Ngày 21.2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được một thỏa thuận tạm thời liên quan những điều khoản về việc chấm dứt các hoạt động chiến sự tại Syria.

Nga và Mỹ đồng ý cơ bản về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria

Một Thế Giới | 21/02/2016, 20:54

Ngày 21.2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được một thỏa thuận tạm thời liên quan những điều khoản về việc chấm dứt các hoạt động chiến sự tại Syria.

Tuy nhiên, theo ông Kerry, thỏa thuận chỉ là tạm thời và chưa phải là một hiệp định chính thức, qua đó cho thấy vẫn tồn tại những vấn đề chưa được giải quyết giữa các phe phái trong cuộc chiến tại Syria kéo dài 5 năm qua.
"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận tạm thời về mặt nguyên tắc liên quan những điều khoản nhằm chấm dứt các hành động thù địch, vốn có thể được triển khai trong những ngày tới", Ngoại trưởng Kerry nói trong buổi họp báo tại thủ đô Amman của Jordan.
Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định rằng trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga, hai nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ đã cùng bày tỏ hy vọng Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thảo luận trong những ngày tới để hoàn tất về mặt nguyên tắc thỏa thuận tạm thời này.
Theo ông Kerry, cả Nga và Mỹ "vẫn đang bổ sung chi tiết" cho những điều khoản của thỏa thuận hòa bình sắp tới.
Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra một thông cáo cho biết trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Lavrov và người đồng cấp Mỹ đã thẳng thắn trao đổi về những điều kiện cho một lệnh ngừng bắn ở Syria.
Ông Kerry cho biết thỏa thuận ngừng bắn sẽ là "sự lựa chọn cho tất cả mọi phe phái", ám chỉ rằng thỏa thuận sắp tới sẽ có lợi cho tất cả các bên tham chiến tại Syria.
Sau khi hai cường quốc đồng ý cơ bản về thỏa thuận hòa bình, Nga sẽ tham vấn hai đồng minh của mình là chính phủ Syria và Iran, còn Mỹ sẽ tham vấn phe đối lập Syria cũng như các nước hỗ trợ cho phe đối lập, để bổ sung các điều khoảng trong thỏa thuận cuối cùng.
"Những gì chúng tôi đang thực hiện là một quá trình chính xác và ràng buộc, và nếu chúng tôi thành công, đó là cơ hội tốt nhất cho người dân Syria được chứng kiến sự giảm bạo lực", ông Kerry cho biết.
Thiên Hà (theo USA Today)
Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
8 phút trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Mỹ đồng ý cơ bản về thỏa thuận ngừng bắn tại Syria