Nhân chuyến thăm Bắc Kinh, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá lại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tuần trước và trao đổi ý kiến về cách giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa, hãng thông tấn KCNA ngày 20.6 đưa tin.

Sau cái bắt tay với Mỹ, lãnh đạo Triều Tiên công du Trung Quốc

Cẩm Bình | 20/06/2018, 13:35

Nhân chuyến thăm Bắc Kinh, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đánh giá lại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tuần trước và trao đổi ý kiến về cách giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa, hãng thông tấn KCNA ngày 20.6 đưa tin.

Theo KCNA, hai lãnh đạo Trung-Triều đạt được nhất trí chung trong những vấn đề mà họ bàn bạc khi gặp nhau. Hãng thông tấn cũng cho biết trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Kim đã cam kết hợp tác với quan chức phía Bắc Kinh nhằm đảm bảo đạt được “hòa bình thực chất” trong quá trình “mở ra một tương lai mới” cho bán đảo Triều Tiên, đồng thời sẵn lòng tăng cường tình hữu nghị và hợp tác song phương.

Đáp lại, Chủ tịch Tập khẳng định quan hệ Trung-Triều kể từ chuyến thăm vào tháng 3 của ông Kim đã phát triển đến một mức độ mới, và các thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo đang được thực hiện từng bước một, theo KCNA.

Phía Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CTCTV) cho biết khi Chủ tịch Tập đã dành nhiều lời khen ngợi nhà lãnh đạo Kim vì “kết quả tích cực” của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều cũng như đồng thuận quan trọng về vấn đề phi hạt nhân hóa và thiết lập cơ chế hòa bình lâu dài (giữa ông Kim và Tổng thống Donald Trump).

Ông Tập tái cam kết Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, cũng như vẫn ủng hộ Bình Nhưỡng.

“Bất kể tình hình khu vực và thế giới có thay đổi như thế nào, lập trường phát triển quan hệ Trung-Triều của đảng Cộng sản và chính phủ Trung Quốc không đổi. Tình bạn giữa người dân Trung Quốc và người dân Triều Tiên không đổi, sự ủng hộ Trung Quốc dành cho Triều Tiên cũng vậy”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này theo dõi chặt chẽ chuyến thăm Bắc Kinh mới nhất này của nhà lãnh đạo Kim, đồng thời khẳng định Washington vẫn duy trì liên lạc với chính quyền Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi mong họ (Triều Tiên) tuân thủ các cam kết, thỏa thuận mà họ đưa ra trong thượng đỉnh tuần trước", theo người phát ngôn Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ.”

Hai nhà lãnh đạo Trung-Triều đạt được nhất trí chung trong những vấn đề mà họ bàn bạc khi gặp nhau - Ảnh: KCNA

Chuyến công du sang nước láng giềng của nhà lãnh đạo Kim diễn ra một tuần sau khi ông gặp Tổng thống Mỹ tại Singapore. Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Họp báo sau hội nghị, ông Trump còn tuyên bố chấm dứt tập trận chung Mỹ-Hàn.

Ngày 18.6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốcvà Mỹđã chính thức thông báo hoãn cuộc tập trận Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) vốn dự kiến diễn ra vào tháng 8 năm nay. Tuy nhiên, các quyết định về các cuộc tập trận sau đó vẫn chưa được đưa ra.

Ngày 19.6, trang tin Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ bắt đầu quá trình hồi hương hài cốt các quân nhân Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên trong vài ngày tới. Đây là một trong 4 điểm chính trong tuyên bố chung Mỹ-Triều được ký kết hôm 12.6.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Nhà kinh tế hàng đầu: Để có được công nghệ tốt nhất, Trung Quốc hãy bình tĩnh và học hỏi từ Mỹ
Theo Yao Yang - nhà kinh tế hàng đầu Trung Quốc, nước này cần học hỏi từ Mỹ về cách khuyến khích đổi mới, gồm cả việc cởi mở hơn và vượt qua nỗi lo bị tụt lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau cái bắt tay với Mỹ, lãnh đạo Triều Tiên công du Trung Quốc