Các báo cáo từ một loạt các nguồn tin của Nga và từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine cho thấy, Triều Tiên có thể triển khai lực lượng vũ trang cho các chiến dịch tại Ukraine.

Triều Tiên 'không còn gì để mất' khi điều quân tới Ukraine hỗ trợ Nga

Hoàng Vũ | 10/08/2022, 16:34

Các báo cáo từ một loạt các nguồn tin của Nga và từ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng ở miền đông Ukraine cho thấy, Triều Tiên có thể triển khai lực lượng vũ trang cho các chiến dịch tại Ukraine.

Bình Nhưỡng đã công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với hai nước cộng hòa ly khai là Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk vào ngày 13.7, và chỉ vài ngày sau đó có thông tin rằng công nhân Triều Tiên sẽ được cử đến để hỗ trợ các nỗ lực tái thiết ở miền đông Ukraine. 

Các báo cáo về kế hoạch cử quân nhân tới Donetsk và Luhansk sau đó đã xuất hiện rộng rãi trên các phương tiện truyền thông của các nước cộng hòa ly khai, trước khi được công bố trên kênh truyền hình nhà nước Nga như Kênh 1 (Channel One Russia).

Theo truyền thông Nga, Triều Tiên đã nói rõ thông qua “các kênh ngoại giao” rằng, họ sẵn sàng nhận năng lượng và ngũ cốc từ Nga để đổi lại 100.000 binh sĩ, cũng như cung cấp nhân lực để sửa chữa thiệt hại chiến tranh. Triều Tiên sẵn sàng cung cấp một lực lượng chiến đấu khổng lồ để cố gắng tạo thế cân bằng có lợi cho Moscow.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, dù thông tin điều binh chưa được công bố chính thức, nhưng khả năng cao Triều Tiên sẽ cho quân tới khu vực Donbas – miền Đông Ukraine và có thể không được đủ 100.000 lính như truyền thông tiết lộ.

Đối với Triều Tiên, việc đóng góp lực lượng cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine là điều chưa từng có tiền lệ. Các lực lượng vũ trang của Bình Nhưỡng trước đó đã chiến đấu tại nhiều cuộc chiến chủ yếu chống lại các bên được Mỹ hậu thuẫn như: Chiến tranh Trung Đông, Biên giới Nam Phi và Iran-Iraq.

Bình Nhưỡng cũng đã từng cung cấp cho quân đội Iran các loại pháo tầm xa và tên lửa. Nếu Triều Tiên tin rằng các lực lượng của họ có thể ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến cuộc chiến ở Ukraine, Bình Nhưỡng có thể hướng tới việc giữ sự chú ý của phương Tây tập trung vào Đông Âu nhiều hơn, và do đó tránh xa Đông Á, đồng thời gây áp lực hơn nữa đối với Mỹ.

trieu-tien-quan-doi.png
Binh lính Triều Tiên trong một cuộc diễu binh - Ảnh: Washington Post

Ngoài ra, sự tham gia của Triều Tiên cũng sẽ mang lại kinh nghiệm quý báu cho quân đội nước này trong việc chiến đấu với các lực lượng Ukraine - lực lượng vốn đã nhận được hàng chục tỉ USD trang thiết bị từ NATO và đang hoạt động với sự huấn luyện, cố vấn và tình báo của Mỹ.

Bất kỳ hoạt động triển khai nào của Triều Tiên có thể sẽ do Nga tài trợ, có khả năng tạo điều kiện cho Bình Nhưỡng tiếp cận tốt hơn với hàng hóa, khí tài quân sự và các hỗ trợ kinh tế khác của Nga. Kinh nghiệm hoạt động cùng với các lực lượng Nga cũng có thể được Triều Tiên đánh giá cao do hai nước có chung nhiều đối thủ.

Không giống như Trung Quốc và Iran, những quốc gia đã có quan điểm chính thức trung lập trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, Triều Tiên đã đứng về phía Moscow. Cùng với Eritrea, Belarus và Syria, Triều Tiên là một trong bốn quốc gia bỏ phiếu phản đối việc Liên Hợp Quốc lên án sự can thiệp quân sự của Nga tại Ukaine. Quốc gia Đông Á còn có thể là nguồn cung cấp vũ khí nước ngoài duy nhất cho Nga ngoài Belarus bởi Triều Tiên là một trong số ít quốc gia nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của phương Tây với lĩnh vực quốc phòng lớn có khả năng mang lại lợi ích đáng kể cho Nga.

Trong khi Bắc Kinh và Tehran đang thúc đẩy cải thiện mối quan hệ với thế giới phương Tây, Triều Tiên đã phải chịu đựng các chế tài cứng rắn từ phương Tây. Do đó, Bình Nhưỡng được cho là “không còn gì để mất khi ủng hộ Nga” khi tăng cường quan hệ với Moscow và các nước ly khai vùng Donbas.

Mối quan hệ kinh tế với Donetsk và Luhansk cũng có thể mang lại một loạt cơ hội quan trọng. Vì các khu vực ly khai không phải là quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc nên cũng không có nghĩa vụ tuân theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc trừng phạt Triều Tiên - khiến các khu vực này nằm trong số các lãnh thổ duy nhất trên thế giới mà quốc gia Đông Á có thể tự do giao thương. Việc cung cấp nhiều loại hàng hóa và dịch vụ của Triều Tiên, từ công nhân nước ngoài đến hệ thống pháo binh, sẽ không bị cấm như đối với các quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc như Nga.

Bên cạnh đó, lực lượng đặc biệt, lục quân và có thể là một số bộ phận của lực lượng pháo binh của Triều Tiên lớn hơn đáng kể so với lực lượng của Nga. Các hệ thống pháo tên lửa của Triều Tiên là KN-09 và KN-25, cả hai đều được cho là có tầm bắn xa hơn bất kỳ đối thủ nước ngoài nào. Bình Nhưỡng đã tự hào về tầm bắn gấp nhiều lần so với tên lửa của Nga hoặc HIMARS của Mỹ - vốn đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể cho các lực lượng Nga, kể từ khi loại tên lửa này được Washington cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trên Kênh 1, người dẫn chương trình Igor Korotchenko chỉ ra rằng, các hệ thống pháo của Triều Tiên nói riêng có giá trị ở Ukraine và có thể được triển khai ra mặt trận.

“Nếu Triều Tiên tình nguyện tham gia cùng hệ thống pháo và tên lửa tầm xa của họ, cùng sự dày dạn kinh nghiệm chiến đấu, chúng ta hãy bật đèn xanh cho xung lực tình nguyện của họ… Nếu Triều Tiên bày tỏ mong muốn đáp ứng nghĩa vụ quốc tế của mình là chống lại "Chủ nghĩa phát xít" Ukraine, chúng ta nên để họ tham gia”, Korotchenko nói.

Các sĩ quan pháo binh Triều Tiên đã hoạt động cùng với quân đội Syria trong Chiến tranh Lebanon và trong các hoạt động chống nổi dậy vào những năm 2010, có thể là lực lượng đầu tiên được triển khai tới miền đông Ukraine. Ngoài các đơn vị pháo binh, các đơn vị đặc nhiệm của Triều Tiên có khả năng đóng một vai trò quan trọng ở Ukraine sau khi được báo cáo triển khai các chiến dịch chống nổi dậy ở Syria.

Triều Tiên sở hữu lực lượng đặc biệt lớn nhất thế giới với ước tính dao động từ 180.000 – 200.000 người. Họ đã được mô tả trong các đánh giá của Anh là “có động lực cao, được truyền đạt chính trị tốt và được đào tạo tốt… Các đơn vị được kỳ vọng sẽ liên tục tìm kiếm sáng kiến, biến tất cả các tình huống không lường trước được thành lợi thế và thúc đẩy tất cả để đạt được mục tiêu của mình dù bất cứ giá nào".

Hai đơn vị đặc nhiệm của Triều Tiên được triển khai tới Syria trong những năm 2010 được các nhà lãnh đạo của lực lượng nổi dậy mô tả là "nguy hiểm chết người" trên chiến trường. Lực lượng Triều Tiên được huấn luyện tốt hơn nhiều so với quân đội Ukraine. Tuy nhiên, các lực lượng Triều Tiên dự kiến được triển khai tại Ukraine sẽ đặt dưới hình thức "tình nguyện" để tránh đưa Bình Nhưỡng chính thức tham chiến tại Ukraine.

Theo một báo cáo của New York Times, Mỹ cũng đã thiết lập “một mạng lưới biệt kích và gián điệp lén lút cung cấp vũ khí, thông tin tình báo và đào tạo” bên trong biên giới của Ukraine.

“C.I.A. Các nhân viên đã tiếp tục hoạt động bí mật trong nước, chủ yếu ở thủ đô Kyiv, chỉ đạo phần lớn lượng thông tin tình báo khổng lồ mà Mỹ đang chia sẻ với các lực lượng Ukraine. Lực lượng biệt kích từ các nước NATO khác, bao gồm Anh, Pháp, Canada và Lithuania, cũng được cho là đang làm việc tại Ukraine. Họ đào tạo và cố vấn cho quân đội Ukraine”, New York Times cho hay.

Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên 'không còn gì để mất' khi điều quân tới Ukraine hỗ trợ Nga