Cựu binh Nikolai Bagayev trong Chiến tranh Thế giới thứ hai của Nga cảm thấy như mình đã đánh lừa được cái chết hai lần. Tuy nhiên lần này, kẻ thù không phải là quân Đức xâm lược Liên Xô mà là COVID-19.

Cựu chiến binh Nga 102 tuổi chia sẻ bí quyết giúp hồi phục kỳ diệu sau khi mắc COVID-19

Nhân Hoàng | 23/07/2021, 20:52

Cựu binh Nikolai Bagayev trong Chiến tranh Thế giới thứ hai của Nga cảm thấy như mình đã đánh lừa được cái chết hai lần. Tuy nhiên lần này, kẻ thù không phải là quân Đức xâm lược Liên Xô mà là COVID-19.

Ông Nikolai Bagayev (102 tuổi) bị tổn thương 80% phổi khi nhập viện ở thị trấn Korolyov gần thủ đô Moscow, Nga vì mắc COVID-19.

Sau hơn một tháng nằm viện, trong đó có một tuần được chăm sóc đặc biệt, ông Nikolai Bagayev đã được xuất viện vào tối 22.7.

Lần cuối cùng tôi đối mặt với cái chết là vào năm 1941. Khi đó, phổi phải của tôi bị thương trong trận chiến ở Moscow. Nhưng lúc đó tôi còn khá trẻ và đã kịp thời hồi phục. Khoảng thời gian này, tôi được các bác sĩ hỗ trợ phần lớn dù trong một số trường hợp, tôi đang đứng trước bờ vực mất hy vọng và nản lòng. Tôi vô cùng cảm ơn tất cả họ”, ông nói với Reuters.

Ông Nikolai Bagayev là một trong số ít các cựu chiến binh được tôn kính ở Nga vì vai trò của họ trong việc đánh bại Đức Quốc xã. Vào tháng 5.2021, ông Nikolai Bagayev đã tham gia cuộc diễu hành mừng chiến thắng hàng năm trên Square Parade cùng Tổng thống Vladimir Putin.

Mặc quân phục được gắn huy chương khi xuất viện, ông Nikolai Bagayev cho biết: “Thật khó khăn, nhưng tôi có thể thấy các bác sĩ chiến đấu để giúp tôi”.

Được thăng quân hàm đại tá dự bị vào năm ngoái, ông Nikolai Bagayev nói về các bác sĩ cứu chữa mình: “Họ là những người anh hùng.

cuu-chien-binh-nga-102-tuoi-hoi-phuc-ky-dieu-sau-khi-mac-covid-19.jpg
cuu-chien-binh-nga-102-tuoi-hoi-phuc-ky-dieu-sau-khi-mac-covid-191.jpg
Cựu chiến binh thế chiến thứ hai Nikolay Bagayev rời bệnh viện sau khi được điều trị khỏi COVID-19 ở Korolyov, Nga ngày 22.7

Ông Nikolai Bagayev đã sống qua nhiều giai đoạn hỗn loạn của Liên Xô hiện không còn tồn tại và hai lần bị thương trong chiến tranh - một lần rất nặng.

Ông là một người lính thực sự, luôn nhớ về vết thương thời chiến tranh và những gian khổ của mình trong trận chiến Moscow và những ký ức đó đã giúp ông trong thời gian nằm viện”, bác sĩ Valentina Rakitskaya nói.

Sau chiến tranh, Valentina Rakitskaya làm việc tại Cộng hòa Kazakhstan thuộc Liên Xô, nơi ông giúp xây dựng sân bay vũ trụ Baikonur đưa Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên vào không gian vào năm 1961.

Valentina Rakitskaya cho biết một kỹ thuật thở mà ông đã học được từ các phi hành gia Liên Xô giúp ông hồi phục sau khi mắc COVID-19.

Là thành viên tận tụy của đảng Cộng sản đối lập (đảng chính trị lớn thứ 2 tại Nga sau đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền của Tổng thống Putin), Valentina Rakitskaya dự định giúp họ vận động trước cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 9 nhưng cho biết mục tiêu đầu tiên của mình là bắt đầu đi lại mà không cần sự giúp đỡ.

Nga đang chống chọi làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất do biến thể Delta gây ra, với số ca bệnh và tử vong do COVID-19 cao kỷ lục.

Đến nay Nga ghi nhận tổng cộng 6.078.522 ca mắc COVID-19 với 152.296 người tử vong và 5.450.004 trường hợp phục hồi. Trong 24 giờ, Nga báo cáo 23.811 ca mắc COVID-19 mới với 795 người chết.

Sau thời gian do dự, nhiều người Nga đổ xô đi tiêm vắc xin gây thiếu hụt nguồn cung trong nước lẫn các quốc gia khác. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chiến binh Nga 102 tuổi chia sẻ bí quyết giúp hồi phục kỳ diệu sau khi mắc COVID-19