Sáng 13.10, lãnh đạo TP.HCM và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

TP.HCM tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên

Phan Diệu | 13/10/2020, 12:37

Sáng 13.10, lãnh đạo TP.HCM và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá cao nỗ lực của tập thể công nhân, kỹ sư, nhà thầu và chủ đầu tư đã hoàn thành mục tiêu đưa đoàn tàu về đúng tiến độ, việc nhập đoàn tàu đã đánh dấu mốc quan trọng, mang nhiều cảm xúc, sự hào hứng cho người dân thành phố.

Ông Phong cho biết metro số 1 là dự án tiên phong của TP.HCM về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn tất thi công, đạt gần 77% khối lượng toàn tuyến. Việc đón đoàn tàu đầu tiên sẽ đánh dấu cột mốc TP.HCM chuẩn bị đưa dự án vào vận hành khai thác vào cuối năm 2021.

“Đây không chỉ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 mà còn cùng nhau hướng về những cột mốc quan trọng tiếp theo của dự án. Đó là việc bàn giao các đoàn tàu tiếp theo và đảm bảo mục tiêu đưa dự án vào vận hành cuối năm 2021”, ông Phong nói và đề nghị MAUR cùng các nhà thầu, tư vấn nỗ lực nhiều hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

“TP.HCM sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa để tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành đúng tiến độ đề ra, làm sao đến cuối năm 2021 người dân TP.HCM có thể bước chân lên tàu. Đặc biệt, đến ngày người dân TP.HCM được đi trên những toa xe được chế tạo tại Nhật Bản và vận hành bởi công nghệ và kỹ thuật Nhật Bản, tôi tin rằng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ tạo thêm nhịp cầu giao lưu giữa TP.HCM và Nhật Bản”, ông Phong nói thêm.

doan-tau-tuyen-metro.jpg
Dự án metro số 1 sẽ chuyển sang giai đoạn thử nghiệm, vận hành - Ảnh: MAUR

Trong khi đó, Trưởng ban MAUR Bùi Xuân Cường cũng cho biết dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng, với 41.000.000 tổng giờ công lao động an toàn trên các công trường.

Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về TP.HCM để tiến hành vận hành thử nghiệm là một dấu mốc quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm - vận hành.

Ông Cường thông tin trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn. Cụ thể, trong quý 1/2021, dự án sẽ vận hành thử nghiệm trong depot; dự kiến quý 3/2021 vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái. Quý 4/2021 sẽ vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray. Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.

Được biết, đoàn tàu tuyến metro số 1 được thiết kế có hệ thống điều hòa không khí, hệ thống điều khiển chạy tàu thông qua vô tuyến, hệ thống vận hành tàu tự động, trên toàn tuyến có hệ thống theo dõi chạy tàu tự động. Thân toa tàu được làm bằng hợp kim nhôm, toa tàu được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp; có bố trí vị trí và thiết bị hỗ trợ, thân thiện cho người khuyết tật sử dụng, bố trí vị trí ngồi ưu tiên cho người già, phụ nữ mang thai...

Bài liên quan
Mỹ bán thêm vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc diễn tập đổ bộ chiếm đảo
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy việc ký kết 3 hợp đồng bán vũ khí hiện đại của Mỹ cho Đài Loan, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên