công tác xây dựng, xảy ra tranh chấp. Đơn cử như trường hợp của những hộ dân đang ở tại chung cư Phú Thạnh, quận Tân Phú do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 585 làm chủ đầu tư. Dù cư dân đã dọn vào ở từ giữa năm 2011, nhưng nhiều năm qua, hơn 800 hộ dân đang cư ngụ tại 5 block chung cư cao 17 tầng này vẫn dài cổ chờ được cấp sổ hồng.

Đặc biệt, cư dân ở chung cư này đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền can thiệp để được cấp sổ, nhưng đến nay vẫn chưa ai trong chung cư được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ mà mình bỏ tiền ra mua.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ khởi tố các trường hợp lừa đảo khi cấp sổ đỏ