4 người này thuộc đoàn chuyên gia Ấn Độ, nhập cảnh Việt Nam ngày 18.4 và được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

Việt Nam phát hiện 4 bệnh nhân nhiễm biến chủng coronavirus từ Ấn Độ

Nhân Hoàng | 29/04/2021, 20:30

4 người này thuộc đoàn chuyên gia Ấn Độ, nhập cảnh Việt Nam ngày 18.4 và được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội).

Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Hà Nội), tiết lộ thông tin trên sau khi có kết quả giải trình tự gene coronavirus trên mẫu bệnh phẩm của những người này.

Theo các chuyên gia, biến chủng kép B.1.617 tại Ấn Độ có khả năng lây lan nhanh hơn, độc lực mạnh hơn, thậm chí tránh được kháng thể.

Nếu nhiễm các biến chủng cũ, một bệnh nhân COVID-19 trung bình có thấy lây cho 4 người. Trong khi người ở Ấn Độ nhiễm biến chủng kép B.1.617 thì trung bình có thể lây cho khoảng 9-10 người.

Bệnh nhân 2857 - lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2 (Yên Bái) được xác định mắc COVID-19 sau khi tiếp xúc đoàn 4 chuyên gia Ấn Độ kia. Hiện chưa có kết quả giải trình tự gene của bệnh nhân 2857.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nói việc giải trình tự gene có thể giúp ngành y tế biết được các bệnh nhân bị lây nhiễm chủng coronavirus nào, đặc tính của nó, gây bệnh như thế nào, lây lan nhanh hay không, độc lực mạnh hay bình thường. Tất cả thông tin sẽ phục vụ cho công cuộc chống dịch của Việt Nam.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nếu không kiểm soát tốt, cách ly sau nhập cảnh không nghiêm ngặt, biến chủng kép B.1.617 ở Ấn Độ hoàn toàn có khả năng xâm nhập vào cộng đồng Việt Nam.

Các biến chủng coronavirus hiện nay được ghi nhận đều có tốc độ lây lan rất nhanh, gây bùng phát dịch nhanh chóng nếu không có biện pháp ngăn chặn tốt”, ông chia sẻ.

viet-nam-phat-hien-4-benh-nhan-nhiem-bien-coronavirus-tu-an-do.jpg
Biến chủng kép B.1.617 từ Ấn Độ có khả năng lây lan nhanh hơn, độc lực mạnh hơn, tránh được kháng thể

Nam bệnh nhân 2857 năm nay 63 tuổi, có địa chỉ tại thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, lây nhiễm từ ca nhập cảnh tại nơi cách ly ở Yên Bái. Ông có tiền sử dịch tễ phục vụ hàng ngày tại khu cách ly có chuyên gia Ấn Độ đang cách ly tại khách sạn (trước đó đã ghi nhận 4 trường hợp chuyên gia Ấn Độ cách ly ngay sau nhập cảnh ngày 18.4.2021, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại khách sạn này).

Bệnh nhân 2857 đã được cách ly tập trung nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với đoàn chuyên gia tại khách sạn. Hiện ông được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Chiều tối 29.4, Việt Nam ghi nhận thêm 45 ca mắc COVID-19, trong đó 39 nhập cảnh đã cách ly ngay và 6 ca trong nước tại Hà Nam (5), TP.HCM (1). Tổng số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam hiện là 2.910 với 2516 người khỏi bệnh và 35 ca tử vong. Xem chi tiết tại đây.

Ấn Độ hiện là tâm chấn COVID-19 của thế giới.

Vào ngày 28.4, Ấn Độ đã báo cáo 379.257 ca COVID-19 mới và 3.645 trường hợp tử vong nữa, theo dữ liệu của Bộ Y tế. Đây là số ca mắc mới và người chết cao nhất được ghi nhận trong một ngày ở Ấn Độ kể từ khi bắt đầu đại dịch. Tổng số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt 18 triệu.

Những người đào mộ làm việc suốt ngày đêm để chôn cất các nạn nhân và các dãy giàn hỏa táng được dựng trong các công viên, bãi đậu xe. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Vì sao Ấn Độ công bố cuộc họp 2+2 với Nga khi cần Mỹ hỗ trợ thiết bị và vắc xin chống COVID-19?
Hôm 28.4, Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi thông báo rằng ông và Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã đồng ý thiết lập một cuộc gặp 2+2 giữa bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam phát hiện 4 bệnh nhân nhiễm biến chủng coronavirus từ Ấn Độ