Mặc dù UBND TP.HCM đã có văn bản cho phép shipper được hoạt động ở 8 quận huyện “vùng đỏ” từ hôm nay, song không ít shipper vẫn chưa thể giao hàng do công an chưa nhận được hướng dẫn cụ thể.

TP.HCM: Shipper vẫn gặp khó trong việc giao hàng ở quận ‘vùng đỏ’

Bài và ảnh: Hồ Đông | 30/08/2021, 13:54

Mặc dù UBND TP.HCM đã có văn bản cho phép shipper được hoạt động ở 8 quận huyện “vùng đỏ” từ hôm nay, song không ít shipper vẫn chưa thể giao hàng do công an chưa nhận được hướng dẫn cụ thể.

Tối ngày 29.8, UBND TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn thống nhất cho phép lực lượng shipper theo danh sách đăng ký của Sở Công Thương được lưu thông ra đường phạm vi một quận, huyện, thành phố Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Theo đó, từ hôm nay, shipper được phép hoạt động thêm ở các quận, huyện “vùng đỏ” gồm thành phố Thủ Đức, quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn trong thời gian giãn cách xã hội. Lực lượng giao hàng phải đảm bảo đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin và được test nhanh (mẫu gộp 3) từ 5 đến 6 giờ hàng ngày.

Tại 14 quận, huyện còn lại, shipper đang hoạt động cũng phải được xét nghiệm 2 ngày một lần theo mẫu gộp 3 người do lực lượng quân y ở các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã thực hiện.

Lực lượng shipper sẽ được cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên theo hình thức tra cứu trực tuyến, đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch. Các shipper này chỉ hoạt động trong phạm vi một quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Ngoài ra, Công an thành phố cũng sẽ cấp bổ sung cho Sở Công Thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo. Đồng thời, cơ quan này sẽ kiểm tra thường xuyên hoạt động của các lực lượng shipper khi lưu thông. Thời gian áp dụng từ ngày 30.8 đến khi có thông báo mới.

shipper-tphcm-hinh-1.jpg
Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, shipper được hoạt động tại 8 quận huyện "vùng đỏ" từ hôm nay

Tuy nhiên, sáng 30.8, theo ghi nhận của Một Thế Giới, tại quận Bình Thạnh, shipper vẫn không thể qua chốt để giao hàng cho người dân. Theo một số shipper, nguyên nhân họ chưa thể qua chốt là do công an khu vực, công an quận chưa nhận được văn bản của UBND TP.HCM về việc shipper được hoạt động ở các quận “vùng đỏ”. Công an trực chốt đã trực tiếp liên hệ với lãnh đạo, thế nhưng cho đến sáng 30.8 vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cho việc này.

shipper-tphcm-hinh-3.jpg
Tại quận Bình Thạnh, sáng 30.8, shipper vẫn chưa được qua chốt kiểm dịch để giao hàng do lực lượng công an chưa nhận được văn bản hay hướng dẫn cụ thể từ thành phố

Liên quan đến hoạt động của shipper, nhiều ứng dụng như Grab, Beamin, BeGroup cho biết vẫn đang lúng túng trong một số vấn đề nên cần làm rõ thêm. Cụ thể, nhiều ứng dụng lo lắng về quy trình giao hàng. Nhiều ứng dụng nói rằng các shipper khả năng sẽ giao hàng đến trực tiếp khách hàng, nhưng thành phố lại chưa có hướng dẫn thêm nên khả năng áp dụng hoạt động giao hàng ở "vùng đỏ" vào ngày 30.8 chưa thể triển khai được.

Trong khi đó, đại diện Grab và Baemin vẫn chưa rõ quy định chi phí xét nghiệm là doanh nghiệp tự chi trả hay được miễn phí. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ gặp khó vì Sở Công Thương yêu cầu các hãng đăng ký hoạt động nhưng giữa nguyên cước phí giai đoạn trước 13.8.

shipper-tphcm-hinh-12.jpg
Nhiều ứng dụng  cho biết hoạt động giao hàng ở "vùng đỏ" vào ngày 30.8 chưa thể triển khai được

Đáng chú ý, về việc xét nghiệm cho shipper, ngay sau khi UBND TP.HCM ban hành văn bản khẩn cho phép shipper được phép hoạt động thêm ở các quận huyện “vùng đỏ”, sáng 30.8, Sở Công Thương TP.HCM đã có danh mục cụ thể 414 trạm y tế lưu động do quân y phụ trách để xét nghiệm cho các shipper hoạt động trên địa bàn 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Danh mục bao gồm địa chỉ, tên người phụ trách tại từng trạm y tế lưu động.

Đặc biệt, lãnh đạo TP.HCM cho biết sẽ xét nghiệm COVID-19 miễn phí cho shipper trên địa bàn TP.HCM trong vòng 1 tuần, sau đó TP.HCM sẽ tính tiếp phương án xét nghiệm phù hợp nhất.

Bài liên quan
TP.HCM: Phí tăng ‘khủng’, shipper vẫn tắt app, từ chối khách vì ngại khó giao hàng
Nhiều người ở TP.HCM đặt giao hàng qua ứng dụng dù phải trả giá cước giao hàng tăng gấp 2-4 lần so với trước nhưng vẫn không tìm được shipper.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Shipper vẫn gặp khó trong việc giao hàng ở quận ‘vùng đỏ’