Các nhà đàm phán Nga và Ukraine cho biết hai nước đã đồng ý lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Ukraine - Nga đồng ý lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường

L.H | 04/03/2022, 07:25

Các nhà đàm phán Nga và Ukraine cho biết hai nước đã đồng ý lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

dam-phan.jpeg
Phái đoàn Ukraine (trái) và Nga trong cuộc gặp tại Belarus hôm 3.3 - Ảnh: Reuters

Cuộc đàm phán lần hai giữa các quan chức Nga và Ukraine diễn ra trong vài giờ tại vùng Brest của Belarus vào ngày 3.3. Trước đó, hai bên đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên vào hôm 28.2.

“Vòng đàm phán thứ 2 đã kết thúc. Thật không may, kết quả mà Ukraine cần vẫn chưa đạt được. Chỉ có quyết định về việc tổ chức các hành lang nhân đạo”, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, đã viết trên mạng xã hội sau cuộc họp.

“Hai bên đã nhất trí một điều khoản chung về hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường cũng như vận chuyển thuốc men, thực phẩm tới những nơi giao tranh ác liệt nhất, cùng khả năng ngừng bắn tạm thời ở hành lang nhân đạo trong thời gian sơ tán”, ông Podolyak nói thêm.

Trước khi đàm phán diễn ra, ông Podolyak nói rằng ưu tiên của Ukraine trong các cuộc đàm phán là một “lệnh ngừng bắn ngay lập tức”, một hiệp định đình chiến và “hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường”. Các quan chức Ukraine trước đó cũng bày tỏ mong muốn Nga rút hết lực lượng khỏi nước này.

Các nhà đàm phán Nga cũng xác nhận rằng hai bên đã nhất trí tạo ra lối đi cho dân thường tìm cách lánh nạn.

“Câu hỏi chính mà chúng tôi quyết định hôm nay là vấn đề cứu dân thường, những người đang ở trong khu vực xảy ra đụng độ quân sự”, ông Vladimir Medinsky, nhà đàm phán chính của Nga và là cựu Bộ trưởng Văn hóa Nga, cho biết.

Ông Vladimir Medinsky nói: “Nga kêu gọi những người dân thường ở trong tình huống này sử dụng các hành lang nhân đạo nếu những hoạt động quân sự vẫn tiếp tục”.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán, nhưng vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự khi các cuộc hội đàm diễn ra.

Ông Sergei Lavrov nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với Ukraine phải bao gồm lời hứa rằng Ukraine sẽ “phi quân sự hóa”. Nga cũng muốn thảo luận về khả năng Ukraine áp dụng “trạng thái trung lập” và đồng ý từ bỏ tham vọng gia nhập NATO.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga đang tiếp tục chiến dịch quân sự trên khắp các hướng tấn công tại Ukraine. Nga đã kiểm soát thành phố Kherson, miền Nam Ukraine; trong khi bao vây thành phố Mariupol thuộc tỉnh Donetsk.

Bài liên quan
Khí cầu thả bom tầm xa của Ukraine
Tạp chí The Forbes cho biết Ukraine đang tấn công Nga bằng một loại vũ khí mới: khí cầu thả bom đơn giản, giá thành thấp nhưng được điều khiển bằng thiết bị điện tử và tín hiệu vệ tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine - Nga đồng ý lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường