Sau khi uống và thoa một loại thuốc da liễu được bác sĩ chỉ định, bé trai bị mệt, môi và đầu ngón tay chân tím tái, rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ xác định bệnh nhi bị ngộ độc methemoglobin trong thuốc da liễu.

Trị bệnh da liễu, bé trai 8 tuổi bị ngộ độc methemoglobin nguy kịch

Hồ Quang | 22/04/2021, 20:42

Sau khi uống và thoa một loại thuốc da liễu được bác sĩ chỉ định, bé trai bị mệt, môi và đầu ngón tay chân tím tái, rối loạn nhịp tim. Các bác sĩ xác định bệnh nhi bị ngộ độc methemoglobin trong thuốc da liễu.

Ngày 22.4, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị một bé trai 8 tuổi ( quê Cần Thơ) bị ngộ độc methemoglobin nguy kịch sau khi sử dụng một loại thuốc da liễu không rõ loại của bác sĩ chỉ định.

tri-bneh-da-lieu-be-trai-8-tuoi-bi-ngo-doc-methemoglobin-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Sau khi truyền thuốc giải độc methylene blue, hiện sức khỏe bé trai đã cải thiện, nồng độ methemoglobin trong máu trở về bình thường - Ảnh: BVCC

“Hiện sau khi truyền thuốc giải độc methylene blue, môi bệnh nhi hồng hào trở lại, các đầu chi hết tím, nhịp tim bình thường, độ bão hòa oxy trong máu tăng lên rõ rệt, nồng độ methemoglobin trong máu trở về bình thường”, bác sĩ Quang cho biết.

Theo người nhà của bé trai này, trước đó thấy bé có triệu chứng của bệnh da liễu nên gia đình đưa đến một bác sĩ da liễu trên địa bàn TP. Cần Thơ để khám. Tại đây, bé được bác sĩ da liễu cho thuốc uống và thoa thuốc không rõ loại. Tuy nhiên, sau một tuần uống và thoa loại thuốc này, bé trai xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Sau đó bé mệt, môi và đầu ngón tay chân tím tái, rối loạn nhịp tim, độ bão hòa oxy máu thấp gia đình chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ. Các bác sĩ ở đây đã tiến hành test nhanh thấy máu màu nâu, không đỏ lại khi tiếp xúc không khí. Nghi ngờ bệnh nhi bị ngộ độc methemoglobin trong thuốc da liễu, nhưng không có thuốc giải độc, các bác sĩ ở đây đã chuyển ngay đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang cho biết qua kiểm tra cho thấy bệnh nhi này bị ngộ độc methemoglobin rất nặng.

“Chúng tôi dùng ống tiêm 10ml, rút một ml máu bệnh nhi và hút thêm 9ml không khí, lắc nhẹ nhiều lần cho hồng cầu tiếp xúc oxy trong không khí. Máu vẫn giữ màu nâu, không đỏ, chứng tỏ dương tính methemoglobin. Sau đó, chúng tôi nhỏ giọt máu của bệnh nhi lên giấy thấm để so với bảng màu chuẩn ước lượng tỷ lệ methemoglobin trong máu rất lớn. Các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị ngộ độc methemoglobin rất nặng”, bác sĩ Quang chia sẻ.

Theo bác sĩ Quang, ngộ độc methemoglobin thường do uống, tiếp xúc các thuốc và hóa chất thường gặp như Nitrites (có trong củ dền, nước giếng...), thuốc súng Chloratum, thuốc chữa bệnh (dapsone, quinolones, sulfonamides), thuốc diệt cỏ có propanil, thuốc nhuộm anilin...

Triệu chứng thường gặp của dạng ngộ độc này là môi xanh tím, tím các đầu ngón tay chân, trường hợp nặng sẽ tím tái toàn thân, suy hô hấp.

Để điều trị ngộ độc methemoglobin phải dùng thuốc giải độc methylene blue. Tuy nhiên, thuốc này rất hiếm, hầu như không có tại các bệnh viện nên quá trình điều trị các ca nặng gặp nhiều khó khăn. Trong tình huống không có thuốc giải độc, các bác sĩ sẽ thay máu bằng hồng cầu lắng có thể cứu sống bệnh nhân.

Bài liên quan
Bệnh viện Da Liễu Cần Thơ: Trẻ hóa da bằng công nghệ hiện đại
“Bệnh viện Da Liễu Cần Thơ, nơi gởi trọn niềm tin của tất cả mọi người”

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam ghi nhận 28 ca mắc COVID-19 vào sáng 11.5
một giờ trước Theo dòng thời sự
Bộ Y tế cho biết có thêm 28 ca mắc COVID-19 trong nước tại BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2. Việt Nam hiện có 3.489 bệnh nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trị bệnh da liễu, bé trai 8 tuổi bị ngộ độc methemoglobin nguy kịch