Kaliningrad là vùng đất cực tây của CHLB Nga và là phần đất tách khỏi phần lãnh thổ còn lại của Nga. Nằm giữa các nước NATO, người dân Kaliningrad lúc này cảm thấy rất ngộp thở.

Vùng cực tây của Nga ngộp thở trong vòng vây của NATO

Anh Tú | 04/03/2022, 13:13

Kaliningrad là vùng đất cực tây của CHLB Nga và là phần đất tách khỏi phần lãnh thổ còn lại của Nga. Nằm giữa các nước NATO, người dân Kaliningrad lúc này cảm thấy rất ngộp thở.

kaliningrad.jpg
Bản đồ khu vực Kaliningrad

Igor Pleshkov sở hữu một nhà máy bê tông ở vùng biển Baltic của Nga được bao bọc bởi các thành viên Liên minh châu Âu là Lithuania và Ba Lan. Khi căng thẳng bùng cháy giữa Nga và phương Tây sau chiến dịch quân sự của Moscow vào Ukraine, Pleshkov lo lắng.

Gánh nặng với hàng không

“Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo rất khó nói”, Pleshkov nhún vai. "Tình hình đang thay đổi từng phút - theo chiều hướng tồi tệ hơn".

Giống như nhà máy của Pleshkov, hầu hết các doanh nghiệp trong khu vực có khoảng 1 triệu dân, phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu, phụ tùng và thiết bị. Người dân đang lo lắng theo dõi tình hình chính trị đang diễn ra và sự sụp giảm đáng báo động của đồng rúp.

"Chúng ta có thể mong đợi điều gì?" Pleshkov nói. “Đó sẽ là một thảm họa, sự suy thoái hoàn toàn. Trong vòng một tuần, mọi bà nội trợ sẽ cảm nhận được điều đó”. Rồi Pleshkov nói thêm: “Các doanh nghiệp hiện đang cảm nhận được điều đó”.

Kể từ chiến dịch quân sự của Moscow vào Ukraine, các nước phương Tây đã áp đặt nhiều làn sóng trừng phạt chưa từng có, gồm cả việc đóng cửa một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống giao dịch tài chính SWIFT. Hầu hết các nước châu Âu đã đóng cửa không phận của họ đối với máy bay Nga.

Các chuyến bay từ Kaliningrad đến Moscow kể từ ngày 27.2 đã bay qua Biển Baltic đến khu vực St Petersbourg trước khi chuyển hẳn về phía nam. Đường bay mới đã tăng thêm thời gian bay khoảng 40 phút, kéo dài hai giờ đồng hồ.

Cho đến nay, giá cả vẫn ổn định, ở mức khoảng 2.600 rúp (22 USD) mỗi chiều.

Solomon Ginzburg, người đứng đầu Chiến lược khu vực, một tổ chức tư vấn địa phương, cho biết nếu không có sự can thiệp của chính phủ, mức giá đó có thể không kéo dài.

Ginzburg phân tích: “Thời gian bay đã tăng lên… vì phải đi vòng lên đông bắc. Điều đó tốn kém tiền bạc. Có thể dễ dàng tính toán rằng giá vé sẽ tăng từ 35 đến 40%”.

Trong một video được đăng lên Instagram vào ngày 1.3, Thống đốc Kaliningrad Anton Alikhanov đã cố gắng loại bỏ những nỗi sợ hãi như vậy. Alikhanov cho biết: “Nếu giá vé tăng, chúng tôi đã nói chuyện với chính phủ liên bang và chúng tôi sẽ yêu cầu hỗ trợ thêm để vé không đội giá đột ngột và sẽ tiếp tục duy trì giá cả phải chăng”.

Hoạt động đường bộ khổ sở

Các tuyến đường sắt chở khách giữa Kaliningrad và phần còn lại của Nga đi qua Lithuania theo thỏa thuận năm 2003 với EU. Thủ tướng Lithuania, Ingrida Simonyte vào ngày 27.2 cho biết sẽ không có thay đổi nào đối với thỏa thuận đó.

Tuy nhiên, nhập khẩu được đưa vào khu vực bằng xe tải đã bị ảnh hưởng. Trên thực tế, các doanh nhân địa phương cho biết, khu vực này đã phải chịu áp lực kinh tế ít nhất kể từ tháng 1 khi căng thẳng bùng phát giữa Belarus với các nước láng giềng Ba Lan và Lithuania về cuộc khủng hoảng người di cư dọc theo biên giới của họ. Hàng trăm xe tải đến Kaliningrad đã bị ùn tắc ở biên giới và sự chậm trễ không hề giảm bớt.

Leonid Stepanyuk, phó chủ tịch công ty vận tải đường bộ DSB-Transport cho biết: “Ở một số nơi thì tốt hơn và ở những nơi khác thì tệ hơn. Một xe tải của tôi đã đi qua biên giới trong năm ngày, chiếc khác trong bảy ngày, và chiếc khác trong 10 ngày”.

Đồng thời, ông bình luận: “Tình hình thuận lợi nhất là ở biên giới Nga-Latvia. Còn ở biên giới Lithuania – Belarus thì tồi tệ hơn".

Một người lái xe tải có tên là Sergei nói rằng anh ta mới trở về từ Nga sau 12 ngày ở biên giới Salcininkai-Benyakoni giữa Belarus và Lithuania. Anh đã dành toàn bộ thời gian chôn chân trong chiếc xe tải của mình.

Sergei nói: “Tất nhiên, rất khó chịu. Tôi có thể mua thực phẩm và may là tôi có một tủ lạnh trong xe tải. Người Belarus mang theo thức ăn - họ nấu ở nhà và bán theo từng phần. Bạn cũng có thể yêu cầu họ mang nước cho bạn”.

“Trước đó, tôi thường thực hiện chuyến đi đến Moscow khoảng ba lần một tháng. Chuyện đó vốn là bình thường. Lần này tôi đã mất 20 ngày để đi đến thành phố Bryansk (miền Tây nước Nga) và quay trở lại”.

Pyotr, một doanh nhân người Kaliningrad chuyên nhập khẩu đồ nội thất từ ​​Ba Lan. Đối với Pyotr, khi giá trị của đồng rúp sụt giảm mỗi ngày là anh mất tiền mỗi ngày. Vào ngày 28.2, đồng rúp giảm từ 1 rúp ăn 19 zloty Ba Lan xuống còn 1 ăn 30, khiến anh mất 360.000 rúp (3.300 USD tính theo 28.2).

Pyotr phàn nàn: “Hiện tôi có hơn 40 đơn đặt hàng đồ nội thất đã sẵn sàng ở Ba Lan. Đáng lẽ chúng sẽ được vận chuyển vào tuần trước, nhưng bây giờ họ nói rằng nó sẽ rời đi vào ngày 1.3. Người Ba Lan từ chối vận chuyển vì họ đang chờ tổng thống của họ công bố các lệnh trừng phạt chống lại Nga… Bản thân họ cũng bị sốc - chỉ trong một thành phố có 70 nhà máy gần như chỉ làm việc cho Nga”.

“Cuối cùng, vào ngày 1.3, tôi mất thêm tiền vì tỷ giá hối đoái thya đổi. Đồ đã được khách thanh toán từ trước nên tôi không thể tăng giá. Tôi sẽ phải nhận lấy mất mát".

Đối tác Phương tây 'Hành động theo cảm xúc'

baltic.jpg
Hạm đội Baltic của Nga đóng ở Kaliningrad - Ảnh: Internet

Nhà phân tích Ginzburg nói rằng sự phụ thuộc của Kaliningrad vào nhập khẩu khiến nó trở thành “mục tiêu kinh tế”. Ông cho biết các trang trại gia cầm của khu vực này phụ thuộc 90% vào trứng nhập khẩu từ Hà Lan và Mỹ trong khi ngành nông nghiệp phụ thuộc 80% vào giống nhập khẩu.

"Còn Avtotor thì sao?" Ginzburg đề cập đến nhà sản xuất ô tô lớn nhất khu vực, sử dụng trực tiếp hơn 2.000 nhân viên và có kế hoạch đóng góp tổng cộng 30.000 việc làm cho khu vực. Nhưng vì khó trong nguyên liệu đầu vào thì rất dễ phải đóng cửa.

Các công ty trong lĩnh vực xây dựng đã phàn nàn với trang web New Kaliningrad rằng các nhà cung cấp ở Lithuania “hành động theo cảm tính” đã từ chối nhận đơn đặt hàng từ Nga.

Chủ nhà máy bê tông Pleshkov cũng đã có những trải nghiệm tương tự với các nhà cung cấp ở Ba Lan.

Pleshkov hôm 1.3 than vãn: “Hôm nay họ từ chối vận chuyển phụ tùng từ một nhà kho ở Ba Lan. Họ vừa thông báo với chúng tôi rằng họ sẽ không vận chuyển, mặc dù mọi thứ đã được thanh toán”.

Pleshkov nói thêm rằng ông có một chiếc xe tải cũng được trả tiền nhưng đang phải nằm trong một nhà kho ở Bỉ. Ông phàn nàn: “Nó đang được kiểm tra để xem có được tính là thiết bị‘ sử dụng kép ’hay không”.

Khu định cư Kaliningrad ngày nay được thành lập vào năm 1255 trên địa điểm của khu định cư cổ đại của người Phổ cổ Twangste bởi các Hiệp sĩ Teutonic trong các cuộc Thập tự chinh phương Bắc, và được đặt tên là Königsberg để vinh danh Vua Ottokar II của Bohemia . Là một thành phố cảng Baltic, nó liên tiếp trở thành thủ đô của Nhà nước của Trật tự Teutonic, Công quốc Phổ (1525–1701) và Đông Phổ . Königsberg vẫn là thành phố đăng quang của chế độ quân chủ Phổ, mặc dù thủ đô đã được chuyển đến Berlin vào năm 1701. Từ năm 1454 đến năm 1455, thành phố dưới tên Królewiec thuộc về Vương quốc Ba Lan và từ năm 1466 đến năm 1657, nó là một thái ấp của Ba Lan.

Kaliningrad trước 1946 có tên Königsberg là thành phố lớn ở cực đông của Đức cho đến Thế chiến II . Thành phố đã bị hư hại nặng nề bởi cuộc ném bom của quân Đồng minh vào năm 1944 và trong trận Königsberg năm 1945; sau đó nó bị Liên Xô đánh chiếm vào ngày 9.4.1945. Hiệp định Potsdam năm 1945 đặt nó dưới sự quản lý của Liên Xô. Thành phố được đổi tên thành Kaliningrad vào năm 1946 để vinh danh nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Kalinin . Kể từ khi Liên bang Xô viết tan rã, nó được quản lý như là trung tâm hành chính của Kaliningrad Oblast của Nga, một khu vực nằm giữa Lithuania và Ba Lan .

Là một đầu mối giao thông chính, với các cảng biển và sông, thành phố là nơi đặt trụ sở của Hạm đội Baltic của Hải quân Nga, và là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất ở Nga. Nó được công nhận là thành phố tốt nhất ở Nga vào các năm 2012, 2013 và 2014 theo tạp chí The Firm's Secret của Kommersant, thành phố tốt nhất ở Nga để kinh doanh năm 2013 theo Forbes và được xếp hạng thứ 5 về Môi trường đô thị. Chỉ số chất lượng do Minstroy công bố năm 2019. Kaliningrad là điểm thu hút người di cư nội địa lớn ở Nga trong hai thập kỷ qua

Theo Wikipedia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng cực tây của Nga ngộp thở trong vòng vây của NATO