Thời gian qua, một số chốt kiểm soát tại TP.HCM đã phát hiện nhiều người tham gia giao thông sử dụng giấy đi đường giả. Công an TP.HCM đang điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

TP.HCM xử lý nghiêm người làm giả giấy tờ để qua chốt kiểm dịch

Hồ Đông | 10/09/2021, 22:38

Thời gian qua, một số chốt kiểm soát tại TP.HCM đã phát hiện nhiều người tham gia giao thông sử dụng giấy đi đường giả. Công an TP.HCM đang điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Công an TP.HCM, thời gian qua, trong khi cả nước gồng mình chống dịch COVID-19, TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Chính phủ, đặc biệt là siết chặt việc giãn cách xã hội theo phương châm “ai ở đâu thì ở đó” trên địa bàn thành phố. Việc này nhằm kiểm soát chặt phương tiện và người lưu thông trên đường, góp phần sớm kiềm chế và đẩy lùi dịch COVID-19 để cuộc sống của người dân dần ổn định, trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, một số người vẫn ngang nhiên sử dụng giấy tờ giả của các lực lượng công an, quân đội, nhân viên y tế để đi qua các chốt kiểm dịch.

Điển hình ngày 5.9, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch ở trạm thu phí Long Phước, tổ công tác phát hiện xe ô tô mang biển số 51H-525.48 lưu thông từ hướng TP.HCM đi Đồng Nai vi phạm vượt quá tốc độ cho phép nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Qua kiểm tra, 5 người trên xe ô tô có giấy đi tiêm vắc xin COVID-19 ở Bệnh viện Quân dân miền Đông. Riêng tài xế Nguyễn Văn Bảy tự xưng là cán bộ Phòng Tham mưu sư đoàn 367. Người này còn xuất trình nhiều loại giấy tờ liên quan như giấy ra vào sân bay Tân Sơn Nhất có dán hình của Nguyễn Văn Bảy mặc quân phục bộ đội, mang quân hàm Trung tá, 1 giấy chỉ huy trưởng ủy nhiệm Tổ trưởng kiểm soát quân sự của Sư đoàn 367…

Tuy nhiên, tổ công tác nhận thấy có nhiều điểm nghi các giấy tờ trên là giả nên yêu cầu Nguyễn Văn Bảy đến trụ sở Công an phường Long Phước để xác minh, làm rõ. Tại cơ quan công an, lái xe Nguyễn Văn Bảy thừa nhận bản thân không phải là người phục vụ trong quân đội. Các giấy tờ giả trên là do Bảy nhờ người khác làm với mục đích để ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện Công an TP.Thủ Đức điều tra làm rõ vụ việc trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

tphcm-gian-cach-anh-18.jpeg
Cảnh sát Giao thông kiểm tra giấy đi đường của một xe ô tô - Ảnh: Hải An

Ngày 3.9, tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở đường số 4, phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, tổ công tác phát hiện Trần Văn Sơn và Trần Xuân Thịnh sử dụng giấy đi đường giả nên đưa về Công an phường Hiệp Bình Phước làm rõ. Tại cơ quan công an, 2 người này khai nhận do có nhu cầu cần giao hàng nên vợ Sơn là Đinh Thị Bích đã nhờ một người tên Danh làm 2 giấy đi đường. Khi Danh đưa 2 giấy đi đường cho Bích thì Bích đưa cho Sơn và Thịnh đi giao hàng. Cả 3 đều không biết đó là giấy đi đường giả. Công an TP.Thủ Đức đang điều tra, xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 2.9, cũng tại thu phí Long Phước, tổ công tác dừng xe ô tô mang biển kiểm soát 51H-966.44 để kiểm tra giấy đi đường. Trên xe lúc này có 1 thanh niên và lái xe tên Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Đức Linh. 2 người xuất trình 2 giấy đi đường loại mẫu giấy do cơ quan công an cấp có hình quốc huy bên trái và chữ ký của Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, có mộc tròn màu đỏ của Công an TP.Thủ Đức. Trong giấy ghi thông tin cá nhân của Hải và Linh, nội dung cấp giấy là tình nguyện viên hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong phạm vi TP.Thủ Đức.

Qua kiểm tra, tổ công tác nghi vấn 2 trong 3 giấy đi đường trên là giả nên yêu cầu Hải và Linh đến trụ sở Công an phường Long Phước để làm rõ. Cả 2 khai nhận người quen là Võ Phúc Bình được cấp giấy đi đường nhưng viết sai thông tin nên nhờ Linh sửa lại. Bằng thủ thuật cắt ghép mẫu giấy đi đường của anh Bình, sau đó Linh dùng máy photo màu in ra 3 tờ giấy đi đường. Việc làm giả giấy đi đường có sự chứng kiến của Bình. Sau đó, Hải, Linh, Bình mỗi người dùng một giấy đi đường giả để đi đường trong thời gian giãn cách xã hội tại thành phố. Công an TP.Thủ Đức cho biết đang điều tra, xử lý vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

Công an TP.HCM cho rằng việc sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích hoặc sử dụng giấy đi đường giả tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do việc lưu thông không được kiểm soát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch và nỗ lực của toàn xã hội.

Đối với các trường hợp người dân sử dụng giấy đi đường không đúng nhóm đối tượng được phép lưu thông, lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản xử lý theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, đồng thời thu hồi giấy đi đường.

Bài liên quan
TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay lại thành phố
Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết “Công an TP.HCM luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ hết mức để người dân quay lại thành phố, tất nhiên phải đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM xử lý nghiêm người làm giả giấy tờ để qua chốt kiểm dịch