Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết CHDCND Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm cỡ lớn có thể mang tên lửa đạn đạo.

Triều Tiên đang đóng tàu ngầm mới

Cẩm Bình | 01/10/2016, 16:09

Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết CHDCND Triều Tiên đang đóng một tàu ngầm cỡ lớn có thể mang tên lửa đạn đạo.

Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn đưa ra thông báo như trêndựa vào hìnhảnh chụp nhà máy đóng tàu Nam Sinpo ởtỉnh Nam Hamgyŏng củaTriều Tiên. Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy đã có một sốlượng lớn các loại thiết bị lớn nhỏ và nhân lực được huy động đến nhà máy này.

Viện nghiên cứu Mỹ-Hàncho biết: “Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Triều Tiên chắc chắn đang tiến hành một chương trình xây dựng hải quân tại nhà máy đóng tàu Nam Sinpo, rất có thể là đóng một tàu ngầm mới”.

Nhiều thiết bị hạng nặng được đưa đến nhà máy đóng tàu Nam Sinpo - Ảnh: 38 North

Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn nhận xét: “Nếu hoạt động này quả thực là đóng tàu ngầm thì chiếc này có vẻ sẽ lớn hơn tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thử nghiệm lớp Gorae của Triều Tiên (chiều rộng lên đến 7m)”.

Viện nghiên cứu nàykhẳng định hành động đóng tàu ngầm mới của Triều Tiên là một trong những nỗ lực nhằmđẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Hồitháng 8, Triều Tiên đã cho phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm thử nghiệm lớp Gorae. Tên lửa đã bay được 500 km trước khi rơi vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật. Nhà lLãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng đánh giá tên lửa này có tầm bắn đến các mục tiêu ởlục địa Mỹ và Thái Bình Dương.

Truyền hình Triều Tiên đưa tin vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hồitháng 8 - Ảnh: AFP

Các nhà phân tích nhận định công nghệ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên đã phát triển rất nhanh chóng.

Hệ thống tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm vừa được phóng thử đã cho thấy khả năng tấn công bằng hạt nhân của nước này đã lên một tầm mới, có thể tấn công đến các mục tiêu ngoài bán đảo Triều Tiên và đạt năng lực đánh trả lần hai (có thể chịu được lần tấn công đầu tiên của đối thủ, sau đó vẫn còn khả năng phản công).

Giới chức Hàn Quốc tin rằng Bình Nhưỡng đang muốn có một tàu ngầm mang được nhiều tên lửa đạn đạo để thay thế tàu ngầm thử nghiệm lớp Gorae hiện tại.

Mặc dù bị Hội đồng Bảo an LHQcấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo nhưng chỉ trong một năm nay, Triều Tiênđã phóng thử hơn 20 tên lửa và thử hạt nhân 2 lần. Vụ thử hạt nhân lần 5 và uy lực nhất trong số các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên được tiến hànhngày 9.9.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển
Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, chuyên gia cho rằng cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đang đóng tàu ngầm mới