Trang Nikkei Asian Review cho biết CHDCND Triều Tiên và một số thành viên ASEAN cuối cùng đã bắt đầu hàn gắn lại mối quan hệ bị xấu đi do vụ sát hại người được cho là anh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un 3 năm trước.

Triều Tiên hàn gắn quan hệ với ASEAN nhờ thượng đỉnh Trump - Kim

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 14/02/2019, 15:34

Trang Nikkei Asian Review cho biết CHDCND Triều Tiên và một số thành viên ASEAN cuối cùng đã bắt đầu hàn gắn lại mối quan hệ bị xấu đi do vụ sát hại người được cho là anh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un 3 năm trước.

Công dân các nước ASEAN bị kéo vào vụ án. Nữ công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương cùng đồng nghi phạm Siti Aisyah (Indonesia) bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại nạn nhân tên là Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13.2.2017.

Có thông tin chính quyền Bình Nhưỡng dính líu đến vụ án, nhưng phía nước này một mực phủ nhận. Chuyện này khó xác thực vì 4 đối tượng người Triều Tiên có liên quan đã kịp thời rời khỏi Malaysia.

Vụ án làm bùng nổ căng thẳng trong quan hệ Triều Tiên - Malaysia. Hai nước công kích lẫn nhau bằng lời nói lẫn hành động.

Kualar Lumpur trục xuất Đại sứ Triều Tiên, đóng cửa Đại sứ quán tại Bình Nhưỡng, khuyến cáo người dân không đến quốc gia Đông Bắc Á này. Bình Nhưỡng đáp trả bằng cách cấm công dân Malaysia nhập cảnh và bắt giam 3nhà ngoại giao cùng gia đình họ.

Quan hệ Malaysia - Triều Tiên căng thẳng từ sau vụ sát hại ông Kim Chol - Ảnh: Free Malaysia Today

Tình hình có chuyển biến khi nhà lãnh đạo Kim gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng 6.2018. Các nước ASEAN từ thời điểmnày bớt chỉ trích Triều Tiên và theo dõi chặt chẽ cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bản thân Bình Nhưỡng cũng nỗ lực hàn gắn thông qua nhiều hoạt động, chẳng hạn cử Ngoại trưởng Ri Yong-ho sang thăm Việt Nam. Cuộc thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 chuẩn bị diễn ra tại Hà Nội làmột cơ hội tốt để Triều Tiên “phá băng” quan hệ với ASEAN.

Quá trình xét xử vụ sát hại ông Kim Chol cũng đang tiến triển. Trong phiên tòa hồitháng 8 năm ngoái, thẩm phán Azmi Ariffin xác định bằng chứng được đưa ra tại tòa cho thấy có một âm mưu được lên kế hoạch kỹ giữa hai nữ nghi can với 4 đối tượng người Triều Tiên khác để giết nạn nhân “một cách có hệ thống”. Ông đề nghị hai bị cáo bước vào phiên biện hộ, trong đó phiên xử cô Đoàn Thị Hương sẽ bắt đầu vào tháng 3.2019.

Nếu bị kết tội, cả hai có thể phải nhận án tử hình. Tuy nhiên, chính quyền Thủ tướng Mahathir Mohamad dự kiến trình Quốc hội Malaysia dự luật bãi bỏ hình thức xử phạt này trong tháng 3.

Cẩm Bình (theo Nikkei Asian Review)
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
2 giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên hàn gắn quan hệ với ASEAN nhờ thượng đỉnh Trump - Kim