An toàn thực phẩm là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm, nhất là ở các trường học, cơ sở giáo dục có phục vụ bữa ăn bán trú khi nó liên quan đến an toàn sức khỏe, tính mạng của hàng nghìn học sinh, giáo viên. Công tác này đã và đang được các cơ quan chức năng ở TP.HCM chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc.

TP.HCM siết chặt vệ sinh ăn toàn thực phẩm trong trường học

nguyentuyet | 10/05/2019, 14:04

An toàn thực phẩm là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm, nhất là ở các trường học, cơ sở giáo dục có phục vụ bữa ăn bán trú khi nó liên quan đến an toàn sức khỏe, tính mạng của hàng nghìn học sinh, giáo viên. Công tác này đã và đang được các cơ quan chức năng ở TP.HCM chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc.

Ngày 10.5 UBND TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT, Ban an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố tổ chức “Sơ kết công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2017-2019”. Tham dự hội nghị có Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố cùng đại diện lãnh đạo phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường THPT, THCS, tiểu học có bếp ăn tập thể (bếp ăn bán trú), suất ăn công nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, TP.HCM hiện có 1.974 trường học, trong đó có 1.038 trường Mầm non, 466 trường tiểu học, 281 trường THCS và 189 trường THPT. Trong số 1.974 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố có đến 2.314 cơ sở dịch vụ ăn uống trong các trường học. Trong đó tổ chức bếp ăn tập thể, số lượng học sinh sử dụng bữa ăn tại trường là rất lớn. Hiện công tác kiểm tra, giám sát bữa ăn tại thành phố ngoài các cơ quan chức năng và nhà trường còn có sự góp mặt của các phụ huynh. Tại một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn đã thực hiện công khai, minh bạch việc tổ chức bữa ăn của học sinh cho tất cả phụ huynh cùng giám sát.

Trong thời gian 5 năm trên địa bàn TP đã để xảy ra 25 vụ ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, số vụ ngộ độc thực phẩm giai đoạn từ 2017-2018 đã giảm xuống còn 7 vụ, trong đó có 1 vụ ngộ độc trong trường học xảy ra vào năm 2017.

Với mục tiêu không chỉ đảm bảo an toàn cho bữa ăn của học sinh ngay từ lúc sơ chế, chế biến mà còn có thể truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm đưa vào trường học, Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP. HCM đã cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. HCM thực hiện ký kết Kế hoạch liên tịch số 1008/KHLT-BQLATTP-GDĐT ngày 12.9.2017 về việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố từ năm 2017 đến hết năm 2019.

Đại diện các cơ sở giáo dục trong TP.HCM tham dự hội nghị

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. HCM cho biết, sau khi ký kết, trong năm 2018 Ban Quản lý ATTP và Sở GD-ĐT đã tổ chức khoảng 20 lớp tập huấn cho cán bộ cấp dưỡng, nhân viên y tế, hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, THCS có bếp ăn tập thể, suất ăn công nghiệp về các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP. Trong năm học 2018-2019, Ban Quản lý ATTP cùng với Sở GD-ĐT xây dựng 6 quận thí điểm về việc tiếp nhận nguồn nguyên liệu thực phẩm đảm bảo an toàn trong các bếp ăn tập thể, căng tin trường học gồm: Quận 3, 5, 6, 8, 11, Bình Thạnh và Tân Bình. Các cơ sở bếp ăn tập thể, căng tin trường học của 6 quận thí điểm này chỉ sử dụng nguyên liệu thực phẩm được cung cấp từ các cơ sở nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn được công nhận của thành phố, hoặc các cơ sở đạt các chứng nhận HACCP hay ISO 22000; VietGAP; GlobalGAP…

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết trong năm 2019, ngành giáo dục sẽ phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu quản lý ATTP đối với các cơ sở giáo dục trên toàn thành phố. 100% bếp ăn tập thể trong trường học không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. 100% bếp ăn thuê nấu, căng tin phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Tổ chức 01 cuộc diễn tập về điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm quy mô lớn trong trường học. Tiếp tục thực hiện thí điểm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các bếp ăn, căng tin tại các trường trên địa bàn 18 quận huyện còn lại. Nhà trường tăng cường công tác tự kiểm tra 3 bước về an toàn thực phẩm theo đúng quy định.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM siết chặt vệ sinh ăn toàn thực phẩm trong trường học