Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 22.3 đưa tin Trung Quốc thừa nhận đã bán một hệ thống theo dõi tiên tiến cho Pakistan, qua đó khiến cuộc đua phát triển tên lửa đạn đạo giữa Islamabad với đối thủ New Delhi càng thêm gay cấn.

Trung Quốc bán hệ thống theo dõi để Pakistan phát triển tên lửa

24/03/2018, 09:06

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 22.3 đưa tin Trung Quốc thừa nhận đã bán một hệ thống theo dõi tiên tiến cho Pakistan, qua đó khiến cuộc đua phát triển tên lửa đạn đạo giữa Islamabad với đối thủ New Delhi càng thêm gay cấn.

Pakistan vừa mua được công nghệ có ích cho phát triển tên lửa từ Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Công nghệ mà Pakistan được sở hữu là “một hệ thống đo lường và theo dõi quang học quy mô lớn và rất tinh vi”, có thể giúp nước này phát triển tên lửa đạn đạo mang được nhiều đầu đạn, SCMP cho biết.

Thông tin bán công nghệ cho Pakistan được Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS) công bố. Hệ thống này có thể bắt và theo dấu các mục tiêu chuyển động, ghi lại những hình ảnh có độ phân giải cao và thu thập dữ liệu chi tiết về quỹ đạo, trạng thái của tên lửa lẫn đầu đạn.

Theo SCMP, một đội ngũ người Trung Quốc đã dành 3 tháng ở Pakistan để hiệu chỉnh hệ thống và đào tạo sử dụng thiết bị cho nhân viên bản địa. Hệ thống hoạt động tốt hơn mong đợi, vượt xa khả năng hiện tại của Islamabad.

Vào 2 tháng trước, Ấn Độ thông báo đã phóng thành công Agni-V, tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm bắn 5.000 km, mang được đầu đạn hạt nhân. Tên lửa được đánh giá đủ sức vươn đến bất cứ đâu trên lãnh thổ Trung Quốc.

Tên lửa Agni-V có tầm bắn 5.000 km của Ấn Độ - Ảnh: Getty Images

Trong khi những tên lửa mang được một đầu đạn của Ấn Độ lớn hơn và có tầm bắn xa hơn, Pakistan lại tập trung phát triển tên lửa mang được nhiều đầu đạn, tấn công nhiều mục tiêu độc lập (MIRV).

Vào tháng 1.2017, Islamabad lần đầu tiên cho thử Ababeel, MIRV có tầm bắn 2,200 km và mang được đầu đạn hạt nhân của nước này. Cơ quan tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) đánh giá tên lửa này là MIRV đầu tiên của Nam Á.

Để đối phó với mối đe dọa này, New Delhi đã tiến hành chế tạo các hệ thống phòng thủ tên lửa. Chúng đã được thử thành công trong năm 2017.

Ấn Độ và Pakistan kể từ khi trở thành hai quốc gia độc lập (1947) đến nay đã 4 lần tiến hành chiến tranh với nhau. Xen kẽ giữa những lần này, nhiều cuộc đụng độ ở biên giới và tình trạng đổ máu vẫn tiếp tục diễn ra. Ngoài ra, cả hai vẫn đang tiếp tục so kè trong phát triển tên lửa và hạt nhân.

Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ lại xem nhau như đối thủ trong khu vực và cũng từng đụng độ vì vấn đề biên giới. Khi nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump áo dụng chính sách cứng rắn hơn với Pakistan, Trung Quốc đã hỗ trợ về quân sự cho quốc gia này, đồng thời gia tăng áp lực tại biên giới phía Tây của Ấn Độ.

Trước đây, Bắc Kinh từng bán cho Islamabad nhiều loại vũ khí, bao gồm tàu chiến, máy bay chiến đấu, tên lửa tầm ngắn, tàu ngầm và máy bay không người lái trinh sát.

Cẩm Bình (theo Newsweek)

Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bán hệ thống theo dõi để Pakistan phát triển tên lửa