Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 29.5 khẳng định nước này sẽ tiếp tục đối phó với những hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông của Trung Quốc, bất chấp Bắc Kinh phản đối.

Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc tại Biển Đông

Cẩm Bình | 30/05/2018, 12:17

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 29.5 khẳng định nước này sẽ tiếp tục đối phó với những hoạt động quân sự hóa trên Biển Đông của Trung Quốc, bất chấp Bắc Kinh phản đối.

Phát ngôn của Bộ trưởng Mattis được đưa ra sau khi hai tàu chiến của hải quân Mỹ ngày 27.5 đã áp sát vào một số thực thể địa lý bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, nhằm khẳng định “tự do hàng hải”. Bắc Kinh sau đó lên tiếng phản đối và tuyên bố đã điều tàu và máy bay ra cảnh báo.

Ông Mattis cho biết: “Các bạn sẽ chú ý rằng chỉ có một quốc gia có hành động phản đối hay thể hiện sự tức giận, nhưng đó là vùng biển quốc tế và nhiều quốc gia muốn thấy tự do hàng hải”.

“Chúng tôi đang triển khai hợp tác với các nước khu vực Thái Bình Dương. Đó là cách chúng tôi hoạt động trên thế giới. Nhưng chúng tôi cũng sẽ đối đầu với những gì chúng tôi cho là vi phạm pháp luật quốc tế”, ông Mattis nhấn mạnh.

Washington thường tiến hành các hoạt động thể hiện tự do hàng hải, áp sát các thực thể tại mà Bắc Kinh chiếm đóng và xây dựng các cơ sở quân sự trái phép. Tuy nhiên, hành động hôm 27.5 xảy ra vào thời điểm khá nhạy cảm. Mỹ trong tuần trước rút lời mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung quốc tế Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC), nhằm phản đối nhiều hành động quân sự hóa của cường quốc châu Á thời gian qua, trong đó có động thái triển khai tên lửa tầm xa đến các thực thể ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn cho biết bản thân đã nghe nhiều lời bày tỏ lo ngại về hành động của Trung Quốc không chỉ từ trong nội bộ chính quyền Washinton mà còn từ những đồng minh trong khu vực, vì vậy ông sẽ nhân dịp tham dự Đối thoại Shangri-la (một diễn đàn an ninh khu vực, diễn ra từ ngày 1- 3.6 tại Singapore) để chuyểnnhững lời lẽ cứng rắn đến Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Reuters, The New York Times)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ cứng rắn với Trung Quốc tại Biển Đông