Chủ tịch HĐQT VFP Trần Anh Tú không chỉ vừa đá bóng vừa thổi còi mà còn là người tham vọng khi cố giữ nhiều chức vụ nhằm thao túng quyền lực

Trọng tài Việt Nam: Chuyện cũ nhưng bằng chứng mới

Đặng Hoàng | 29/01/2019, 10:36

Chủ tịch HĐQT VFP Trần Anh Tú không chỉ vừa đá bóng vừa thổi còi mà còn là người tham vọng khi cố giữ nhiều chức vụ nhằm thao túng quyền lực

Một câu chuyện đã diễn ra từ tháng 10.2018, tuy đã hơn ba tháng, nhưng đó lại là một câu chuyện rất thời sự và chưa ai biết. Nhưng nếu không đưa vụ việc ra ánh sáng, cuộc tranh giành quyền lực về việc phân công trọng tài giữa các lãnh đạo sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến V-League 2019 sẽ khởi tranh vào ngày 23.2 tới.

Sự can thiệp bằng miệng của VPF

Ông Nguyễn Văn Mùi, nguyên Trưởng ban trọng tài quốc gia tâm sự đã gặp ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT Công ty VPF trong cùng một chuyến bay và sau chuyến bay đó ông Mùi nhận được cuộc gọi điện thoại của ông Tú với nội dung ông Tú muốn Ban trọng tài thay đổi trọng tài chính điều khiển trận chung kết Cúp quốc gia diễn ra giữa hai đội Bình Dương và Thanh Hóa vào ngày 15.10.2018.

Cụ thể là Ban trọng tài đã quyết định ông Hoàng Anh Tuấn sẽ là trọng tài chính trận này, nhưng ông Tú gợi ý muốn thay bằng trọng tài người Hải Phòng là ông Nguyễn Quốc Hưng. Tuy nhiên ,Ban trọng tài không đồng ý và cho biết VPF muốn gì thì cần phải có văn bản chính thức thay vì nói miệng. Thế rồi VPF đã không có văn bản, còn tổ trọng tài điều hành trận chung kết Cúp quốc gia vẫn giữ nguyên theo quyết định phân công của Ban trọng tài.

Sự can thiệp của ông Trần Anh Tú

Ngày 10.4.2018, ông Trần Anh Tú với tư cách là Trưởng ban điều hành V-League đã ký công văn số 168/VPF-TCTĐ gởi đến Ban trọng VFF về việc đề nghị xem xét, điều chỉnh phân công Trọng tài và Giám sát trọng tài.

Cụ thể là ông Tú đề xuất thay đổi trọng tài ở ba trận đấu: Hải Phòng – Quảng Nam, Hà Nội – Sài Gòn (vòng 5) và SLNA – Becamex Bình Dương (vòng 6). Sau đó, Ban trọng tài đã phúc đáp và cám ơn sự đóng góp của Ban điều hành giải. Tuy nhiên, theo lập luận của BTT thì vì sao ông Tú lại nhận định trận đấu giữa hai đội Hài Phòng – Quảng Nam là nhạy cảm trong khi hai đội này đang xếp hạng 11 và 12. Bởi cũng tại vòng 5, cũng có 2 cặp đấu như vậy là Khánh Hòa – Quảng Ninh (hạng 2 và 3); Thanh Hóa – Bình dương (hạng 8 và 9). Đáng nói hơn là từ hạng 3 đến hạng 12 chỉ cánh nhau đúng một trận thắng.

Và như chúng ta đã biết, sau sự việc này, ngày 7.5 sau khi VPF gửi công văn kiến nghị Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) không mời Phó BTT Dương Văn Hiền tạm thời làm nhiệm vụ tại các giải bóng đá chuyên nghiệp VN. Ngược lại, ông Hiền yêu cầu VPF phải xin lỗi mình và tiết lộ Phó chủ tịch VPF Trần Mạnh Hùng từng có ý định sắp xếp lại trọng tài trong một số trận đấu của Hải Phòng.

Cao trào của mối bất hòa này là Phó chủ tịch HĐQT VPF Trần Mạnh Hùng đã dùng những từ ngữ kiểu xã hội đen đe dọa ông Dương Văn Hiền ngay trong cuộc họp hòa giải giữa hai người với sự có mặt và làm chứng của đại diện các bên từ VFF, VPF cho đến BTT VFF.

Sau vụ việc đen tối này, ông Hùng đã phải từ chức Phó chủ tịch HĐQT VPF và mới được phục chức vào đầu tháng 12-2018.

Khuất tất từ VPF?

Có hay không khuất tất khi những bất đồng đều diễn ra xoay quanh những gì liên quan đến Hải Phòng, mà ông Trần Mạnh Hùng từng là Chủ tịch CLB Hải Phòng?
Một chi tiết chú ý khác là trận bán kết lượt về Cúp quốc gia diễn ra giữa đội Bình Dương và Hà Nội, việc thay đổi lịch thi đấu của VPF luôn gây bất lợi cho Bình Dương để rồi sau những lý lẽ hợp lý, hợp tình từ những công văn phúc đáp của Bình Dương gởi VPF và ông Trần Anh Tú, Trưởng ban điều hành Cúp quốc gia, cuối cùng VPF phải đáp ứng những yêu cầu đội Bình Dương.

Một chi tiết đáng chú ý nữa, đó là có sự liên quan nào về mối quan hệ giữa ông Tú với ông Nguyễn Trọng Hoài, Giám đốc điều hành CLB Thanh Hóa, đối thủ của đội Bình Dương ở trận chung kết Cúp quốc gia 2018? Bởi đầu tháng 1.2019, HĐQT VPF mà ông Tú là Chủ tịch HĐQT đã bổ nhiệm ông Hoài, nguyên Giám đốc điều hành CLB Thanh Hóa làm Phó tổng giám đốc VPF?

Với một chuỗi sự việc này khiến người hâm mộ không khỏi suy diễn có sự khuất tất từ lãnh đạo VPF khi muốn thao túng luôn cả việc phân công trọng tài nhằm mưu đồ lợi ích cho riêng mình.

Chỉ riêng việc ông Trần Anh Tú vừa là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF rồi giữ luôn 3 chức Trưởng ban điều hành V-League, Hạng Nhất, Cúp quốc gia, đồng thời can thiệp thô bạo vào việc phân công trọng tài của BTT VFF là đã thấy rõ cái tâm không sáng, không sạch của ông Tú.

Đáng nói hơn, cuối tháng 4.2018, trước sức ép của dư luận đặc biệt là từ ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CLB HAGL khi tuyên bố thẳng ông Tú quá tham chức vụ, ông Tú đã buộc phải rút lui không tranh cử chức Phó chủ tịch VFF Khóa 8 phụ trách tài chính và tiếp thị tài trợ. Ngoài ra, ông Tú còn khẳng định sẽ sớm giao chức vụ cho người khác.
Thế nhưng cho đến nay, đã qua đến năm 2019, ông Tú nói mà không giữ lời khi vẫn ôm đồm nhiều chức vực nhằm thao túng quyền lực.

Chờ đợi Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải

Đội tuyển bóng đá Việt Nam đã thi đấu thành công ngoài mong đợi và với phong độ xuất sắc không chỉ vô địch Đông Nam Á mà còn chứng tỏ là đội mạnh của châu Á.
Tuy nhiên đây chỉ là phong độ nhất thời, để đạt đẳng cấp cao châu Á, ĐTVN cần vô địch Đông Nam Á nhiều lần và thêm nhiều lần có mặt ờ vòng tứ kết Asian Cup, thì lúc đó mới khẳng định ĐTVN đã đạt đẳng cấp châu Á.

Thế nhưng, nền bóng đá Việt Nam mới chỉ khởi sắc đội tuyển quốc gia, trong khi đó giải vô địch quốc gia vẫn còn thực trạng một ông bầu chi phối 5/14 đội ở V-League, hệ thống thi đấu thì không giống ai trên thế giới khi hạng trên cùng là V-League lại nhiều đội hơn ở hạng dưới thay vì ở hạng dưới phải nhiều đội hơn ở hạng trên.

Khi giải vô địch quốc gia không sạch, vẫn còn tiêu cực thì làm sao có đội tuyển quốc gia mạnh bền vững?
Một bi kịch nữa đó là niềm tin của người hâm mộ đã bị bào mòn khi phải chứng kiến sự tồn tại và thách thức dư luận của con người giữ quá nhiều chức vụ là ông Trần Anh Tú.

Người hâm mộ đang chờ đợi Thứ trưởng Bộ VH TT & DL Lê Khánh Hải và cũng là Chủ tịch VFF sẽ sắp xếp điều chỉnh lại vai trò của ông Tú, đặc biệt là sự can thiệp của ông Tú nói riêng và VPF nói chung khi can thiệp thô bạo vào công việc của BTT VFF càng cho thấy ông Trần Anh Tú đã, đang chứng tỏ và muốn thao túng quyền lực.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trọng tài Việt Nam: Chuyện cũ nhưng bằng chứng mới