“Bảo tàng tan vỡ” trưng bày 10 tác phẩm đến từ các nghệ sĩ đương đại dựa trên hơn 1.000 câu chuyện từ cộng đồng về đời sống và tình yêu của những người nhiễm HIV sẽ chính thức mở cửa đón khách tham quan vào ngày 11.12 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại (Q.2, TP.HCM).

Triển lãm "Bảo tàng tan vỡ" liên quan đến câu chuyện của người nhiễm HIV

Phong Anh | 17/11/2021, 16:04

“Bảo tàng tan vỡ” trưng bày 10 tác phẩm đến từ các nghệ sĩ đương đại dựa trên hơn 1.000 câu chuyện từ cộng đồng về đời sống và tình yêu của những người nhiễm HIV sẽ chính thức mở cửa đón khách tham quan vào ngày 11.12 tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại (Q.2, TP.HCM).

Triển lãm là một phần trong chiến dịch về dự phòng HIV tại Việt Nam với chủ đề “Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì”, do Cục Phòng, Chống HIV/AIDS (VAAC) phát động. 

ts.png
Tiến sĩ Eric Dziuban, Giám đốc CDC US tại Việt Nam

"Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì" là chiến dịch được điều phối, chỉ đạo bởi Cục Phòng, Chống HIV/AIDS (VAAC) – Bộ Y Tế cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC US) và Chương trình cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về HIV/AIDS (PEPFAR), và Tổ chức Hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN),…

TS. Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, Chống HIV/AIDS, đã chia sẻ “Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì” là chiến dịch quan trọng nhắm đến những người trẻ, đặc biệt là những người đang có nguy cơ cao đối với HIV. Chiến dịch này quảng bá một thông điệp then chốt là: hiện nay, việc phòng ngừa và điều trị HIV bằng thuốc kháng virus (ARV) là an toàn và hiệu quả hơn bao giờ hết … vì thế, mọi người có nhu cầu cần tiếp cận dịch vụ này càng sớm càng tốt để được tư vấn và nhận dịch vụ.”

Chiến dịch sẽ được triển khai từ ngày 17.11 đến ngày 15.12.2021 cùng với các hoạt động khác nhằm hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới Phòng chống AIDS năm 2021. Chiến dịch sẽ tạo ra những đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu quốc gia về kết thúc đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam vào năm 2030.

Chiến dịch cũng nhằm thúc đẩy ý tưởng rằng việc biết được tình trạng HIV của bản thân có thể tạo điều kiện, động lực cho mọi người bắt đầu điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) nếu họ có HIV âm tính hoặc điều trị kháng virus (ARV) nếu họ có HIV dương tính. Với, một người có H điều trị bắng ARV khi đạt được tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện (nói cách khác, không phát hiện được virus trong cơ thể người đó) sẽ không làm lây truyền virus HIV sang cho bạn tình của họ. Đây chính là nội dung thông điệp “Không phát hiện = Không lây truyền” (K=K).

hiv.jpg
Thông điệp của chiến dịch Phòng ngừa HIV

Ngoài ra, chiến dịch y tế cộng đồng này còn nhằm kêu gọi chăm sóc y tế dành cho mọi người một cách bình đẳng, bất kể tình trạng HIV, với sự tiếp cận an toàn và hiệu quả với các thuốc ARV để giữ sức khỏe và dự phòng lây truyền. Cách tiếp cận này giúp bình thường hóa các xét nghiệm HIV thường quy và tạo điều kiện cho các chăm sóc không kỳ thị dành cho cả người có H lẫn không có H.

"Yêu mới khó. Phòng ngừa HIV có ngại gì" bao gồm các hoạt động truyền thông xã hội, một triển lãm nghệ thuật có tựa đề “Bảo tàng tan vỡ”, video âm nhạc “Yêu mới khó” – một sản phẩm âm nhạc hợp tác cùng rapper Kimmese – để những người đang sống và chịu ảnh hưởng của HIV được chia sẻ tiếng nói của mình; và trang web của chiến dịch “yeumoikho.com”. Ngoài ra, chiến dịch cũng bao gồm các hoạt động phối hợp cùng các đối tác y tế, các tổ chức cộng đồng tại các tỉnh để cùng lan tỏa thông điệp này. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm "Bảo tàng tan vỡ" liên quan đến câu chuyện của người nhiễm HIV