Sau khi Pháp chính thức bán hai tàu sân bay trực thăng Mistral cho Ai Cập vào hồi tháng 8, thì có thể Trung Quốc sẽ thuê hai tàu sân bay này từ Ai Cập.

Trung Quốc sẽ thuê hai tàu sân bay trực thăng Mistral từ Ai Cập?

Một Thế Giới | 29/09/2015, 19:53

Sau khi Pháp chính thức bán hai tàu sân bay trực thăng Mistral cho Ai Cập vào hồi tháng 8, thì có thể Trung Quốc sẽ thuê hai tàu sân bay này từ Ai Cập.

Ban đầu, hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral được Pháp đóng cho Nga theo một hợp đồng được ký kết giữa hai quốc gia hồi năm 2010. Cả hai tàu chiến này đều được tích hợp hệ thống chiến đấu của Nga. Năm ngoái, Pháp đã từ chối bàn giao hai tàu chiến đã đóng cho Nga vì lý do Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi tháng 3.2014.
Kể từ thời điểm đó cho tới khi hai tàu sân bay trực thăng này được chính thức bán cho Ai Cập hồi tháng 8, đã có nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ mong muốn mua lại con tàu. Trong các khách hàng tiềm năng đó có cả Trung Quốc.
Nhiều tin đồn khi đó cho rằng, cả quân đội Trung Quốc và Hải quân Mỹ đều mong muốn mua lại được cặp tàu chiến mà Pháp đóng cho Nga, theo Foxtort Alpha một trang web về quân sự của Mỹ.
Tuy nhiên, cuối cùng số phận của hai con tàu Mistral đã được định đoạt khi Ai Cập ký thỏa thuận mua tàu vào ngày 6.8.
Theo thông tin chính thức, một trong hai con tàu sân bay trực thăng sẽ được triển khai để bảo vệ bờ biển của Ai Cập dọc theo bờ biển Địa Trung Hải, con tàu còn lại sẽ được triển khai tại Biển Đỏ.
Tuy nhiên, có vẻ đối với một quân đội có số lượng ít như Ai Cập việc duy trì hai con tàu sân bay mang trực thăng này sẽ là một vấn đề lớn. Thậm chí có thể Ai Cập mua hai con tàu này về để cho nước khác thuê lại.
Các phương tiện truyền thông Nga trong đó có tờ Russia today đang dự đoán các khả năng về số phận của hai tàu Mistral khi được đưa đến Ai Cập và cho rằng có thể cả hai con tàu sẽ được cho Nga thuê lại.
Ngoài ra, truyền thông Nga cũng không quên nhắc đến khả năng Trung Quốc sẽ thuê hai tàu sân bay trực thăng Mistral từ Ai Cập, vì nước này vốn rất chú ý đến loại tàu chiến kể trên nhưng không mua được từ tay Pháp.
Ái Vi (theo Want China Times)
>> Trung Quốc phẫn nộ vì bà Hillary Clinton nói ông Tập không biết xấu hổ
>> Qua mặt Mỹ, Nga có thể thuê tàu Mistral từ Ai Cập
>> Kỳ 1: Nguyễn Cao Kỳ một mình chống lại Ngô Đình Diệm?
>> Công Phượng đeo khuyên tai có phải dấu hiệu của sự chơi bời, phóng túng?
Bài liên quan
Elon Musk thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu ô tô điện ở Trung Quốc cho tham vọng AI của Tesla
Tesla đang thúc đẩy kế hoạch sử dụng dữ liệu từ Trung Quốc để phát triển hệ thống hỗ trợ lái ô tô điện của mình toàn cầu, những người có kiến thức về công việc này chia sẻ với hãng tin Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ thuê hai tàu sân bay trực thăng Mistral từ Ai Cập?