Trung Quốc đang thử nghiệm bom muối, một loại vũ khí có thể phát tán phóng xạ trên một khu vực rộng lớn suốt hàng tháng trời.

Trung Quốc cần thận trọng với bom muối tiềm ẩn nguy cơ tiêu diệt loài người

16/02/2018, 11:53

Trung Quốc đang thử nghiệm bom muối, một loại vũ khí có thể phát tán phóng xạ trên một khu vực rộng lớn suốt hàng tháng trời.

Sở Nghiên cứu vật lý hiện đại ở Lan Châu (tỉnh Cam Túc) đang thử nghiệm dùng tantalum tăng sức phá hoại của bom hạt nhân - Ảnh: SCMP

Ý tưởng về bom muối là của nhà vật lý người Mỹ gốc Hungary Leo Szilard hồi đầu thời kỳ Chiến tranh lạnh, nhưng nhà khoa học cảnh báo vũ khí này nếu được dùng đến sẽ tạo ra đủ lượng phóng xạ bao phủ toàn hành tinh, quét sạch loài người. Cho đến nay vẫn chưa có quả bom muối nào được thử nghiệm.

Theo giáo sư Hàn Đức Tuấn của Đại học Sư phạm Bắc Kinh, vũ khí mới của quân đội Trung Quốc sẽ là “bom muối” (salted bomb). Loại bom này đứng đầu danh sách những vũ khí gây ra thiệt hại khủng khiếp chỉ với một lần nổ.

Bom muối dùng những kim loại nặng như tantalum phóng thích ra một đám mây tạo bởi các đồng vị phóng xạ, và lan truyền chúng ra trên một khu vực rộng hơn bom hạt nhân thông thường, khiến nơi đó không thể tồn tại sự sống.

Lan truyền tantalum có thể gây chết người vài tháng trước khi nó phân rã, trong khi đồng vị của các chất khác như cobalt có thể tạo ra phóng xạ trong nhiều thập niên.

Theo thông tin của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS), các nhà khoa học của Sở Nghiên cứu vật lý hiện đại ở Lan Châu (tỉnh Cam Túc) đã tạo ra những chùm tia cực nóng bằng cách đốt đồng vị phóng xạ của tantalum, kim loại nặng có thể được đưa vào đầu đạn hạt nhân nhằm làm tăng mức độ giải phóng chất phóng xạ. Những nguyên tử ion hóa của đồng vị tantalum 181 đã được tăng tốc đến mức kỷ lục trong nhiều lần.

Thử nghiệm này là một trong những dự án phát triển kỹ thuật quân sự nhằm “đáp ứng nhu cầu chiến lược quan trọng của quốc phòng Trung Quốc”.

Ông Đỗ Quang Hoa, nhà nghiên cứu của của Sở không cung cấp thông tin chi tiết của cuộc thử nghiệm này, nhưng xác nhận kết quả thử nghiệm được ứng dụng cho mục đích quân sự.

Theo ông Hoa, tạo ra tantalum chất lượng cao và công suất tốt từ lâu đã là một thử thách, vì nhiệt độ nóng chảy gần 3.000 độ C của chất này. Tantalum nặng gần bằng vàng và cần dùng tới công nghệ tiên tiến để gia tốc cho ion cũng như kiểm soát chuyển động của chúng.

Giáo sư Hàn Đức Tuấn cùng nhà nghiên cứu Thái Minh Huy của Trung tâm Khoa học không gian quốc gia Trung Quốc, hai chuyên gia về khoa học hạt nhân, đánh giá dự án dùng tantalum có thể giúp Trung Quốc tạo ra các vũ khí mới.

Tantalum đem lại triển vọng phát triển vũ khí mới cho Trung Quốc - Ảnh: PLA Daily

Còn theo nhà nghiên cứu Thái Minh Huy, sẽ có vũ khí laser được tạo ra, vì chùm hạt nặng của tantalum có tạo ra thiệt hại trên bề mặt các thứ. Ngoài ra, tantalum cũng có thể được dùng để thử các thiết bị quân sự nhạy cảm. Nếu thiết bị chịu được các chùm tia tantalum thì chúng có thể đáp ứng cho các cuộc tác chiến hiện đại.

Thượng tướng Hứa Quang Dụ, nhà nghiên cứu cao cấp của Hiệp hội Kiểm soát và giải trừ vũ khí Trung Quốc, cho biết vũ khí hạt nhân đang không ngừng cải thiện, nên Trung Quốc phải đảm bảo không bị tụt hậu trong việc duy trì khả năng răn đe chiến lược này.

Ông Dụ đánh giá thử nghiệm dùng tantalum có thể làm cơ sở cho nghiên cứu hạt nhân, nhưng cơ hội Trung Quốc phát triển “bom muối” là rất thấp, vì đây là vũ khí mang tính hủy diệt quá lớn.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cần thận trọng với bom muối tiềm ẩn nguy cơ tiêu diệt loài người