Thiết bị lặn không người lái (UUV) của Trung Quốc bị Indonesia phát hiện có thể tiết lộ những thông tin quan trọng về kế hoạch quân sự của Bắc Kinh.

Trung Quốc có thể lộ bí mật quân sự sau khi Indonesia tìm thấy thiết bị lặn

Hoàng Vũ (theo SCMP) | 11/01/2021, 11:38

Thiết bị lặn không người lái (UUV) của Trung Quốc bị Indonesia phát hiện có thể tiết lộ những thông tin quan trọng về kế hoạch quân sự của Bắc Kinh.

Bốn năm trước, Trung Quốc đã phát hiện một thiết bị dưới nước của Mỹ được cho là dùng để do thám ở khu vực Biển Đông tranh chấp và đã lên tiếng chỉ trích Washington về “các hoạt động do thám chống lại Trung Quốc”.

Bây giờ, thủy triều đã thay đổi. Nước láng giềng của Trung Quốc là Indonesia đã tìm thấy 3 thiết bị không người lái dưới nước của Trung Quốc, chiếc mới nhất được phát hiện vào cuối tháng 12 gần đảo Selayar của Nam Sulawesi.

Trên thân thiết bị không người lái dưới nước (UUV), có thông tin rằng đây thiết bị thuộc về Viện tự động hóa Thẩm Dương của Học viện Khoa học Trung Quốc. Thiết bị này sau đó đã được chuyển đến căn cứ hải quân ở Makassar, nơi nó đang được kiểm tra.

sea-glider.png
Đô đốc Hải quân Indonesia Yudo Margono (giữa) đang giải thích về thiết bị lặn không người lái được phát hiện ở vùng biển nước này - Ảnh: Reuters

Malcolm Davis, nhà phân tích cấp cao thuộc viện chính sách chiến lược Úc, nói rằng việc UUV trên bị phát hiện ở eo biển Sunda cung cấp những thông tin quan trọng vì đây là một trong những eo biển chủ chốt có thể giúp Trung Quốc triển khai tàu ngầm tới Ấn Độ Dương.

"UUV trên có thể thu thập thông tin để thiết lập bản đồ đo độ sâu chính xác của đáy đại dương, cũng như sử dụng các cảm biến để nắm bắt điều kiện nhiệt trong nước và điều kiện âm thanh, nhằm tạo cơ hội tốt nhất cho tàu ngầm của hải quân Trung Quốc đi qua eo biển Sunda mà không bị phát hiện",

Bằng cách triển khai các thiết bị lặn ở những địa điểm này - ngay cả khi chúng ở trong vùng biển của nước ngoài - Trung Quốc có thể đảm bảo tàu ngầm của họ có khả năng triển khai tốt nhất từ ​​Biển Đông vào Ấn Độ Dương, hoặc chống lại các động thái tiếp cận hàng hải phía bắc và phía tây của Úc trong những xung đột trong tương lai”, Davis nhận định.

Được biết, UUV là một robot có thể di chuyển ngầm dưới nước để thu thập dữ liệu hải dương học như nhiệt độ nước biển, độ mặn, độ đục, chất diệp lục và nồng độ oxy mà không cần người điều khiển. Các UUV có thể giúp hiểu được môi trường dưới đáy biển để hỗ trợ các hoạt động trong tương lai của tàu ngầm, và rất được hải quân trên thế giới quan tâm.

Các nhà phân tích cho rằng việc phát hiện ra UUV của Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ cho mặt trận mới ở dưới lòng nước.

"Sự hiện diện của UUV cho thấy Trung Quốc đang triển khai tàu ngầm ở những khu vực này. Rất có thể, điều này sẽ nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo và cải thiện khả năng chiến đấu của tàu ngầm tại nhiều vùng biển. Trung Quốc có thể quan âm đến việc tuần tra ở vùng biển gần Indonesia như một phần của nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động của các tàu ngầm Bắc Kinh, bao gồm cả ra Ấn Độ Dương", chuyên gia an ninh Timothy Heath từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (RAND, Mỹ), cho hay.

Nhà phân tích Davis cũng cho biết các hoạt động của thiết bị lặn không người lái này cho thấy toan tính của Trung Quốc khi định đưa tàu ngầm ra xa bờ biển của họ.

“Trung Quốc đang tính triển khai tàu ngầm xa hơn vùng biển Biển Đông hoặc Hoa Đông để mở rộng phạm vi hoạt động xa hơn ở khu vực Ấn Độ Dương, hoặc có thể cho phép hải quân thu thập thông tin tình báo, hỗ trợ các hoạt động bí mật hoặc tiến hành các hoạt động chiến đấu chống lại các đối thủ. Ngoài ra, việc hiểu rõ hơn về môi trường dưới đáy biển ở các khu vực quan trọng như Sunda có thể cho phép hải quân Trung Quốc hoạt động hiệu quả hơn trong việc chống lại tàu ngầm và lực lượng tác chiến của đối thủ”, Davis nhận xét.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc có thể lộ bí mật quân sự sau khi Indonesia tìm thấy thiết bị lặn