Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã tuyên bố muốn thương lượng lại với Trung Quốc về chính sách "một Trung Quốc" liên quan đến vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc bác bỏ đề nghị thương lượng về chính sách 'một Trung Quốc' với Mỹ

Hà Ngọc Bách | 15/01/2017, 10:29

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã tuyên bố muốn thương lượng lại với Trung Quốc về chính sách "một Trung Quốc" liên quan đến vấn đề Đài Loan.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố ngày 14.1.2017, Trung Quốc kiên quyết bác bỏ đề nghị này của ông Trump và gọi chính sách "một Trung Quốc" là "nền tảng chính trị" của mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ ly khai và năm 1979 Mỹ thừa nhận với Bắc Kinh là Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Từ đó, Trung Quốc và Mỹ chính thức xác lập quan hệ ngoại giao với nhau, chính sách này gọi là chính sách "một Trung Quốc".

"Nguyên tắc "một Trung Quốc" là nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ nên nó không thể thương lượng. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ở Mỹ nhận ra mức độ nhạy cảm cao của vấn đề này và tuân thủ các cam kết trước đây của chính phủ Mỹ", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố.

Tuyên bố của ông Lục là để đáp trả bài phỏng vấn của ông Trump ngày 13.1.2017 với The Wall Street Journal khi ông nói: "Tất cả mọi thứ đang được đàm phán, gồm cả chính sách "một Trung Quốc"".

"Các cam kết gồm chính sách "một Trung Quốc", tôn trọng các nguyên tắc trong ba thông cáo chung Trung-Mỹ và xử lý đúng đắn các vấn đề Đài Loan. Chỉ có như vậy mới khiến quan hệ Trung Mỹ phát triển bình thường và ổn định cũng như chặn những ảnh hưởng tới những lĩnh vực hợp tác chính giữa hai nước", ông Lục nói thêm.

"Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới. Đài Loan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho Trung Quốc.Đây là điều đã được cộng đồng quốc tế công nhận và không ai có thể thay đổi điều này", ông Lục khẳng định.

Tháng trước Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ra công hàm phản đối Mỹ sau khi ông Trump điện đàm trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Thiên Hà (theo CNN)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), sáng 6.5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bác bỏ đề nghị thương lượng về chính sách 'một Trung Quốc' với Mỹ