Nga đã bác bỏ khả năng trả lại Crimea cho Ukraine khi trước đó Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Jonathan Cohen tuyên bố nếu Moscow làm như vậy Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt chống họ.

Nga quyết không trả lại Crimea để khỏi bị trừng phạt

Hà Ngọc Bách | 13/02/2019, 22:06

Nga đã bác bỏ khả năng trả lại Crimea cho Ukraine khi trước đó Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Jonathan Cohen tuyên bố nếu Moscow làm như vậy Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt chống họ.

Ngày 13.2, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Duma Quốc gia Nga (Quốc hội Nga) Leonid Slutsky đã bác bỏ khả năng trả lại bán đảo Crimea cho Ukraine để đổi lấy việc bãi bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Vấn đề chủ quyền lãnh thổ của Crimea đã khép lại. Việc trả lại bán đảo cho Ukraine để đổi lấy việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga của Mỹ là không cần thiết", ông Slutsky nói với các nhà báo, hôm 13.2, bình luận về tuyên bố trước đó của ông Cohen hôm 12.2.

Trong một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình ở Ukraine hôm 12.2, ông Cohen nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt chống Nga cho đến khi nào Ukraine nhận được quyền kiểm soát khu vực Donbass và Crimea.

Ông Slutsky cho rằng quan điểm của ông Cohen về Crimea là "không thể chấp nhận được và không ai lấy vùng đất này từ người khác".

"Vào năm 2014, người dân Crimea đã tự nguyện quyết định trở lại lãnh thổ tổ tiên của họ là nước Nga. Chúng tôi không thể từ chối họ khi đó và cũng sẽ không phản bội họ ngay bây giờ", ông Slutsky kết luận.

Sau khi Maidan nổ ra tại Kiev hồi tháng 2.2014, chính quyền Crimea và Sevastopol đã quyết định tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Crimea với Nga. Hơn 80% người có quyền bỏ phiếu đã tham gia bỏ phiếu, được tổ chức vào ngày 16.3.2014. 96,7% cử tri Crimea và 95,6% cửtri Sevastopol bỏ phiếu mong muốn các vùng đất của họ khỏi Ukraine và sáp nhập vào nước Nga.

Ngay sau đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một thỏa thuận đồng ý sự sáp nhập của Crimea và Sevastopol vào Liên bang Nga và Quốc hội nước này cũng nhanh chóng thông qua thỏa thuận nói trên.

Kiev từ chối công nhận Crimea là một phần của Nga. EU và Mỹ cũng lấy lý do Nga sáp nhập Crimea để trừng phạt Nga.

Thiên Hà (theo TASS)

Bài liên quan
Mỹ cấm nhập khẩu uranium từ Nga
Tổng thống Joe Biden đã ký luật cấm nhập khẩu uranium được làm giàu từ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga quyết không trả lại Crimea để khỏi bị trừng phạt