Trực thăng Ingenuity của NASA dự kiến có chuyến bay thứ 4 trên hành tinh đỏ hôm 29.4, nhưng chuyến bay không diễn ra theo kế hoạch.

Trực thăng Ingenuity gặp trục trặc trước chuyến bay thứ 4

Long Hải | 30/04/2021, 08:20

Trực thăng Ingenuity của NASA dự kiến có chuyến bay thứ 4 trên hành tinh đỏ hôm 29.4, nhưng chuyến bay không diễn ra theo kế hoạch.

truc-thang10.jpg
Robot Perseverance chụp ảnh trực thăng Ingenuity (góc dưới bên phải) không thể cất cánh hôm 29.4 - Ảnh: NASA

Theo kế hoạch, trực thăng Ingenuity nặng 1,8 kg của NASA sẽ cất cánh từ hố trũng Jezero lúc 21 giờ 12 hôm 29.4 (giờ Việt Nam), bắt đầu chuyến bay thứ 4 trên sao Hỏa. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra.

“Chuyến bay thứ 4 đầy tham vọng của trực thăng sao Hỏa đã không cất cánh, nhưng nhóm đang đánh giá dữ liệu và sẽ sớm thử lại. Chúng tôi sẽ thông báo khi có cập nhật”, Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA thông báo trên Twitter.

Ingenuity cũng từng gặp trục trặc trong lúc chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên. Nó không thể chuyển sang chế độ bay như kế hoạch. Nhóm vận hành đã xử lý bằng cách thay đổi chuỗi lệnh gửi đi từ Trái đất, giúp Ingenuity cất cánh thành công lần đầu tiên hôm 19.4. Các thử nghiệm trên Trái Đất cho thấy sự điều chỉnh này hiệu quả khoảng 85%. Có thể vấn đề tương tự đã xảy ra với Ingenuity hôm qua và chuyến bay thứ 4 không may nằm trong số 15% còn lại.

Robot Perseverance của NASA đã hạ cánh an toàn xuống miệng núi lửa Jezero trên bề mặt sao Hỏa vào ngày 18.2. Trực thăng Ingenuity đã trải qua nhiều chuyển động để mở cánh bên dưới robot và tách ra từ vùng bụng của Perseverance hôm 3.4.

Sau đó, Ingenuity đã vượt qua nhiều mốc thử nghiệm quan trọng như vận động cánh và sống sót qua nhiệt độ -90 độ C trên sao Hỏa. Mặc dù nhiệt độ khắc nghiệt này có thể làm đóng băng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho pin trên bo mạch của Ingenuity và các bộ phận điện khác, nhưng trên thực tế mẫu trực thăng siêu nhẹ này đã an toàn vượt qua đêm lạnh đầu tiên.

Cho đến nay, trực thăng Ingenuity đã thực hiện 3 chuyến bay vào ngày 19.4, ngày 22.4 và ngày 25.4 với quãng đường ngày càng dài. Trong chuyến thứ 3, trực thăng này đã bay 100 m trong 80 giây, đạt vận tốc tối đa 7,2 km/h. Với chuyến thứ 4, nó dự kiến bay 266 m trong 117 giây, vận tốc tối đa là 13 km/h.

Nhiệm vụ bay của Ingenuity sắp kết thúc. Theo kế hoạch, nó sẽ thực hiện 5 chuyến bay trong khoảng một tháng với sự hỗ trợ của robot Perseverance. Sau đó, Perseverance sẽ tập trung vào nhiệm vụ của mình gồm tìm kiếm dấu vết sự sống cổ đại trên sao Hỏa và thu thập mẫu vật để gửi về Trái đất trong tương lai.

Hiện chưa rõ trực thăng Ingenuity có thể thực hiện đủ 5 chuyến bay trên sao Hỏa trước khi hết thời gian hay không, nhưng các thành viên đội trực thăng của NASA khẳng định sẽ nỗ lực để đạt mục tiêu này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Ingenuity gặp trục trặc trước chuyến bay thứ 4