Theo nhiều nhà quan sát chính trị Trung Quốc, với việc nhiều lãnh đạo nước này, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, đều liên quan đến vụ Panama Papers, chiến dịch “đả hổ đập ruồi” sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Vụ Panama Papers tạo thuận lợi cho ông Tập Cận Bình tăng vây cánh

Cẩm Bình | 08/04/2016, 16:04

Theo nhiều nhà quan sát chính trị Trung Quốc, với việc nhiều lãnh đạo nước này, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, đều liên quan đến vụ Panama Papers, chiến dịch “đả hổ đập ruồi” sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, đã có nhiều cái tên mới rò rỉ từ 11,5 triệu tài liệu của công ty Mossack Fonseca, trong đó phải kể đến các “quý tộc đỏ”, người thân của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Cụ thể, danh sách những người đã lập công ty ở Panama vừa có thêm tên của con rể Lưu Vân Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, và con dâu của Trương Cao Lệ, Phó thủ tướng Trung Quốc. Hai ông Lưu Vân Sơn và Trương Cao Lệ cũng đang là hai Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sảnTrung Quốc (CPC). Ngoài ra, một trong những cháu rể của Mao Trạch Đông cũng có tên trong danh sách.

Trước đó, ông Đặng Gia Quý, anh rể Chủ tịch Tập Cận Bình, đã có tên khi nhờ Mossack Fonseca lập đến 3 công ty ở nước ngoài.

Mặc dù có tên trong các tài liệu bị rò rỉ không đồng nghĩa với việc họ đã có những hoạt động làm ăn phi pháp, nhưng điều này cũng sẽ khiến lãnh đạo CPC, những người có người thân có tên trong Panama Papers, “khó mà ngồi yên” khi chiến dịch “đả hổ đập ruồi” đang diễn ra.

Trong 3 năm ông Tập nắm quyền, chiến dịch chống tham nhũng đã xử lý được hơn 30.000 quan thamvà con số này sẽ còn tăng lên trong tương lai.

Theo ý kiến của nhà bình luận chính trị Vũ Cường, cựu giảng viên của ĐH Thanh Hoa:“Việc người thân các nhà lãnh đạo có tên trong danh sách những người lập công ty ở nước ngoài cho thấy ở một mức độ nào đó, việc tham nhũng trong giới lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc là một việc mang tính hệ thống”.

Theo ông Vũ, vụ Panama Papers sẽ khiến cho chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốccó nhiềusự thay đổi. “Chiến dịch có thể sẽ trở nên khốc liệt hơn hoặc cũng có thể bị ngăn lại. Và mọi quan chức đều phải bảo vệ lẫn nhau theo nguyên tắc: anh không đụng đến tôi thì tôi cũng không làm gì anh”, ông Vũ cho biết.

Còn theo giáo sư David Zweig thuộc ĐH Khoa học-Công nghệ Hồng Kông, những tài liệu này không thể gây tổn hại đến Chủ tịch Tập. “Mọi người từ lâu đã biết chuyện của anh rể ông Tập, và ông Tập cũng đã công khai đưa ra ý kiến của mình về vụ này trong nội bộ CPC”, giáo sư Zweig cho biết.

Giáo sư cũng nói thêm, “trước đó, chúng tôi đã nghe được thông tin rằng ông Tập đã công khai đề nghị chị gái mình dừng ngay các hoạt động làm ăn của các công ty ở nước ngoài. Và các tài liệu của Mossack Fonseca cũng chỉ ra rằng các công ty ấy đã ngừng hoạt động trước khi ông Tập lên nắm quyền”.

Cũng theo giáo sư Zweig, Panama Papers không những không làm hại được ông Tập mà ngược lại còn giúp ông trong việc đưa thêm nhiều nhân sự ủng hộ mình vào trong CPC.

“Lưu Vân Sơn và Trương Cao Lệ sẽ sớm nghỉ hưu. Và hai ủy viên này cũng đã bắt đầu tiến hành vận động hành lang để đưa bạn bè hay đồng minh vào bộ máy lãnh đạo CPC. Điều đó sẽ gây bất lợi cho Tập Cận Bình. Do đó, vụ Panama Papers quả thật rất có ích trong việc giúp ông Tập đưa người của mình vào CPC khi người thân của Lưu và Trương đã có tên trong danh sách thuộc tài liệu của Mossack Fonseca”, giáo sư Zweig cho biết.

Cẩm Bình (theo ABC News)
Bài liên quan
Bị chặn ở Trung Quốc từ lâu, WhatsApp bất ngờ hoạt động trở lại với một số người dùng
WhatsApp, ứng dụng nhắn tin nổi tiếng của hãng Meta Platforms đã bị chặn ở Trung Quốc, bất ngờ hoạt động trở lại với một số người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Vùng đất đẹp phải ưu tiên sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
"Những vùng đất, vị trí đẹp, có lợi thế phải ưu tiên dành cho sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân", Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ Panama Papers tạo thuận lợi cho ông Tập Cận Bình tăng vây cánh