Bộ Xây dựng đã bác bỏ đề xuất cho phép TP.HCM xây dựng nhà trọ, căn hộ cho thuê với diện tích dưới 25m2. Theo Bộ Xây dựng, việc xây căn hộ, nhà trọ dưới 25m2 là không phù hợp, bởi nó sẽ phá vỡ quy hoạch, giảm chất lượng sống.

TP.HCM sẽ không được xây nhà giá rẻ 25m2

Phan Diệu | 09/04/2017, 15:56

Bộ Xây dựng đã bác bỏ đề xuất cho phép TP.HCM xây dựng nhà trọ, căn hộ cho thuê với diện tích dưới 25m2. Theo Bộ Xây dựng, việc xây căn hộ, nhà trọ dưới 25m2 là không phù hợp, bởi nó sẽ phá vỡ quy hoạch, giảm chất lượng sống.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), TP.HCM đang thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và căn hộ thương mại cho thuê giá rẻ giá từ 1-3 triệu đồng một tháng. Để giải quyết nhu cầu cấp bách này, trước hết TP phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ và có đủ tiện ích cơ bản cho người dân thuê.

Do đó, HoREA đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép doanh nghiệp được xây dựng nhà trọ, căn hộ cho thuê với diện tích dưới 25m2. Hiệp hội này cho rằng nếu được phép xây dựng các căn nhà cho thuê dưới 25m2, TP sẽ giải quyết tốt bài toán chỗ ở cho đại đa số người có thu nhập thấp.

Không những vậy, những căn hộ cho thuê này sẽ cải thiện đáng kể môi trường sống của người dân thay vì phải sống trong các khu trọ tồi tàn và mất an ninh với quy mô hộ gia đình, cá nhân được xây dựng như hiện nay.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời kiến nghị của HoREA, Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất cho doanh nghiệp thí điểm đầu tư xây dựng căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê với diện tích dưới 25m2 là không phù hợp bởi sẽ phá vỡ quy hoạch, giảm chất lượng sống.

Cụ thể, Thông tư 20/2016 TT - BXD ngày 30.6.2016 của Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu phòng ở do hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà trọ để bán, cho thuê mua là 10m2. Còn căn hộ, căn nhà ở xã hội phải có diện tích sử dụng tối thiểu 25m2 mới phù hợp với thực tế vì hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chủ yếu từ quỹ đất hợp pháp của mình thường có diện tích không lớn.

Theo Bộ Xây dựng, quy định như vậy là để khuyến khích, tạo điều kiện cho hộ gia đình, cá nhân tham gia đầu tư nhà ở xã hội. Còn với doanh nghiệp muốn xây dựng nhà ở xã hội thì phải thực hiện theo dự án và được nhà nước giao đất, cho thuê đất để triển khai, có diện tích đất lớn nên việc đề xuất thí điểm cho doanh nghiệp được đầu tư phát triển dự án căn hộ, nhà trọ, phòng trọ cho thuê, có diện tích dưới 25m2 là không phù hợp.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng các dự án nhà ở xã hội phải được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đảm bảo cho người dân có điều kiện sống tốt hơn các khu nhà trọ của hộ gia đình, cá nhân xây dựng.

Trong khi đó, đối với đề xuất của HoREA cho rằng lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án nhà ở xã hội không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư sẽ không hấp dẫn các nhà đầu tư, Bộ Xây dựng khẳng định quy định như vậy nhằm mục đích giảm giá bán, mua, thuê mua nhà ở xã hội. Việc này sẽ giúp các đối tượng được hưởng chính sách được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội với giá thấp, phù hợp với khả năng tài chính của người nghèo.

Chưa kể, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội còn được vay vốn ưu đãi, được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Vì vậy, việc đề xuất tăng lợi nhuận định mức cho các chủ đầu tư của HoREA là không phù hợp và sẽ gây khó khăn cho người nghèo, người có thu nhập thấp khi mua, thuê nhà ở xã hội.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ không được xây nhà giá rẻ 25m2