Ngày 3.1, Trung Quốc xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh và đội tàu hộ tống nó đã tiến hành cuộc tập trận lớn trên Biển Đông, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc bất ngờ tập trận lớn trên Biển Đông làm gia tăng căng thẳng

Hà Ngọc Bách | 03/01/2017, 22:07

Ngày 3.1, Trung Quốc xác nhận tàu sân bay Liêu Ninh và đội tàu hộ tống nó đã tiến hành cuộc tập trận lớn trên Biển Đông, một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biếtmột số máy bay chiến đấu J-15 đã cất cánh và hạ cánh xuống boong tàu sân bay Liêu Ninh hôm 2.1. Liêu Ninh làtàu sân bay đầu tiên và duy nhất hiện nay của Trung Quốc, đã di chuyển vào Biển Đông hồi tuần trước sau khi áp sát Đài Loan.

Trung Quốc đưa ra xác nhận trên, vài ngày sau khi cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết tàu sân bay Liêu Ninh và 5tàu chiến khác đã đi qua vùng biển phía nam Đài Loan. Đài Bắc khi đó đã phải cho máy bay chiến đấu xuất kích để theo dõi hoạt động của tàu sân bayTrung Quốc.

Trung Quốc vẫn một mực khẳng định đây là cuộc tập trận thường xuyên, nhưng không nêu rõ vị trí tập trận cụ thể. Trung Quốc chưa bao giờ mô tả cụ thể chiến lược sử dụng tàu sân bay Liêu Ninh, nhưng con tàu được xem là một thứ vũ khí lợi hại giúp Trung Quốc củng cố yêu sách chủ quyền phi pháp của họ ở Biển Đông.

Bắc Kinh cũng dùng tàu sân bay Liêu Ninh như là một con bài để thách thức hải quân Mỹ và các lực lượng quân sự khác trong khu vực.

Căng thẳng trên Biển Đông đang ngày càng tăng cao trong bối cảnh cả Trung Quốc và Mỹ đều tố bên kia làm gia tăng căng thẳng bằng cách dồn vũ khí đến khu vực này. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, còn Mỹ không có tuyên bố chủ quyền nhưng khẳng định bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Thiên Hà (theo ABC News)
Bài liên quan
Kinh doanh trong nước bất ổn, các hãng công nghệ lớn Trung Quốc tìm sự tăng trưởng ở Trung Đông
Các công ty Trung Quốc sẽ ít phải đối mặt với sự giám sát chính trị hơn ở khu vực Trung Đông, các mối quan hệ chủ yếu tập trung vào lợi ích kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bất ngờ tập trận lớn trên Biển Đông làm gia tăng căng thẳng