Do đánh giá nguy cơ của các trường hợp nhập cảnh trong giai đoạn này cao hơn giai đoạn trước nên TP.HCM quyết định sẽ xét nghiệm COVID-19 4 lần cho người nhập cảnh.

TP.HCM: Xét nghiệm COVID-19 đến 4 lần cho người nhập cảnh, thay vì 2 lần

04/05/2020, 06:10

Do đánh giá nguy cơ của các trường hợp nhập cảnh trong giai đoạn này cao hơn giai đoạn trước nên TP.HCM quyết định sẽ xét nghiệm COVID-19 4 lần cho người nhập cảnh.

Ảnh minh họa

Thông tin thêm về ca bệnh mắc COVID-19 số 271 mà Bộ Y tế vừa công bố chiều tối ngày 3.5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, do bệnh nhân được cách ly ngay khi nhập cảnh và được kiểm soát đúng quy trình nên không có yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng.

Đây là trường hợp bệnh nhân nam, 37 tuổi, quốc tịch Anh, là chuyên gia của Tập đoàn Dầu khí được nhập cảnh để thực hiện dự án kinh tế. Ngày 28.4, bệnh nhân bay từ Anh tới Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay riêng mang số hiệu AXY 2504 (không phải chuyến bay chở khách thương mại).

Cùng đi với bệnh nhân có 12 chuyên gia khác, tất cả đã được quản lý, cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh tại huyện Cần Giờ, nên không lây ra cộng đồng.

Xét nghiệm lần 1 ngày 28.4 của tất cả 13 người đều cho kết quả âm tính. Ngày 2.5 họ được lấy mẫu xét nghiệm lần 2, cho kết quả 12 người có kết quả âm tính, riêng BN271 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện BN271 đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Hiện nay, do đánh giá nguy cơ của các trường hợp nhập cảnh trong giai đoạn này cao hơn giai đoạn trước nên TP.HCM quyết định các trường hợp cách ly tập trung sau khi nhập cảnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày cuối cùng trước khi hoàn tất đủ 14 ngày cách ly) thay vì 2 lần như trước đây (vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của thời gian cách ly) theo quy định của Quốc gia.

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, tổng số trường hợp hiện đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố là 74 trường hợp gồm:

+ Khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Nhà Bè: 38 trường hợp;
+ Trường Thiếu Sinh Quân Củ Chi (Khu C): 21 trường hợp.
+ Tại Khách sạn Mangrove huyện Cần Giờ: 12 trường hợp.
+ Khu cách ly tập trung của thành phố tại Bệnh viện quận 7: 03 trường hợp.

Tại khu cách ly tập trung của quận, huyện: Tổng số trường hợp được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện tính đến chiều ngày 02.5.2020 là 1.924 trường hợp, trong đó 1.909 trường hợp hết thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng, trong ngày 02.5.2020 hiện đang còn theo dõi 15 trường hợp.

Tình hình cách ly tại nhà, nơi lưu trú tính đến ngày 02.5.2020 là 11.570 trường hợp, trong đó 11.392 trường hợp đã hết thời gian theo dõi 14 ngày, trong ngày 02.5.2020 hiện còn đang theo dõi 178 trường hợp.

Theo các chuyên gia, hiện nay trên thế giới đang triển khai song song 2 phương pháp xét nghiệm xác định người dương tính với SARS-CoV-2 là xét nghiệm tìm gen virus (phương pháp PCR) và xét nghiệm kháng thể (thường sử dụng để xét nghiệm nhanh).

Phương pháp PCR có độ chính xác cao vì phát hiện trực tiếp gen của virus, nên tại thời điểm dương tính thì bệnh nhân chắc chắn đang có virus SARS-CoV-2 trong người. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi các khâu chuyên môn hóa cao, cần có chuyên gia thực hiện với nhiều máy móc phức tạp, thời gian cho kết quả lâu (vài giờ).

Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm nhanh tìm kháng thể có thời gian ngắn, vận hành đơn giản, người làm xét nghiệm không cần thiết phải được đào tạo chuyên biệt, không cần thiết bị đặc biệt kèm theo. Tuy nhiên, phương pháp này có độ nhạy, độ đặc hiệu thấp hơn nhiều so với phương pháp PCR, dễ nhầm và bỏ sót.

Vì vậy, phương pháp PCR thường được dùng để khẳng định lại kết quả xét nghiệm nhanh.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phối hợp cả 2 phương pháp xét nghiệm phát hiện gen (PCR) và xét nghiệm tìm kháng thể (xét nghiệm nhanh) sẽ giúp kiểm soát dịch bệnh nhanh, giảm tải áp lực y tế và tập trung nguồn lực vào điều trị những ca thực sự mắc SARS-CoV-2.

Cục Y tế dự phòng cho biết hiện đã có 51 đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định COVID-19.

Theo SK&ĐS

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Xét nghiệm COVID-19 đến 4 lần cho người nhập cảnh, thay vì 2 lần