Hãng tin Reuters ngày 20.6 đưa tin trong vài ngày tới, CHDCND Triều Tiên sẽ trao trả một số hài cốt lính Mỹ mất tích hoặc tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Triều Tiên sẽ sớm trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận từ hơn 60 năm trước

Trần Trí | 20/06/2018, 13:50

Hãng tin Reuters ngày 20.6 đưa tin trong vài ngày tới, CHDCND Triều Tiên sẽ trao trả một số hài cốt lính Mỹ mất tích hoặc tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Công tác trao trả hài cốt thường diễn ra trong một buổi lễ u buồnnhưng chưa rõ sẽ diễn ra ở đâu.

Hai quan chức cấp cao giấu tên cho Reuters biếtkhâu trao trả hài cốt sẽ được chuyển đến Bộ chỉ huy quân LHQ ở Hàn Quốc, tiếp đó sẽ được chuyển tiếp về căn cứ không quân Hickam ở Hawaii để tiến hành nhận dạng.

Hai quan chức còn nói có thể phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều tháng để xác minh được số hài cốt.

Một quan chức nói “dự kiến sẽ có sự trao trả một số lượng đáng kể” hài cốt, nhưng không cho biết con số cụ thể, “vì tính khí thất thường của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un”.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo sau cuộc gặp lịch sử ngày 12.6 giữa hai lãnh đạo Mỹ-Triều, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Triều Tiên đồng ý trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận trong cuộc chiến khốc liệt.

Việc trao trả số hài cốt sẽ là động thái đầu tiên của ông Kim từ sau cuộc gặp thượng đỉnh, có thể cho thấy ông nghiêm túc trong ý định cải thiện quan hệ với Mỹ.

Mới đây,Mỹ-Hàn Quốc đồng ý ngưng cuộc tập trận chung dự kiến tổ chức trong tháng 8 tới. Trước đó, ông Trump nói sẽ ngưng “trò chơi chiến tranh”, trong một sự nhượng bộ gây bất ngờ dành cho Triều Tiên.

Theo dữ liệu quân đội Mỹ, hơn 36.500 quân Mỹ tử trận ở Chiến tranh Triều Tiên gồm những người được cho là mất tích, khoảng 7.700 quân Mỹ chưa được tính và khoảng 5.300 người trong số này mất tích ở Triều Tiên.

Theo Lầu Năm Góc, trước đây Triều Tiên nói họ giữ hài cốt của khoảng 200 lính Mỹ. Nhưng con số chính xác và tên của họ, gồm lính Mỹ hoặc lính đồng minh sẽ chỉ được biết đến sau khi xác minh hài cốt.

Ông Richard Downes, một quan chức thuộc Liên minh các gia đình quân nhân Mỹ bị bắt làm tù binh/mất tích (POW/MIA) nói hơn 200 hài cốt lính Mỹ có thể đã được thu hồi từ đất khi nông dân Triều Tiên làm ruộng và dễ trả lại. Nhưng số còn lại chưa thể tìm ra vị trí và thu hồi từ nhiều nghĩa trang và chiến trường.

Từ năm 1996 đến 2005, nhóm tìm kiếm Mỹ-Triều đã có 33 đợt phát hiện, thu hồi 229 bộ hài cốt. Nhưng rồi Mỹ ngưng chương trình tìm kiếm với lý nhóm tìm kiếm không được bảo đảm an ninh, nhưng có thể lý do chính là việc Triều Tiên thử hạt nhân lần đầu tiên năm 2006.

6 bộ hài cốt đã được trao trả lần gần đây nhất hồi năm 2007, khi Thống đốc bang Mexico lúc đó, ông Bill Richardson thăm Bình Nhưỡng.

Bích Ngọc (theo AP, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sẽ sớm trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận từ hơn 60 năm trước