Số lượng gạo Trung Quốc mua của Việt Nam 3 tháng đầu năm tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, các thương nhân nước này cũng tăng mạnh nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Trung Quốc chi mạnh tiền mua gạo Việt Nam

20/04/2020, 14:42

Số lượng gạo Trung Quốc mua của Việt Nam 3 tháng đầu năm tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, các thương nhân nước này cũng tăng mạnh nhập khẩu gạo của Việt Nam.

Trung Quốc tăng mua gạo Việt Nam những tháng đầu năm - Ảnh: Internet

Tổng cục Hải quan cho biết trong 3 tháng đầu năm, tổng lượng gạo Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt 162.000 tấn, chiếm 11% lượng gạo xuất khẩu. Số lượng này tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức giá xuất sang Trung Quốc tăng cao đạt 12,7 triệu đồng/tấn, tăng hơn 1,7 triệu đồng/tấn so với cùng kỳ năm trước, cùng kỳ năm trước giá xuất sang Trung Quốc chỉ đạt khoảng 10,7 triệu đồng/tấn

Mức giá Trung Quốc mua gạo Việt Nam cao hơn nhiều so với quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam là Philippines với 9,9 triệu đồng/tấn. Đáng nói, giá lúa gạo của Việt Nam xuất đi trong 5 năm gần đây của Việt Nam thay đổi rất ít, chỉ dao động quanh từ 9,9 triệu đồng/tấn lên đến hơn 11 triệu đồng/tấn.

Giới chuyên gia cho biết nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng mua gạo từ Việt Nam sau 2 năm "trầm lắng" là năm 2020 dự báo sản lượng gạo của Trung Quốc giảm khoảng 1,8 triệu tấn, còn 146,7 triệu tấn. Bên cạnh đó, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến lưu thông hàng hóa toàn cầu và người dân có tâm lý tích trữ lương thực.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhìn nhận Philippines là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với 35,9% thị phần. Ngoài ra, Trung Quốc, Đài Loan là những thị trường tăng nhập khẩu gạo Việt Nam nhiều nhất. Không chỉ tăng về lượng, giá mua gạo từ những thị trường này cũng tăng.

Tại trong nước, đầu tháng 3, giá lúa gạo ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long tăng nhưng lại giảm vào cuối tháng khi có thông tin dừng thông quan xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đánh giá giá mặt hàng này sẽ tăng trở lại do tâm lý tích trữ lương thực trong dịch bệnh trên toàn cầu leo thang. Bên cạnh đó, hạn mặn và nguồn nước tưới tiêu cũng là những yếu tố khác chi phối thị trường.

Trước những lo ngại về vấn đề an ninh lương thực trong nước, Bộ Công Thương đã kiến nghị Thủ tướng cho phép xuất khẩu gạo nhưng kiểm soát theo từng tháng. Trước mắt, tháng 4 và tháng 5 sẽ xuất khoảng 800.000 tấn.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chi mạnh tiền mua gạo Việt Nam