Chiều 31.8, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT đã họp tại An Giang để giải quyết những bức xúc của tài xế, chủ xe và cả chính quyền địa phương về Trạm thu phí BOT đặt ở vị trí bất hợp lý.

Trạm BOT kiểu 'bao vây': Chỉ giảm giá vé, cương quyết không dời

Văn Vĩnh | 01/09/2017, 09:37

Chiều 31.8, đại diện lãnh đạo Bộ GTVT đã họp tại An Giang để giải quyết những bức xúc của tài xế, chủ xe và cả chính quyền địa phương về Trạm thu phí BOT đặt ở vị trí bất hợp lý.

Như Một Thế Giới đã thông tin, ngoài trạm Cai Lậy, thì 1 trạm BOT khác ở miền Tây cũng bị giới tài xế phản ứng là Trạm thu phí T1 và T2 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 qua địa phận TP.Cần Thơ do Công ty CP Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang làm chủ đầu tư.

Dự án này có 2 phân đoạn gồm: Quốc lộ 91 đoạn Km14+00 (giao quốc lộ 91B) đến Km50+889 và quốc lộ 91B đoạn Km0+000 đến Km 15+793. Tổng mức đầu tư hơn 1.720 tỉ đồng.Trên dự án có 2 trạm thu phí gồm Trạm T1 được đặt tại Km16+905,83 quốc lộ 91 (quận Ô Môn) và Trạm T2 được đặt tại Km50+050 thuộc khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt - giáp ranh tỉnh An Giang.

Ngay sau khi Trạm T2 bắt đầu thu phí đã bị các doanh nghiệp vận tải, tài xế… phản ứng dữ dội do vị trí đặt trạm bất hợp lý. Xe từ TP.Long Xuyên (An Giang), từ Đồng Tháp qua phà Vàm Cống… vào quốc lộ 80 để đi TP.Rạch Giá (Kiên Giang) chỉ sử dụng chưa được 200m đường quốc lộ 91 cũng bị thu phí 100% như các xe đi toàn tuyến quốc lộ 91.

Trước việc Trạm T2 trên quốc lộ 91 đặt “sai” vị trí, Sở GTVT tỉnh An Giang, Kiên Giang, Hiệp hội Vận tải ô tô An Giang và doanh nghiệp trên địa bàn đã gửi văn bản kiến nghị đến các cơ quan Trung ương. Và ông Lê Văn Nưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã ký văn bản thống nhất sẽ dời trạm T2 nhưng thời gian cụ thể thì chưa thông báo!

Bởi dự án ban đầu hoàn toàn không có Trạm T2.Thế nhưng, sau khi hoàn thành việc trải thảm nhựa hơn 30km quốc lộ 91 thì phát sinh thêm trạm này, để chặn luôn các xe đi Kiên Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật 'quyết tâm' bảo vệ vị trí đặt trạm T2, dù bất hợp lý

Và tại cuộc họp chiều 31.8, ông Ngô Công Thức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang lại nêu: doanh nghiệp, người dân bức xúc về Trạm thu phí T2, bởi các phương tiện khi qua trạm đi về hướng tỉnh Kiên Giang, chỉ qua sử dụng vài trăm mét đường BOT nhưng phải đóng phí toàn tuyến; kiến nghị Bộ GTVT có phương án di đời đến vị trí hợp lý nhằm đảm bảo hài hòa giữ lợi ích của doanh nghiệp và người dân.

Nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn không giải quyết.Và Tổng cục Đường bộ chỉ giải quyết được 73 xe được miễn phí 100% khi qua trạm từ ngày 1.9, gồm các xe bus, xe khách chạy tuyến cố định TP.Long Xuyên (An Giang) - Rạch Giá (Kiên Giang), xe ven trạm (xung quanh trạm khoảng 3km). Trong khi xe tải, xe container, taxi và các loại xe khác với số lượng không nhỏ đi từ hướng Long Xuyên đến Rạch Giá qua trạm vài trăm mét phải trả tiền toàn tuyến rất bất hợp lý.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, khẳng định: chỉ xem xét giảm giá vé. Theo ông, Bộ GTVT thống nhất là sẽ tiếp tục giảm giá nhằm hài hòa giữa lợi ích của người dân, doanh nghiệp; ngoài các đối tượng được miễn phí theo quy định; Trạm T2 sẽ tiến hành giảm giá đồng loạt cho tất cả các phương tiện chỉ sử dụng một phần đường BOT khi đi qua trạm (chủ yếu là đi hướng An Giang- Kiên Giang).

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng việc đặt trạm T2 là... đúng quy trình, nên chỉ giao cho Tổng Cục Đường bộ, chủ đầu tư phải triển khai nhanh việc miễn, giảm giá vé cho người dân, tránh để người dân phải chờ đợi lâu, thiệt thòi... Cũng theo ông, bức xúc của người dân về vị trí đặt trạm là chính đáng, nhưng phương án giải quyết chỉ là xem xét giảm giá vé.

Ông Vũ Tuấn Anh - Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho rằng: “Việc đặt trạm thu phí sẽ có một số ảnh hưởng đến người dân. Trên thế giới hiện nay có hai hình thức thu giá đó là thu hở và thu kín. Trong đó, thu kín sẽ đảm bảo công bằng tuyệt đối. Thu kín có thể hiểu ai đi bao nhiêu km thì trả tiền bấy nhiêu.

Còn hiện nay chúng ta đang áp dụng trên các quốc lộ là thu phí hở. Thu phí hở thì cho rằng chúng ta chỉ đi 1 km trên tuyến BOT cũng phải trả phí trên cả tuyến đường. Đây là điều không công bằng của thu phí hở và Bộ GTVT vẫn đang nghiên cứu có giải pháp giảm bớt thiệt hạicho người tham gia giao thông”.

“Chúng tôi yêu cầu phải có sự công bằng. Chúng tôi đi bao nhiêu km thì cứ tính bấy nhiêu, chứ không thể tính toàn tuyến. Vấn đề đặt trạm này, trước đây Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể (giờ là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng - PV) xác định chỉ đặt 1 trạm T1, nhưng không hiểu sao lại xác định thêm trạm T2. Tuy nhiên, nếu đặt trạm T2 đặt dưới Lộ Tẻ thì ở An Giang không ai nói gì”, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, nói vậy.

Thanh Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạm BOT kiểu 'bao vây': Chỉ giảm giá vé, cương quyết không dời