Sau khi Bộ Y tế ban hành quyết định về hướng dẫn sử dụng y dược cổ truyền trong phòng, điều trị Covid-19, Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai đã triển khai các bài thuốc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 7 (ký túc xá Trường THPT Trấn Biên, TP.Biên Hòa).

Đồng Nai kết hợp thuốc Đông y điều trị COVID-19

Trịnh Thể | 15/11/2021, 18:07

Sau khi Bộ Y tế ban hành quyết định về hướng dẫn sử dụng y dược cổ truyền trong phòng, điều trị Covid-19, Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai đã triển khai các bài thuốc hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 7 (ký túc xá Trường THPT Trấn Biên, TP.Biên Hòa).

Đồng Nai kết hợp thuốc Đông y điều trị COVID-19

ddeccde3-9693-417d-bcea-22835132a4a2.jpeg

Theo đó, việc kết hợp y học cổ truyền để điều trị không chỉ giúp bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và không triệu chứng nâng cao sức đề kháng mà còn là chỗ dựa tâm lý cho người bệnh. Bài thuốc mà bệnh viện đang sử dụng là bài thuốc sâm tô ẩm, thành phần gồm: nhân sâm, tô diệp, cát căn, bạch linh, tiền hồ, trần bì, cam thảo, cát cánh, chỉ xác…

Cùng với việc kết hợp Đông y để điều trị COVID-19 thì nhân viên y tế cũng thực hiện ngâm dược liệu trong vòng 30 phút để dược liệu trương nở, ngấm nước rồi sắc trong nồi áp suất từ 2-2,5 giờ đồng hồ tùy vào khối lượng thuốc.

Sau đó, sẽ tiến hành đóng gói, chuyển đến bệnh viện dã chiến để bác sĩ chỉ định sử dụng cho bệnh nhân.

Ghi nhận tại Bệnh viện Dã chiến số 7 cho thấy, bệnh nhân vừa sử dụng thuốc Tây và phương pháp y dược cổ truyền có độ tuổi từ 18-65 tuổi. Mỗi ngày bệnh nhân được phát 2 túi thuốc, uống sáng - chiều.

Thông thường, sau từ 3-5 ngày dùng thuốc, các triệu chứng ho, sốt, đau họng, mất vị giác giảm đáng kể cho thấy hiệu quả đạt được từ những bài thuốc Đông y.

Trong số các bệnh nhân đã sử dụng thuốc y dược cổ truyền, có hàng chục bệnh nhân đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định.

Hiện nay, phương pháp điều trị Covid-19 ngoài việc tuân thủ việc cách ly y tế sử dụng các loại thuốc y dược thì phương pháp điều trị dùng thuốc Đông y cũng được các cơ quan chức năng khuyến cáo.

Ghi nhận của Phóng viên Một Thế Giới tại một số cửa hàng kinh doanh Đông dược cho thấy nguồn hàng dồi dào với đầy đủ các loại thảo dược quý, nguyên liệu, bài thuốc có thể sử dụng để điều trị COVID-19 mà với giá thành tương đối.

16fe54a6-0a50-48b1-867a-a9d9bc545303.jpeg

Kết hợp thuốc y học cổ truyền điều trị COVID-19 đạt hiệu quả

Theo BS.Nguyễn Thị Thu Trang, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, hiện tham gia điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 7: "Chúng tôi lựa chọn bệnh nhân sử dụng thuốc y học cổ truyền có độ tuổi từ 18 đến 65. Mỗi ngày bệnh nhân được phát 2 túi thuốc, uống vào buổi sáng và chiều.

Thông thường, sau từ 3-5 ngày dùng thuốc, các triệu chứng ho, sốt, đau họng, mất vị giác giảm đáng kể.

Trong số 100 bệnh nhân sử dụng thuốc y dược cổ truyền có 68 bệnh nhân đã đủ tiêu chuẩn xuất viện, còn 25 bệnh nhân hiện đang chờ kết quả xét nghiệm nếu âm tính cũng sẽ cho xuất viện luôn".

“Trong điều trị bệnh nhân COVID-19, nếu phương pháp y học hiện đại chú trọng đến điều trị triệu chứng thì đông y lại tập trung điều trị nhằm nâng cao thể trạng, chính khí cho bệnh nhân.

Kết quả thời gian qua cho thấy nhiều bệnh nhân phản hồi rất tích cực, đây cũng là sự khích lệcho đội ngũ y bác sĩ chúng tôi, đã góp phần giúp bệnh nhân sớm khỏi bệnh, trở về với gia đình” - BS Trang cho biết thêm.

Là bệnh nhân được điều trị bằng thuốc y học cổ truyền, chị N.T.L. (trú tại KP4, P.Tân Hoà, TP.Biên Hoà) cho biết, chị nhập viện từ ngày 14.10, sau khi nhập viện thì chị bị nóng sốt, run, nên đã được bác sĩ tư vấn và cho sử dụng thuốc Đông y.

Đến ngày thứ 4 các triệu chứng trên hết hoàn toàn, chị thấy người rất khoẻ, ăn được, ngủ được, hiện không còn triệu chứng của bệnh.

Cũng như chị L., anh Đ.M.P. (trú ấp 5, xã Hiệp Phước, H Nhơn Trạch) cũng được điều trị COVID-19 bằng thuốc Đông y.

Anh P. nhập viện ngày 14.10 với triệu chứng ho, nhức đầu, tiêu chảy, mất vị giác.

Anh được bác sĩ cho dùng thuốc đến ngày thứ 3 thì sức khoẻ hồi phục được khoảng 70%, tới ngày thứ 4 thì anh khoẻ hẳn, ăn uống gấp đôi ngày thường.

ef95717e-0d19-4dca-9f93-98414e0a5a67.jpeg

Sau 8 ngày dùng thuốc, anh P. đều ăn ngủ tốt. Theo BS.CKII Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc Bệnh viện dã chiến số 7 cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 5.200 bệnh nhân, trong đó đã điều trị khỏi và cho xuất viện hơn 3.700 bệnh nhân.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan
16 tỉnh thành đang tiêm vắc xin COVID-19 cho người 12-17 tuổi
Bộ Y tế cho biết có 16 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người 12-17 tuổi, tổng số vắc xin đã tiêm là 1.414.228 liều.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng Nai kết hợp thuốc Đông y điều trị COVID-19