Trung Quốc sẽ dừng phát sóng các trận đấu ở Premier League vào cuối tuần này vì sự ủng hộ của người Anh dành cho Ukraine.

Trung Quốc có động thái đầu tiên phản đối trừng phạt của Phương Tây nhắm vào Nga

A.T | 05/03/2022, 06:47

Trung Quốc sẽ dừng phát sóng các trận đấu ở Premier League vào cuối tuần này vì sự ủng hộ của người Anh dành cho Ukraine.

Tình hình căng thẳng sau khi Nga có hoạt động quân sự  tại Ukraine đã khiến Phương Tây liên tiếp ra các hành động trừng phạt Nga để ủng hộ Ukraine và thể thao cũng không ngoại lệ.

Ban tổ chức Premier League vào ngày 2.3 đã đưa ra một tuyên bố khẳng định học "cực lực phản đối" chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và bày tỏ ý định thể hiện tình đoàn kết với Ukraine bằng nhiều cách khác nhau trong 10 trận đấu tại giải Ngoại hạng Anh vào cuối tuần này.

Theo kế hoạch, các sân treo biểu ngữ “Bóng đá sát cánh cùng nhau”, các đội trưởng sẽ đeo băng thủ quân theo màu cờ Ukraine vào cuối tuần này và “khoảnh khắc suy ngẫm và đoàn kết” sẽ diễn ra trước khi trận đấu bắt đầu.

Các cử chỉ đoàn kết được thể hiện trong nguồn cấp dữ liệu phát sóng quốc tế của tất cả các trận của Premier League tới đối tác phát sóng giải đấu tại Trung Quốc là IQIYI Sports. Tuy nhiên, iQIYI Sports đã phản ứng bằng cách từ chối chiếu các trận đấu.

Đây không phải là dịp đầu tiên các đài truyền hình Trung Quốc chặn sóng Premier League vì lý do chính trị. Vào năm 2019, một trận đấu liên quan đến Arsenal đã bị rút khỏi lịch thi đấu sau khi cầu thủ của Arsenal khi đó, Mesut Özil, chỉ trích cách đối xử của Trung Quốc đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Vào năm 2020, Bloomberg cũng đưa tin rằng đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, đã hạ cấp các trận đấu Ngoại hạng bằng tiếng Anh xuống các kênh ít phổ biến hơn sau khi chính phủ Anh quyết định cấm công ty Trung Quốc Huawei khỏi mạng 5G của họ. CCTV dường như sẽ không gia hạn hợp đồng phát sóng với các trận tại Premier League trong giai đoạn hiện tại.

Giám đốc điều hành của Premier League, Richard Masters, vào 3.3 đã nói với Financial Times Business of Football Summit rằng thỏa thuận phát sóng giải đấu trên truyền hình Nga với Rambler đang được "xem xét" và có thể bị tạm ngừng hoặc chấm dứt sớm, mặc dù có khả năng các trận đấu vẫn sẽ được phát sóng vào cuối tuần này.

Masters có vẻ khoan khoái về viễn cảnh khán giả Nga sẽ thấy sức mạnh của cảm giác thân Ukraine tồn tại ở các câu lạc bộ Premier League.

Ngày 28.2, FIFA (LĐBĐ thế giới) đã thông báo rằng họ sẽ đình chỉ vô thời hạn quyền tham gia của Nga vào các giải đấu quốc tế, trục xuất Nga khỏi vòng loại World Cup 2022, nơi Nga chuẩn bị đá play-off

Trong một tuyên bố chung với UEFA (LĐBĐ châu Âu), FIFA cho biết: “Hôm nay FIFA và UEFA đã cùng nhau quyết định rằng tất cả các đội bóng của Nga, dù là đội đại diện quốc gia hay đội câu lạc bộ, sẽ bị đình chỉ tham gia cả hai giải đấu của FIFA và UEFA cho đến khi có thông báo mới".

Điều này không chỉ khiến Nga bị loại ở World Cup, UEFA Nations League mà CLB Spartak Moscow vừa lọt vào vòng 1/8 Europa League cũng bị loại luôn.

LĐBĐ Nga (RFU) ngày 4.3 cho biết họ đã gửi đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) để chống lại quyết định của FIFA và UEFA về việc cấm các đội tuyển và câu lạc bộ nước này tham dự các giải đấu quốc tế.

"RFU sẽ yêu cầu khôi phục tất cả các trận đấu có sự tham dự của đội tuyển quốc gia nam và nữ của Nga (bao gồm cả các trận tại vòng loại World Cup 2022), cũng như bồi thường thiệt hại," thông báo của RFU nêu rõ.

"Để đảm bảo khả năng tham dự trở lại của các đội tuyển Nga, RFU muốn vụ việc này được nhanh chóng xem xét, giải quyết. Chúng tôi tin rằng FIFA và UEFA không có cơ sở pháp lý khi đưa ra án phạt".

"Nếu FIFA và UEFA không thay đổi quyết định, chúng tôi hy vọng CAS sẽ xem xét đơn kháng cáo và đưa ra quyết định công bằng", RFU khẳng định.

FIFA và UEFA đang xem xét yêu cầu từ liên đoàn Ukraine hoãn trận bán kết play-off World Cup của họ với Scotland - dự kiến ​​vào ngày 24.3 - cho đến tháng 6 để có thêm thời gian chuẩn bị. Các giải đấu quốc nội của Ukraine hiện đang bị đình chỉ do chiến sự.

Cặp thắng Ukraine – Scotland sẽ gặp người chiến thắng trong trận bán kết play-off giữa Wales và Áo để giành một suất ở Qatar. Giám đốc điều hành của LĐBĐ xứ Wales, Noel Mooney hy vọng rằng trận bán kết cũng sẽ phải được hoãn nếu xếp lại lịch trận Scotland - Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có động thái đầu tiên phản đối trừng phạt của Phương Tây nhắm vào Nga