Trung Quốc đã nghiên cứu và chế tạo loại máy bay không người lái (UAV) mới với tên gọi là Thần Điêu. Đây được xem là loại vũ khí lợi hại để giúp diệt tàu sân bay Mỹ đang hoạt động trong khu vực Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Trung Quốc bí mật chế tạo vũ khí diệt tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Một Thế Giới | 01/10/2015, 08:39

Trung Quốc đã nghiên cứu và chế tạo loại máy bay không người lái (UAV) mới với tên gọi là Thần Điêu. Đây được xem là loại vũ khí lợi hại để giúp diệt tàu sân bay Mỹ đang hoạt động trong khu vực Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Căng thẳng trên Biển Đông gần đây đã gia tăng do sự tăng cường các hành động khiêu khích của Trung Quốc, như việc xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép khiến dư luận quốc tế bất bình.
Với các đảo nhân tạo mới xây dựng, Trung Quốc có khả năng kiểm soát gần như hoàn toàn Biển Đông trong tương lai, uy hiếp nghiêm trọng tới an ninh hàng hải trong khu vực được xem là một tuyến hàng hải tấp nập nhất thế giới.
Nhưng giờ đây, các đội tàu chiến của Mỹ đang hoạt động trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Biển Đông có thể phải đối mặt với một đối thủ khó khăn hơn trong tương lai chính là các UAV cỡ lớn của Trung Quốc.
Giúp diệt tàu sân bay Mỹ
Khả năng dùng UAV diệt tàu sân bay Mỹ có được là nhờ máy bay Thần Điêu có kích thước rất lớn, đủ sức để mang theo các loại radar tiên tiến nhất của Trung Quốc và sẽ dẫn đường cho tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D diệt các mục tiêu trong vùng kiểm soát của nó.
Tập đoàn Chế tạo máy bay Thẩm Dương (Shenyang Aircraft Corp) và Tập đoàn Công nghiệp máy bay Thành Đô hiện đang nghiên cứu chế tạo hai loại UAV cỡ lớn có kích thước tương đương với Global Hawk Northrop Grumman RQ-4 của Mỹ, nhằm trang bị cho quân đội Trung Quốc trong tương lai.
Những UAV cỡ lớn này chủ yếu sẽ được sử dụng vào mục tiêu trinh sát trên khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mở ra cho quân đội Trung Quốc khả năng tiêu diệt tàu sân bay Mỹ trong khu vực lớn hơn bao giờ hết.
Hai loại máy bay không người lái Thần Điêu và Sky Wing III, đều được đồn đại là có khả năng trinh sát và theo dõi các tàu chiến lớn của Mỹ trong vùng biển rộng lớn kéo dài từ Alaska đến Biển Đông.
Với sự trợ giúp của Sky Wing III và Thần Điêu, Quân đoàn pháo binh thứ hai, lực lượng tên lửa chiến lược của quân đội Trung Quốc, sẽ có khả năng tung ra các cuộc tấn công ngày càng chính xác vào các tàu chiến và tàu sân bay của Mỹ trong khu vực Biển Đông và Thái Bình Dương trong tương lai bằng tên lửa đạn đạo diệt hạm DF-21D.
Dùng làm máy bay cảnh báo sớm
UAV Thần Điêu có thể sẽ được phục vụ trong quân đội Trung Quốc như là một máy bay cảnh báo sớm, vì nó được trang bị một loại radar tiên tiến và lớn hơn so với Sky Wing III.
Hiện tại, Trung Quốc không thể sản xuất nhiều máy bay cảnh báo sớm chuyên nghiệp do người lái với số lượng lớn vì năng lực chế tạo máy bay vận tải của nước này yếu kém hơn Mỹ rất nhiều. Quân đội Trung Quốc cũng khó lòng cải tạo máy bay ném bom chiến lược H-6 thành máy bay cảnh báo sớm.
Vì vậy, một UAV cỡ lớn như Thần Điêu là cực kỳ phù hợp cho nhiệm vụ trở thành máy bay cảnh báo sớm chính của quân đội Trung Quốc trong tương lai.
Tuy nhiên, theo Tập đoàn Chế tạo máy bay Thẩm Dương, sớm nhất thì phải tới năm 2020, mẫu UAV cỡ lớn với nhiều tham vọng này mới có thể đưa vào trang bị chính thức trong quân đội Trung Quốc.
Thiên Hà (theo Want China Times)
>> Phớt lờ qui định, TMV Kangnam ngang nhiên quảng cáo “câu” khách hàng
>> Người ngửa tay xin tiền lại lên mặt dạy đời đại gia
>> Kỳ 2: Tại sao thủy quân lục chiến Mỹ và binh lính Sài Gòn suýt bắn nhau vào giờ chót?
>> Kỳ 1: Nguyễn Cao Kỳ một mình chống lại Ngô Đình Diệm?
>> Mỹ nhân khiến người Hán chịu trăm năm đô hộ
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
4 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bí mật chế tạo vũ khí diệt tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông