Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã chỉ trích Trung Quốc vì nước này không giúp thế giới kiểm soát đồng minh Triều Tiên của họ trong việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Ông Trump lại mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 03/01/2017, 21:02

Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump đã chỉ trích Trung Quốc vì nước này không giúp thế giới kiểm soát đồng minh Triều Tiên của họ trong việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong thông điệp mới nhất của mình trên Facebook cá nhân, ông Trump khẳng định Trung Quốc đang "lấy đi một lượng lớn tiền mặt và sự giàu có của Mỹ" do những lợi ích đến từ "thương mại một chiều" nhưng lại không giúp Washington kiểm soát chính quyền Bình Nhưỡng.

"Trung Quốc đã lấy một lượng lớn tiền và sự giàu có của Mỹ trong mối quan hệ thương mại hoàn toàn một chiều, nhưng họ lại không giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên. Thật tuyệt!", ông Trump viết trên Facebook cá nhân với một giọng văn đầy mỉa mai.

Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên và cũng là đối tác kinh tế lớn nhất của nước này, thường xuyên bị chỉ trích dothực hiện không đủ biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối vớiBình Nhưỡng.

Từ năm 2006, Liên Hợp Quốc đã ban nhiều nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do nước này theo đuổi chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tuy nhiên, bất chấp các nghị quyết ấy Bình Nhưỡng vẫn liên tục tiến hành hoạt động nghiên cứu vũ khí hạt nhân của mình.

Mới đây nhất, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước ông chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa, tầm bắn có thể đến một số bang của Mỹ.

Nhưng hành động của Bình Nhưỡng không khiến ông chủ mới của Nhà Trắng phật lòng vì ông Trump cho rằng điều này "không thể xảy ra".

“Triều Tiên vừa tuyên bố họ đang ở vào giai đoạn cuối của việc phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng vươn tới một số phần của nước Mỹ. Điều đó sẽ không xảy ra!” Trump viết trên Twitter cá nhân của ông.

Theo The Guardian, tuyên bố của ông Trump có thể giải thích theo nhiều cách. Có thể ông chủ mới của Nhà Trắng không tin Triều Tiên có khả năng phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa đáng tin cậy, hoặc nước Mỹ sẽ chặn viễn cảnh Triều Tiên có tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân trước khi điều đó xảy ra.

Trước đó, Lầu Năm Góc cũng lên tiếng cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nhất nếu cố thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Lầu Năm Góc kêu gọi Triều Tiên "phải biết kiềm chế các hành động khiêu khích và những tuyên bố gây phương hại đến hòa bình và ổn định quốc tế". Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tái khẳng định rằng nước này đã sẵn sàng "sử dụng toàn bộ sức mạnh răn đe" để bảo vệ các nước đồng minh.

Quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Triều Tiên trong những năm gần đây kể từ khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền có rạn nứt. Trung Quốc vẫn ủng hộ nghị quyết của Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên, nhưng phương Tây từ lâu vẫn hối thúc Bắc Kinh phải “mạnh tay” hơn với Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 11.2016, Trung Quốc tuyên bố tạm dừng nhập than từ Triều Tiên như một phần trong các biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng. Xuất khẩu than là một nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Triều Tiên.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lại mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc