Đã tiêm 2 liều vắc xin mRNA nhưng Hilary Young không ngờ vẫn lây COVID-19 từ con gái sau chuyến đi trại hè của hai bé.

Trải nghiệm của người mẹ tiêm 2 liều vắc xin Mỹ vẫn lây COVID-19 từ con gái nhỏ

Nhân Hoàng | 24/07/2021, 21:02

Đã tiêm 2 liều vắc xin mRNA nhưng Hilary Young không ngờ vẫn lây COVID-19 từ con gái sau chuyến đi trại hè của hai bé.

Sau hơn 1 năm đeo khẩu trang cẩn thận, giãn cách xã hội và lo lắng việc mắc COVID-19, Hilary Young (sống ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ) đã được tiêm phòng đầy đủ hai mũi vắc xin mRNA và sẵn sàng vui chơi trong mùa hè này cùng gia đình.

Hilary Young nói với trang Insider: “Chúng tôi đang trải qua một mùa hè nóng nực và nó bị trật bánh sau khi cả tôi cùng con gái 6 tuổi đều có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19”.

Hilary Young nghi ngờ việc mắc bệnh tật của họ là một phần đợt bùng phát dịch rộng hơn nhiều, có thể bắt đầu từ trại hè. Dữ liệu giai thoại cho thấy có thể nhiều người khác giống Hilary Young khi biến thể Delta dễ lây lan hơn và hầu hết người được tiêm vắc xin có các triệu chứng nhẹ, như cảm lạnh.

Hilary Young coi câu chuyện bản thân như lời cảnh báo về sự nguy hiểm của COVID-19 lây lan ở những người trưởng thành đã được tiêm chủng.

"Nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của tôi đã xảy ra, chúng tôi đã sống sót qua nó và tôi nghĩ đó là kết quả trực tiếp của việc tiêm vắc xin", Hilary Young nói.

Chuyến đi đến bãi biển, nơi người lớn được tiêm vắc xin đầy đủ vẫn nhiễm nCoV

Căn bệnh bắt đầu xảy ra sau khi hai con gái của Hilary Young tham gia trại hè tuần trước vào ngày cuối tuần (4.7).

Một trong những hướng dẫn viên cho hai cô bé đã mắc COVID-19 và về nhà từ đầu tuần. Mãi đến hôm 23.7, những người cắm trại và cha mẹ của họ mới biết rằng cô ấy có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Sau đó ba ngày, hai con gái của Hilary Young không có bất kỳ triệu chứng nào nên chúng cùng đại gia đình đi nghỉ ở bãi biển.

"Chúng tôi nghĩ rằng: 'OK, ngay cả khi bọn trẻ bị ốm, chúng tôi đều sẽ ổn, sẽ ổn thôi vì chúng tôi đều được tiêm phòng", Hilary Young nói.

Cả ngày cuối tuần, con gái 3 tuổi của cô "cáu kỉnh điên cuồng".

Hilary Young nói thêm: “Rất nhiều cơn phiền muộn, rất nhiều cơn giận dữ, rất mệt mỏi, nhưng không có triệu chứng rõ ràng nào”.

Đến tối 19.7, con gái 6 tuổi của Hilary Young cảm thấy mệt mỏi. Sau đó, Hilary Young sốt nhẹ, nhức đầu, chảy nước mũi và buồn nôn.

Một số người lớn tuổi trong nhà bên bờ biển cũng bắt đầu cảm thấy không khỏe, mệt mỏi và đau họng.

"6 người lớn đã được tiêm vắc xin đầy đủ trong nhà. 4 người chúng tôi cảm thấy các triệu chứng", Hilary Young nói.

Hilary Young đã nhận xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho con gái 6 tuổi của mình tại một hiệu thuốc, kết quả dương tính với COVID-19.

"Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều trong một năm rưỡi qua để giữ an toàn cho lũ trẻ. Tôi nghĩ mọi người đã rất tự mãn, hạnh phúc vì cuộc sống của họ đã trở lại, cảm giác như thế này đã kết thúc", cô nói.

Giống cảm lạnh hơn COVID-19

Hilary Young đã tự làm xét nghiệm nhanh BinaxNOW tại nhà khi cô xuất hiện các triệu chứng.

"Tôi chỉ bắt đầu thổn thức bởi vì nó giống như: ‘Chúa ơi, tôi bị COVID, tôi không thể tin được điều này lại xảy ra’. Tôi đã nói: Tôi nên làm gì?", Hilary Young kể và gọi điện cho bác sĩ của mình. "Không có gì. Bạn chỉ cần cách ly và sẽ ổn thôi", bác sĩ trả lời.

Với những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ, COVID-19 có thể xuất hiện giống như bệnh nhẹ.

Các triệu chứng của Hilary Young bắt đầu với đau họng, sau đó "nghẹt mũi toàn thân" và chóng mặt. Hilary Young nói rằng cô đã sử dụng NyQuil để dễ ngủ trong khoảng một tuần và Tylenol Cold & Sinus để giảm bớt cảm giác ngột ngạt.

Nyquil là thuốc làm giảm các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm thông thường như ho, viêm họng, cảm cúm, hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, đau họng và phế quản, sốt.

Tylenol Cold & Sinus là thuốc được sử dụng để giảm nhẹ các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm như đau nhức nhẹ, đau đầu, nghẹt mũi, đau họng, ho hoặc sốt nhẹ do viêm đường hô hấp trên, hạ sốt tạm thời, làm loãng chất nhầy (đờm).

"Tôi mất khứu giác và vị giác, bây giờ mới bắt đầu quay trở lại một chút nhưng tôi chưa bao giờ bị ớn lạnh. Tôi chưa bao giờ gặp vấn đề về hô hấp. Nó không tệ đối với tôi", Hilary Young nói và chia sẻ rằng một số người bạn chưa tiêm vắc xin của cô tin rằng câu chuyện này là lý do khác khiến họ cần phải tiêm phòng. Cô không thể không đồng ý hơn.

"Dù cảm thấy không được khỏe nhưng tôi vẫn hoạt động tốt. Tôi không nghĩ nó sẽ như vậy với những người chưa được tiêm chủng", nhà tư vấn xây dựng thương hiệu cho biết.

Trẻ em và sự lây truyền COVID-19

Dù rất khó để biết chắc chắn chính xác nguyên nhân Hilary Young và con gái mắc COVID-19, cô nói rằng không khó để tưởng tượng mầm bệnh có thể lây từ trại, qua các bé và sau đó đến những người lớn tuổi đã được tiêm phòng trong ngôi nhà trên bãi biển.

"Tôi không biết bạn có con hay không, nhưng con tôi thường xuyên đứng trước mặt tôi, không có không gian cá nhân", Hilary Young nói.

Theo nghiên cứu ban đầu, có thể dễ dàng thấy COVID-19 từ những đứa trẻ chưa được tiêm chủng hơn so với cách đây vài tháng. Một nghiên cứu trước đó từ Trung Quốc cho thấy tải lượng vi rút của những người nhiễm biến thể Delta cao hơn khoảng 1.000 lần so với các phiên bản vi rút ban đầu ở Vũ Hán.

trai-nghiem-cua-nguoi-me-tiem-2-lieu-vac-xin-my-van-lay-covid-10-tu-con-gai-nho.jpg
Hilary Young (phải) cùng hai con gái nhiễm nCoV sau khi tham gia trại hè. Cả Hilary Young và con gái 6 tuổi đều có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19

Tiến sĩ Hilary Babcock, Giám đốc y tế phòng chống nhiễm trùng tại Bệnh viện nhi Barnes-Do Thái và St. Louis ở bang Missouri (Mỹ), nói một số nhân viên được tiêm vắc xin đầy đủ tại bệnh viện của cô cũng đang bị lây nhiễm qua con họ.

Bà nói thêm: “Những người mắc COVID-19 đang lây lan nhiều vi rút hơn xung quanh họ bởi có nhiều vi rút hơn trong đường hô hấp”.

Tuy nhiên, các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 tương tự mà nhiều nhà giáo dục đã áp dụng vào năm ngoái vẫn có thể hoạt động để ngăn chặn sự lây truyền trong lớp học. Một bản nghiên cứu gần đây của Vương quốc Anh thậm chí còn gợi ý rằng việc xét nghiệm nhanh hàng ngày với học sinh có thể hoạt động cũng như ngăn sự lây lan vào tương lai trong trường học.

Hilary Young muốn cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) biết về trường hợp nhiễm đột phá của mình, nhưng không có nơi nào để báo cáo cho cơ quan này. CDC chỉ theo dõi chặt chẽ các trường hợp nhiễm đột phá nghiêm trọng và cần nhập viện.

Các triệu chứng của tôi giống hệt cảm lạnh. Nếu không biết về việc nhân viên tư vấn của con gái tôi có kết quả xét nghiệm dương tính, chúng tôi sẽ không bao giờ cho rằng đó là COVID-19. Chúng tôi sẽ không bao giờ được xét nghiệm và sẽ ra ngoài thế giới", Young nói.

Bài liên quan
Người tiêm vắc xin đầy đủ vẫn nhiễm COVID-19 vì đâu và tỷ lệ truyền bệnh cho người khác thế nào?
Với việc vắc xin COVID-19 tiếp cận hàng tỉ người, các báo cáo cho thấy ngày càng nhiều người nhiễm SARS-CoV-2 dù đã được tiêm phòng. Cũng giống khi mắc bệnh nhiễm trùng tự nhiên khác thì chúng ta không chắc sẽ không tái nhiễm vi rút, việc chủng ngừa cũng không cung cấp lá chắn hoàn hảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm của người mẹ tiêm 2 liều vắc xin Mỹ vẫn lây COVID-19 từ con gái nhỏ