Trong chuyến công du đầu tiên tới Đài Bắc, cựu ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi Washington nên hỗ trợ Đài Loan theo cách bảo vệ Tây Đức trong Chiến tranh lạnh.

Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo mách nước bảo vệ Đài Loan như thời Chiến tranh lạnh

Hoàng Vũ | 04/03/2022, 14:21

Trong chuyến công du đầu tiên tới Đài Bắc, cựu ngoại trưởng Mike Pompeo kêu gọi Washington nên hỗ trợ Đài Loan theo cách bảo vệ Tây Đức trong Chiến tranh lạnh.

"Chính phủ Mỹ nên ngay lập tức thực hiện các bước cần thiết và lâu dài để làm điều đúng đắn cũng như hiển nhiên là đề nghị công nhận ngoại giao với Đài Loan", ông Pompeo đề nghị trong bài phát biểu tại Đài Bắc (Đài Loan) hôm 4.3.

Ông Pompeo nhấn mạnh Washington bắt buộc phải thay đổi chiến lược 50 năm mơ hồ đối với Đài Loan. “Không thể bỏ qua sự công nhận ngoại giao của Mỹ đối với 23 triệu người Đài Loan yêu tự do và chính phủ được bầu cử dân chủ hợp pháp của họ", ông Pompeo nói thêm.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f5-2f3-2f4-2f8-2f39268435-1-eng-gb-2f2022-03-04t040327z_1737923453_rc2evs9yf8ir_rtrmadp_3_taiwan-usare.jpg
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có bài phát biểu tại Đài Bắc, Đài Loan hôm 4.3 - Ảnh: Reuters

Cựu quan chức ngoại giao hàng đầu của Washington cho rằng "không cần thiết Đài Loan phải tuyên bố độc lập, bởi vì nước này đã là một lãnh thổ độc lập".

Ông Pompeo cảnh báo rằng việc Trung Quốc tiếp quản Đài Loan sẽ thay đổi cán cân quyền lực toàn cầu theo cách cơ bản nhất. “Mất Đài Loan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích quốc gia quan trọng của chúng tôi", ông nói.

Ông Pompeo đề cập về tầm quan trọng của việc giảm phụ thuộc vào công nghệ của Trung Quốc, một lần nữa nhấn mạnh rằng phần mềm, phần cứng và các ứng dụng của Huawei Technologies và TikTok có thể là những mối đe dọa đối với an ninh.

"Vì vậy, tôi đã đề cập đến Huawei. Tất cả công nghệ, phần mềm và phần cứng này mà chúng tôi biết rằng Trung Quốc đang sử dụng để đánh cắp thông tin, hoặc ít nhất là để lưu trữ thông tin. Tôi không thể cho bạn biết có bao nhiêu đứa trẻ trên TikTok ở Mỹ. Nhưng tôi có thể nói với bạn một điều rằng tất cả những thông tin của chúng trong đều được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của đảng Cộng sản Trung Quốc. Chúng tôi có thể chắc chắn rằng thông tin mà họ thu thập được sẽ được sử dụng để chống lại chúng tôi", ông Pompeo khẳng định.

Cựu ngoại trưởng Pompeo đến Đài Loan hôm 2.3, cùng một phái đoàn gồm các cựu quan chức quốc phòng và an ninh hàng đầu do chính quyền Biden cử đi. Cựu ngoại trưởng đã gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Bài phát biểu của ông là điểm nhấn trong chuyến công du Đài Loan 4 ngày. Ông Pompeo đã được bà Thái trao tặng một vinh dự dân sự, Huân chương Ngôi sao rực rỡ với Grand Cordon đặc biệt, để ghi nhận những đóng góp của ông trong việc thúc đẩy quan hệ Mỹ - Đài Loan trong nhiệm kỳ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Bình luận của Pompeo, một đảng viên Cộng hòa, đi ngược lại chính sách hiện hành của Mỹ. Washington chính thức công nhận Trung Quốc cùng lúc với việc cắt đứt  quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào năm 1979, nhưng trong những năm gần đây, các nhà lập pháp của cả hai đảng lớn của Mỹ là Cộng hòa và Dân chủ đã kêu gọi quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền Đài Bắc.

Chủ nhật tuần trước, cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi Washington bỏ "sự mơ hồ chiến lược" về việc liệu họ có đứng ra bảo vệ Đài Loan nếu đảo này bị tấn công hay không.

Chuyến thăm của cựu ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Nga đang gây chiến với Ukraine và việc các quốc gia trên toàn cầu áp đặt những biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm kiềm chế hành động quân sự của Tổng thống Vladimir Putin. Chiến tranh giữa Nga và Ukraine khiến nhiều người ở Đài Loan lo ngại rằng tình hình ở châu Âu có thể làm tăng nguy cơ xung đột trên eo biển Đài Loan.

Những động thái trên của cựu ngoại trưởng Mỹ đã khiến Trung Quốc tức giận. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phản ứng: "Các hành động liên quan từ Pompeo là đáng khinh bỉ và chắc chắn là một nỗ lực vô ích".

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu ngoại trưởng Mike Pompeo mách nước bảo vệ Đài Loan như thời Chiến tranh lạnh