Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương bình quân, và trợ cấp thất nghiệp không được quá 5 lần mức lương cơ sở … là những nội dung chính trong thông tư mới nhất của Bộ LĐ-TB-XH.

Trợ cấp thất nghiệp không được quá 5 lần mức lương cơ sở

Một Thế Giới | 20/08/2015, 11:11

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề, mức trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức lương bình quân, và trợ cấp thất nghiệp không được quá 5 lần mức lương cơ sở … là những nội dung chính trong thông tư mới nhất của Bộ LĐ-TB-XH.

Mới đây, Bộ Lao động-Thương binh-Xã hội đã ban hành Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15.9.2015.

Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động, được xác định là mức lương bình quân của 6 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%. Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp, thì 6 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định; hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, và được xác định bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề có thể nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề tại trung tâm dịch vụ việc làm - nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên nhưng không thuộc diện đang hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu có nhu cầu học nghề thì cũng được nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề cùng với hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương - nơi người lao động có nhu cầu học nghề.

Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét hồ sơ đề nghị hỗ trợ học nghề của người lao động để trình Giám đốc Sở LĐ-TB-XH quyết định về việc hỗ trợ học nghề cho người lao động. Thời điểm bắt đầu học nghề của người lao động không quá 3 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của Giám đốc Sở LĐ-TB-XH.

Bá Nguyễn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
4 phút trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trợ cấp thất nghiệp không được quá 5 lần mức lương cơ sở