Chính quyền Biden đã mua thêm 200 triệu liều vắc xin COVID-19 của Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) để chuẩn bị cho nhu cầu vắc xin bổ sung tiềm năng ở Mỹ.

Mỹ mua thêm 200 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ em 2-12 tuổi và tiêm nhắc lại

Nhân Hoàng | 23/07/2021, 23:08

Chính quyền Biden đã mua thêm 200 triệu liều vắc xin COVID-19 của Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) để chuẩn bị cho nhu cầu vắc xin bổ sung tiềm năng ở Mỹ.

Một quan chức chính quyền quen thuộc với hợp đồng tiết lộ với CNN thông tin này.

Bất chấp nhu cầu tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ đang chậm lại, quan chức chính quyền cho biết các mũi tiêm bổ sung sẽ cần thiết cho trẻ em dưới 12 tuổi, đang chờ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt và khả năng tiêm nhắc lại cho những người đã được tiêm chủng.

"Chính phủ liên bang đang thực hiện một lựa chọn trong hợp đồng với Pfizer để mua 200 triệu liều vắc xin sẽ được phân phối từ mùa thu năm 2021 đến mùa xuân 2022 để chuẩn bị cho nhu cầu tiêm chủng trong tương lai, bao gồm vắc xin cho trẻ em dưới 12 tuổi và các mũi tiêm nhắc lại nếu có nghiên cứu cho thấy chúng là cần thiết", quan chức này nói.

Quan chức này lưu ý rằng Pfizer đã đồng ý "cung cấp cho Mỹ 65 triệu liều nếu vắc xin của họ được chấp thuận dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi, bao gồm cả các liều có sẵn ngay lập tức khi được phép".

Hiện tại, không có loại vắc xin nào trong số ba loại vắc xin COVID-19 được sử dụng ở Mỹ có sẵn cho trẻ em dưới 12 tuổi. Với nhiều trường học trên khắp Mỹ hiện chỉ còn vài tuần kể từ khi mở cửa trở lại vào học kỳ mùa thu, Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson vẫn đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vắc xin ở trẻ em dưới 12 tuổi.

Dữ liệu về trẻ em từ 5 đến 11 tuổi có thể đến vào khoảng tháng 9, và tùy thuộc vào kết quả, Pfizer nói với CNN rằng họ có thể yêu cầu FDA cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin trong cùng tháng đó. Dữ liệu dành cho trẻ từ 2 đến 5 tuổi có thể đến ngay sau đó. Với trẻ trong lứa nhỏ nhất, Pfizer cho biết có thể lấy dữ liệu vào tháng 10 hoặc tháng 11 và ngay sau đó yêu cầu FDA cho phép sử dụng khẩn cấp.

Hôm 20.7, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, cho biết rất dữ liệu về vắc xin COVID-19 ở trẻ em dưới 12 tuổi sẽ có vào đầu mùa đông.

"Khi thực hiện nghiên cứu giảm thang tuổi - chúng tôi đi từ 12 đến 9; 9 thành 6; 6 xuống 2 và sau đó là 6 tháng đến 2 năm. Có thể là vào cuối mùa thu, đầu mùa đông, chúng tôi sẽ có đủ dữ liệu", Tiến sĩ Anthony Fauci nói tại một phiên điều trần tại Thượng viện.

Ông nói thêm: "Nhưng không có nghĩa là điều đó sẽ đột ngột được phép xảy ra. Đó sẽ là quyết định theo quy định mà FDA sẽ phải đưa ra".

Một bản tin từ BioNTech phát hành cho biết 110 triệu liều vắc xin bổ sung cho Mỹ dự kiến ​​sẽ được giao vào ngày 31.12.2021 và 90 triệu liều còn lại không muộn hơn cuối tháng 4.2022. Chính phủ Mỹ cũng có tùy chọn để mua các phiên bản cập nhật vắc xin nếu chúng có sẵn và được cấp phép.

my-mua-them-200-trieu-lieu-vac-xin-pfizer-cho-tre-em-2-12-tuoi.jpg
Chính quyền Biden mua thêm 200 triệu liều vắc xin Pfizer dự phòng cho trẻ em 2 - 12 tuổi và tiêm nhắc lại

Hợp đồng mua mới này nâng tổng số liều do Pfizer - BioNTech cung cấp cho Mỹ lên 500 triệu. Vào tháng 6, Mỹ thông báo dự định mua thêm 500 triệu liều vắc xin để sau đó tặng cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp khác.

Nhu cầu với vắc xin COVID-19 ở Mỹ đã giảm đi đáng kể kể từ khi triển khai lần đầu. Trung bình có 252.232 người được tiêm vắc xin mỗi ngày, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Đây là tốc độ tiêm chủng chậm nhất kể từ tháng 1. Khoảng 49% dân nước Mỹ đã được tiêm đầy đủ 2 liều vắc xin.

"Là đối tác lâu dài của chính phủ Mỹ trong cuộc chiến chống lại đại dịch này, chúng tôi tự hào về tác động của các nỗ lực tiêm chủng trên toàn quốc. Vắc xin đã, đang và sẽ vẫn là yếu tố quan trọng để bảo vệ cuộc sống chống lại căn bệnh quái ác này. Những liều bổ sung này sẽ giúp chính phủ Mỹ đảm bảo việc tiếp cận rộng rãi vắc xin vào năm tới", Albert Bourla, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Pfizer, nói.

"Mục tiêu nhất quán của chúng tôi là cung cấp càng nhiều liều vắc xin COVID-19 càng tốt cho mọi người trên thế giới để giúp chấm dứt đại dịch này. Chúng tôi rất vinh dự được hỗ trợ Mỹ và hơn 100 quốc gia trong các chương trình tiêm chủng liên tục của họ", Tiến sĩ Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech, cho biết.

Tổng thống Joe Biden đã dự đoán trong cuộc họp tại tòa thị chính CNN vào đầu tuần này rằng trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được FDA chấp thuận tiêm vắc xin sớm, đồng thời nói thêm rằng điều đó sẽ do các nhà khoa học quyết định.

"Chẳng bao lâu nữa, theo nghĩa là tôi không nói với bất kỳ nhà khoa học nào họ nên làm gì. Tôi không can thiệp. Vì vậy, họ đang kiểm tra ngay bây giờ, thử nghiệm bây giờ và đưa ra quyết định ngay bây giờ", ông cho hay và nói thêm rằng các nhà khoa học sẽ đưa ra quyết định "khi họ đã sẵn sàng" và đã "thực hiện tất cả phương pháp khoa học cần thiết" để xác định việc tiêm chủng thích hợp cho các nhóm tuổi khác nhau.

Bài liên quan
Tiêm đủ 2 mũi vắc xin Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả cao ngăn ngừa biến chủng Delta
Nghiên cứu mới cho thấy 2 mũi vắc xin Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả cao với biến chủng Delta gần tương đương với biến chủng Alpha.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mua thêm 200 triệu liều vắc xin Pfizer cho trẻ em 2-12 tuổi và tiêm nhắc lại