30.000 người về An Giang được lực lượng chức năng đưa về các huyện thị thành để phân loại, sáng lọc, đồng thời cho F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà.

Gần 30.000 người về An Giang, địa phương cho F0 nhẹ được cách ly tại nhà

Tô Văn - Kim Luận | 04/10/2021, 13:26

30.000 người về An Giang được lực lượng chức năng đưa về các huyện thị thành để phân loại, sáng lọc, đồng thời cho F0 không triệu chứng được cách ly tại nhà.

Di tản dân hồi hương về huyện, thị, thành trật tự, an toàn

Sáng 4.10, theo ghi nhận của phóng viên Một Thế Giới, tại các điểm cách ly tạm thời trường Châu Văn Liêm, Nguyễn Trãi, phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên, lực lượng chức năng chuẩn bị công tác đảm bảo an toàn cho người dân trở về các huyện thị, thành.

7-bep.jpg
Công an dẫn đường cho từng tốp xe máy hồi hương bất đắt dĩ trật tự theo đoàn nối đuôi nhau chạy về các huyện, thị, thành - Ảnh: Kim Luận
9-bep.jpg
Đa số những người dân hồi hương về An giang còn rất trẻ - Ảnh: Kim Luận

Đúng 9 giờ 30, ngày 4.10, tiếng còi xe cảnh sát hú lên inh ỏi. Họ dẫn đường cho từng tốp xe máy hồi hương bất đắc dĩ trật tự theo đoàn nối đuôi nhau chạy dọc trên đường. Hầu hết các cặp vợ chồng ngồi trên xe máy đều còn rất trẻ, có khi chở thêm đứa con nhỏ, đồ đạc lỉnh kỉnh. Về tới quê nhà, gương mặt họ vui tươi giơ tay vẫy chào trước ống kính phóng viên.

Một người dân (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên) cho biết, mấy ngày nay, tiếng còi xe cảnh sát chốc chốc văng vẳng bên tai, dù ở trong nhà là biết ngay công an dẫn đường cho xe máy hồi hương vào các khu cách ly tạm thời.

“Thấy chính quyền quan tâm, đảm bảo an toàn, tôi cảm thấy yên lòng. Sáng nay, tôi ra xem thì thấy số lượng người về An Giang quá đông và bất ngờ, không biết chính quyền có trở tay kịp không. Mong mọi chuyện sẽ tốt đẹp và vượt qua khó khăn này”, người này hy vọng.

8-bep.jpg
Một cặp vợ chồng chở thêm đứa con nhỏ, đồ đạc lỉnh kỉnh - Ảnh: Kim Luận

Ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, hiện nay địa phương đã tiến hành di tản khoảng 15.000 người dân đã phân loại về các huyện, không để cho tập trung đông ở TP.Long Xuyên.

“Tổng số người dân về An Giang gần 30.000 người, đã di tản phân nửa và đang tiếp tục di tản từng bước. Đối với việc khoanh vùng sàng lọc tỉnh cũng gặp một số khó khăn nhất định vì số lượng người quá đông. Chính vì vậy, tỉnh đã giao cho địa phương mỗi nơi tiến hành sàng lọc. Ngoài ra test kháng nguyên cũng hơi khó khăn nên tỉnh đã trưng dụng tối đa phần còn lại và đang mua thêm, đồng thời kiến nghị Trung ương hỗ trợ thêm”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, các khu cách ly địa phương cũng đang quá tải, tỉnh đang họp bàn theo hướng cách ly tại nhà nhưng đảm bảo an toàn. Tỉnh đang cố gắng từng ngày từng giờ để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như trong cộng đồng.

Các bếp ăn tình thương làm việc 200% sức lực

Tại bếp ăn số 11, đường Lê Thiện Tứ, phường Đông Xuyên, chị Nguyễn Thị Trúc Giang (quản lý bếp ăn quán Gu Sinh Viên) cho biết, khi thấy người dân hồi hương đổ về Long Xuyên quá đông là mọi người không ai bảo ai liền liên hệ đến các điểm cách ly tạm thời để thông báo hỗ trợ cơm, nước cho người dân và các chiến sĩ trực tại đây.

“Từ hôm qua đến thời điểm này, bếp tụi em đã cung cấp hơn 1.300 suất cơm dương châu cho các điểm cách ly tạm thời. Như anh thấy đó, bếp hiện chỉ có 10 nhân viên nhưng số lượng cơm cung cấp quá đông. Vì vậy, bếp tụi em phải làm hết công suất để mới đủ giao kịp”, chị Giang nói.

1-bep.jpg
Tại bếp ăn Gu Sinh Viên, chị Giang cùng nhóm mình đang làm việc hết công suất để giao cơm kịp giờ - Ảnh: Kim Luận
2-bep.jpg
Một mẻ cơm được nấu chuẩn bị công đoạn chiên - Ảnh: Kim Luận

Tương tự tại bếp ăn từ thiện Hoan Hỷ Lạc, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, hàng chục người đang lui cui xắt rau củ, lớp thì chiên tàu hủ, lớp thì nấu cơm, rửa rau, mạnh ai nấy thoăn thắt đôi tay.

Anh Nguyễn Hoàng Sửu (chủ nhiệm bếp ăn) cho biết, sáng hôm nay, bếp ăn cung cấp khoảng 2.000 suất cơm chay. Chiều và tối bếp cung cấp thêm bánh canh, súp cho người dân hồi hương và lực lượng trực tại các khu cách ly tập trung tạm thời.

“Hiện tại bếp có khoảng 15 người (bao gồm công chức,sinh viên) luân phiên thay nhau, người này xong công việc này thì chạy lại hỗ trợ cho người kia, cứ thế như con thoi mới đáp ứng đủ. Bình thường thì bếp tụi em cung cấp 1.000 suất là bình thường nhưng nhiều hôm nay, lượng người dân hồi hương đổ về nhiều quá, bếp hơi gặp chút khó khăn nhưng đã khắc phục kịp thời”, anh Sửu nói.

Cũng theo anh Sửu, về vấn đề rau, củ, quả, gạo, thực phẩm, nước suối đều có các nhà hảo tâm đóng góp nên bếp không khỏi lo lắng. “Số lượng nhiều hay lên tới 10.000 suất bếp sẳn sàng đáp ứng, khổng để người dân bị đói”, anh Sửu bộc bạch.

3-bep.jpg
Thành viên của bếp ăn từ thiện Hoan Hỷ Lạc đang luôn tay để chiên tàu hủ - Ảnh: Kim Luận
5-bep.jpg
Họ làm việc không ngừng nghỉ để đủ các suất cơm giao các khu cách ly tạm thời - Ảnh: Kim Luận

Chị Mỹ Phượng (nhân viên bếp từ thiện Hoan Hỷ lạc) cho biết, nhà chị gần đây, khi nghe người dân hồi hương về đông số lượng khủng khiếp nên chị cùng vài người đã chạy qua đây giúp tiếp.

“Mấy hôm nay, tôi xắt tàu hủ, cắt rau liền tay, từ sáng tới tối làm không ngừng nghỉ, không kịp ăn cơm, khuya về nằm ngủ mà hai cánh tay run run. Tuy khổ một chút nhưng thấy người dân không bị đói là tôi cảm thấy vui lòng và giúp một chút cho cộng đồng”, chị Phượng tâm tình.

6-bep.jpg
Một bếp ăn khác đang trên đường giao cơm - Ảnh: Kim Luận

Ngoài bếp ăn tình thương Gu Sinh Viên, Hoan Hỷ Lạc, trên địa bàn TP.Long Xuyên còn rất nhiều bếp ăn khác như: bếp Kim Thuận, tiệm bánh 5 Trang, bếp ông Bụt, bếp Văn Thông, bếp ăn Hạnh Phúc, bếp Phú Hòa, bếp Ấn Loan… Tất cả họ đã chung tay để hỗ trợ chính quyền tỉnh An Giang về mặt cơm, nước, sữa.. để cho người dân hồi hương không bị đói, hay thiếu thốn nhu yếu phẩm. Từ đó, cùng chung tay vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

1-5-.jpg
Khi về tới địa phương những người dân hồi hương được phân loại sàng lọc, những F0 không triệu chứng có thể được cách ly tại nhà nếu đầy đủ theo quy định - Ảnh: Kim Luận

Và cũng trong sáng 4.10, Sở Y tế An Giang đã ban hành kế hoạch cách ly điều trị tại nhà F0 không có triệu chứng.

Theo đó, các F0 điều trị tại nhà phải đảm bảo 2 tiêu chí là đã khẳng định dương tính bằng xét nghiệm PCR, không có triệu chứng lâm sàng, không có các bệnh nền nguy cơ cao.

Bên cạnh đó, phải có khả năng tự phục vụ sinh hoạt bản thân, liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Có người thân trong gia đình cam kết luôn theo dõi người bệnh trong mọi tình huống, nhất là khi người mắc COVID-19 có dấu hiệu trở nặng.

Ngoài ra, F0 phải có nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Khuyến khích lắp camera để giám sát người cách ly.

Không được dùng điều hòa trung tâm, có thể dùng điều hòa riêng, đảm bảo thông thoáng khí.

Người cách ly điều trị tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly điều trị tại nhà. Người ở cùng nhà người đang điều trị phải có cam kết với chính quyền địa phương, không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người cách ly điều trị và đảm bảo phòng chống dịch theo quy định.

Tính đến sáng 4.10, toàn tỉnh An Giang đã có 5.369 ca nhiễm COVID-19, trong đó 2.404 ca đang được điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 30.000 người về An Giang, địa phương cho F0 nhẹ được cách ly tại nhà